29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

February 06,2021

‘รมต.ประเสริฐ’ยืนหนึ่ง ‘สุรวุฒิประสานมิตร’หลีก ‘ธนาธร’ยังไม่ส่งใครชิง

สนามเทศบาลนครโคราชชัดเจน “สุรวุฒิ เชิดชัย” ไม่ลงสนาม หันไปดูแล ‘เจ๊เกียว’ และอู่เชิดชัย ด้าน “โคราชชาติพัฒนา” ส่งอดีตรัฐมนตรี “ประเสริฐ บุญชัยสุข” ชิงเก้าอี้ ‘นพ.วรรณรัตน์’ ย้ำต้องการพัฒนาโคราชให้เจริญก้าวหน้า เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ การค้า อุตสาหกรรม เมืองท่องเที่ยว เมืองกีฬา ส่วน ‘ธนาธร’ ผู้นำอนาคตใหม่ ไม่สนสนามเทศบาล รอชิงส.ส.เท่านั้น

ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีในวันอาทิตย์ที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๖๔ โดยจะเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ ๘-๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ สำหรับจังหวัดนครราชสีมา มีการเลือกตั้งในพื้นที่เทศบาลทุกระดับ ๙๐ แห่ง ยกเว้นอำเภอเทพารักษ์ที่ไม่มีการเลือกตั้งเทศบาล ซึ่งผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดนครราชสีมา คาดการณ์ว่าจะมีผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) ประมาณ ๑,๑๐๖ คน นายกเทศมนตรี ๙๐ คน รวมประมาณการณ์ไว้ ๒,๔๐๐ คนนั้น

แชมป์‘สุรวุฒิ’หลีก

สำหรับในส่วนของเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งนายสุรวุฒิ เชิดชัย หัวหน้ากลุ่มประสานมิตร นั่งเก้าอี้นายกเทศมนตรีหลายสมัย ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า จะไม่ลงรับสมัครเลือกตั้งในสมัยนี้ โดย “โคราชคนอีสาน” พยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ แต่นายสุรวุฒิติดภารกิจ กระทั่งช่วงบ่ายวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ “โคราชคนอีสาน” จึงสอบถามนายบุญเหลือ เจริญวัฒน์ อดีตรองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ถึงกรณีที่มีข่าวว่านายสุรวุฒิ เชิดชัย จะไม่ลงสมัครนายกเทศมนตรีว่าเป็นความจริงหรือไม่ โดยนายบุญเหลือตอบว่า “เห็นว่าอย่างนั้นนะครับ ขณะนี้กำลังคุยกันอยู่ และรอคุยกับทีม ส.ท. และทีมงานว่าจะเอาอย่างไร น่าจะทราบประมาณวันที่ ๖-๗ กุมภาพันธ์นี้ จะรู้ผลก่อนสมัครแน่นอน (สมัครวันที่ ๘ กุมภาพันธ์) ซึ่งทางทีมก็เตรียมพร้อม นายกฯ ก็อยู่ระหว่างการตัดสินใจ ซึ่งช่วงนี้ธุรกิจที่อู่ค่อนข้างยุ่ง ถ้าไปทำก็อาจจะทำได้ไม่เต็มที่ จึงต้องการหยุดพัก”

เมื่อถามว่า ถ้าหากนายสุรวุฒิไม่ลงสมัคร ทางกลุ่มประสานมิตรจะมีคนมาลงสมัครแทนหรือไม่? นายบุญเหลือ ตอบว่า “ไม่มี คงจะพักไปก่อน ๑ สมัย แล้วสมัยหน้าจะกลับมาดูอีกครั้ง ให้ธุรกิจเข้าที่เข้าทางสักนิด เพราะตอนนี้ยุ่งมาก หากสมัยหน้า ธุรกิจของ เชิดชัยคอร์ปอเรชั่นอยู่ตัวแล้วก็จะกลับมาอีกครั้ง ซึ่งผมก็ไปช่วยงานที่เชิดชัยคอร์ปอเรชั่นเช่นกัน ส่วนรองนายกเทศมนตรีสำคัญอีกคนคือนายพงศ์เลิศ (สุภัทรวณิชย์) ก็มีธุรกิจโรงแรมที่ต้องบริหารเช่นกัน” 

ต่อข้อถามที่ว่า หากไม่ลงสมัครเลยจะไม่เสียดายพื้นที่และฐานเสียงที่สร้างมานานหรืออย่างไร นายบุญเหลือ บอกว่า “ไม่ได้ปล่อย ก็ยังดูแลอยู่ ถึงแม้จะไม่ได้ลงสมัคร”

หารือโคราชชาติพัฒนา

ส่วนคำถามที่ว่า ในสมัยที่ผ่านมา มีการร่วมมือกับกลุ่มโคราชชาติพัฒนาในงานลงสมัครชิงสนามเทศบาลฯ สำหรับในสมัยนี้มีการพูดคุยกันหรือไม่? นายบุญเหลือตอบว่า “กำลังเจรจาอยู่ว่า ท่านสุวัจน์จะขอให้ช่วยหรือไม่ หากขอมา นายสุรวุฒิก็จะช่วย แต่ยังไม่ได้เอ่ยปากอะไร ใน ๒-๓ วันที่จะถึงนี้ กำลังพูดคุยกันอยู่ เดี๋ยวคงเชิญนายสุรวุฒิไปหารือว่าจะทำอย่างไร แต่ในส่วนของพรรคชาติพัฒนานั้น ตนไม่ทราบว่าจะส่งใครลงสมัคร เท่าที่ดูช่วงนี้ยังไม่เห็นใคร แต่นายสุวัจน์คงตัดสินใจว่าจะเลือกคนใดคนหนึ่งลงสมัคร”

หลายอย่างผลงานประสานมิตร

นายบุญเหลือ เจริญวัฒน์ เปิดเผยต่อว่า “ในช่วง ๗-๘ ปีที่กลุ่มประสานมิตรภายใต้การนำของนายสุรวุฒิ เชิดชัย บริหารเทศบาลฯ มานั้น คิดว่าผลงานที่ทำให้ประชาชนในพื้นที่พึงพอใจก็จะเป็นเรื่องการตัดถนนใหม่ การปรับปรุงสวนสาธารณะที่กำลังดำเนินการ และเรื่องการนำสายไฟฟ้าลงดินที่อาจจะโดนด่าเยอะหน่อย แต่สุดท้ายแล้วบ้านเมืองก็จะสวยงาม นอกจากนี้ที่กำลังทำก็คือ เรื่องคุณภาพน้ำที่ต่อเนื่องมา ที่อาจจะไม่เสร็จในสมัยนายกฯ สุรวุฒิ เพราะมีปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งมีหน่วยงานเรื่องขยะมายุ่งเกี่ยว ทำให้ช้ากว่า ๑๐ ปีที่อยู่มา”

สาเหตุสำคัญที่นายสุรวุฒิ เชิดชัย ถอนตัวในศึกครั้งนี้ มีรายงานว่า จากเหตุที่ ‘เจ๊เกียว’ นางสุจินดา เชิดชัย มารดามีสุขภาพทรุดโทรม เข้า-ออกโรงพยาบาลต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา

ชพน.ยืนยันดันประเสริฐ

บ่ายวันเดียวกัน “โคราชคนอีสาน” ถามความชัดเจนจากนพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) กรณีที่มีข่าวว่า กลุ่มโคราชชาติพัฒนาส่งนายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลงสมัครนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา โดยนพ.วรรณรัตน์ยอมรับว่าเป็นความจริง และเป็นการลงสมัครในนามทีมโคราชชาติพัฒนา 

“นายประเสริฐ บุญชัยสุข ไม่ได้ลงสมัครแทนใคร แต่เป็นการลงสมัครในนามกลุ่มโคราชชาติพัฒนา ส่วนการจัดตั้งทีมสมาชิกสภาเทศบาลฯ (ส.ท.) ทั้ง ๔ เขต ๒๔ คนก็มีครบแล้ว มีทั้งคนเก่า และเลือกคนใหม่เข้ามาเสริมในทีม แต่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สมัครหน้าใหม่ และมีความรู้ความสามารถ พยายามคัดสรรบุคคลที่มีความเหมาะสมที่สุดเพื่อมาช่วยกันพัฒนาบ้านเมือง ให้เจริญก้าวหน้า” 

“โคราชคนอีสาน” ถามว่า กลุ่มของนายไกรสีห์ (ตี๋น้อย) หล่อธราประเสริฐ (ชื่อเดิมสุรเชษฐ์ และธนิตศักดิ์) ที่เคยเป็นส.ท.กลุ่มโคราชชาติพัฒนาแต่สมัยที่ผ่านมาแยกตัวไปลงตั้งกลุ่มเพื่อประชา จะมาร่วมด้วยหรือไม่? นพ.วรรณรัตน์ ตอบว่า “ก็มีส่วนบ้าง ซึ่งคุณตี๋น้อยเป็นทีมโคราชชาติพัฒนาเก่าอยู่แล้ว เพียงแต่ในสมัยที่ผ่านมาได้ลาออกไปตั้งกลุ่มเพื่อลงสมัครเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลฯ ตอนนี้ก็กลับมารวมกัน เป็นการกลับคืนบ้านเก่าหรือกลับคืนถิ่นเก่า รวมทั้งคนอื่นๆ ที่เคยแยกไปอยู่กับกลุ่มเพื่อประชาก็กลับมาอยู่กับโคราชชาติพัฒนาเช่นกัน”

อาสาพัฒนาเมือง

เมื่อถามว่า ครั้งนี้ทีมโคราชชาติพัฒนาต้องการกลับมาทวงเก้าอี้นายกเทศมนตรีและส.ท.คืนแบบยกทีมใช่หรือไม่? นพ.วรรณรัตน์ ชี้แจงว่า “ไม่ใช่เป็นการทวงคืน เพราะไม่มีใครเป็นเจ้าของ ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพทางการเมืองเหมือนกัน เป็นการอาสาตัวเข้ามาเพื่อให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ ที่จะเข้ามาพัฒนาท้องถิ่นให้มีความเจริญเติบโตก้าวหน้า เพื่อประโยชน์ของท้องถิ่นโคราช ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน ไม่มีใครเป็นเจ้าของ”

นพ.วรรณรัตน์ เปิดเผยถึงสาเหตุที่พรรคชาติพัฒนาเลือกนายประเสริฐ บุญชัยสุข ลงสมัครนายกเทศมนตรีนครฯ เพราะเป็นผู้ใหญ่คนหนึ่งในพรรค และภูมิลำเนาก็อยู่ในเขตเทศบาลนครฯ มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ ทำงานการเมืองมาแล้วทั้งในระดับท้องถิ่น เคยเป็นส.จ. (สมาชิกสภาจังหวัด) เคยเป็นส.ส.หลายสมัย เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นคนที่มีความเหมาะสมที่สุดในสภาวการณ์ปัจจุบัน สมควรที่จะเข้าไปทำหน้าที่ผู้บริหารท้องถิ่นเมืองโคราชของเรา ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่มีอยู่ และพัฒนาโคราชของเราให้มีความเจริญเติบโตก้าวหน้า ให้เป็นเมืองที่น่าอยู่น่าอาศัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งทางผู้บริหารพรรคตัดสินใจไม่นาน เพราะทำงานด้วยกันอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว

เตรียมพัฒนานครโคราช

“โคราชคนอีสาน” ถามว่า หากทีมโคราชชาติพัฒนาชนะเลือกตั้งได้เข้าไปบริหารเทศบาลนครฯ เห็นว่าควรพัฒนาสิ่งใดมากที่สุด นพ.วรรณรัตน์ เปิดเผยว่า มีหลายเรื่องหลายมิติ เริ่มจากสภาพแวดล้อมของเมือง ต้องปรับปรุงเมืองให้สวยงาม มีความสะอาด ร่มรื่นน่าอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการฟื้นฟูสภาพลำตะคอง สองฝั่งลำตะคองต้องสะอาด รักษาน้ำให้มีคุณภาพดี พัฒนาภูมิทัศน์ริมฝั่งลำตะคองให้สวยงาม รวมถึงรอบๆ คูเมืองภายในเขตเมือง ปรับปรุงฟื้นฟูสวนสาธารณะที่เสื่อมโทรมให้สดชื่นสวยงาม รวมทั้งพัฒนาสวนสาธารณะแห่งใหม่เพิ่มขึ้น เพื่อเป็นปอดของคนเมือง ส่วนถนนที่ขรุขระก็ต้องปรับปรุงผิวจราจรให้ราบเรียบเหมือนเดิม นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายเรื่อง เช่น ระบบการจราจรต่างๆ ก็จะพัฒนาให้ดี ให้เป็น Smart Traffic มีความคล่องตัว มีระบบขนส่งมวลชนที่จะรองรับการเติบโตของเมือง เพราะเรามีรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ มีมอเตอร์เวย์ ล้วนเข้ามาที่โคราช ซึ่งจะเป็นเมืองแห่งการคมนาคมขนส่ง จะมีคนเดินทางเข้ามามากขึ้น จึงต้องเตรียมเมืองให้พร้อมในการเป็นเมืองท่องเที่ยว รองรับความเป็น MICE City ฉะนั้น สถานที่พัก ร้านอาหาร และกิจการต่างๆ ต้องมีการเตรียมความพร้อม พัฒนาโคราชเป็นเมืองท่องเที่ยว เมืองอุตสาหกรรม มีรายได้เข้าสู่ตัวเมือง รวมทั้งด้านศิลปวัฒนธรรมด้วย เช่น งานแห่เทียน งานสงกรานต์ งานลอยกระทง ต้องทำให้ยิ่งใหญ่ สามารถดึงดูดนัก       ท่องเที่ยวและเป็นปฏิทินท่องเที่ยวของชาวต่างชาติด้วย 

แก้น้ำท่วมเป็นระบบครบวงจร

“นอกจากนี้ จะต้องทำให้โคราชเป็นเมืองกีฬา ซึ่งเทศบาลนครฯ มีโรงเรียนกีฬาฯ โคราชมีทีมฟุตบอล วอลเลย์บอล และฟุตซอลอยู่แล้ว จะต้องเข้าไปส่งเสริมในทุกมิติ เพื่อให้โคราชเป็นเมืองกีฬาให้ได้ ทั้งกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ และกีฬาอาชีพ รวมทั้ง ส่งเสริมให้โคราชเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนของภาคอีสาน ซึ่งผมนำก๊าซธรรมชาติเข้ามาในโคราชเรียบร้อยแล้ว และเป็นการรองรับการขยายตัวและเติบโตของเมืองโคราช ส่วนสถานการณ์อื่นที่เกิดขึ้นก็ต้องแก้ไข โดยเฉพาะเรื่องน้ำท่วม จะต้องมีการแก้ไขปัญหาอย่างถาวร ต้องแก้ทั้งระบบและแก้ให้ครบวงจร ไม่ใช่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า อย่างไรก็ตาม มีหลายสิ่งหลายอย่างมากที่เราอยากเข้าไปทำเพื่อชาวโคราช” นพ.วรรณรัตน์ กล่าว

“โคราชคนอีสาน” ถามถึงกรณีการเลือกตั้งระดับชาติที่ผ่านมาคือการเลือกตั้งส.ส.ในเขตเมือง ซึ่งผู้สมัครของพรรคชาติพัฒนาแพ้การเลือกตั้ง จะส่งผลมาถึงการเลือกตั้งเทศบาลนครฯ ครั้งนี้หรือไม่? นพ.วรรณรัตน์ ตอบว่า “ผมคิดว่าเป็นคนละเวที เหมือนการแข่งขันกีฬา ต้องว่ากันเป็นแมตช์ๆ ไป ส่วนคู่แข่งจากกลุ่มอื่นนั้น เป็นการลงสมัครแข่งขันกันตามกติกา สู้กันตามกติกา”

โคราชเมืองหลวงชาติพัฒนา

โดยการเลือกตั้งเทศบาลนครฯ ครั้งนี้ นพ.วรรณรัตน์เปิดเผยว่า “นายสุวัจน์สนับสนุนเต็มที่ เพราะฐานที่มั่นของพรรคชาติพัฒนาก็คือโคราช ที่ทำการพรรคฯ ก็อยู่ที่โคราช สำนักงานใหญ่ก็อยู่ที่โคราชอยู่แล้ว ถือว่าโคราชเป็นเมืองหลวงของชาติพัฒนา พยายามที่จะพัฒนาโคราชของเราให้เจริญเติบโตก้าวหน้า” 

สำหรับนายประเสริฐ บุญชัยสุข เป็นชาวอำเภอหนองกี่ จ.บุรีรัมย์ มีอาชีพทนายความ สมรสกับนางคู่ขวัญ สุคนธรัตน์ ลูกสาวของนายเด็ดดวง สุคนธรัตน์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองนครราชสีมา โดยต่อมานายประเสริฐลงสมัครเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาจังหวัดนครราชสีมา (ส.จ.) ๒ สมัย อยู่ในกลุ่มโคราชชาติพัฒนา จากนั้น ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.เมื่อปี ๒๕๔๘ สังกัดพรรคไทยรักไทย (ชาติพัฒนาเข้าร่วมกับพรรคไทยรักไทย) โดยได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.อีกในปี ๒๕๕๐, ปี ๒๕๕๔ และในปี ๒๕๕๕ ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แต่การเลือกตั้งส.ส.ครั้งล่าสุดในปี ๒๕๖๒ ลงสมัครส.ส.โคราช เขต ๓ สังกัดพรรคชาติพัฒนา แต่แพ้นายประเสริฐ จันทรรวงทอง พรรคเพื่อไทย และปัจจุบันนายประเสริฐ บุญชัยสุข เป็นรองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา

อนาคตใหม่’งวดนี้ไม่สน

สนามการเลือกตั้งเทศบาลนครฯ ที่จะเลือกตั้งในวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๖๔ นอกจากกลุ่มโคราชชาติพัฒนาที่จะส่งผู้สมัครลงสนามเพื่อชิงชัยแล้ว ยังมีกลุ่มโคราชเพื่อโคราชของนายจักริน เชิดฉาย อดีตประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งประกาศตัวมาแรมปี และกลุ่มโคราชมหานคร ของนายอัคคชา พรหมสูตร คาดว่าจะลงสมัครด้วย ส่วนกลุ่มอนาคตใหม่หรือคณะก้าวหน้าซึ่งมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นหัวขบวนในระดับประเทศนั้น และได้ยกทีมทั้งประเทศ ไม่ได้รับเลือกตั้งเลยในสนาม อบจ. นายอนันต์ สินมานนท์ อดีตผู้สมัครส.ส.โคราชพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันกับ “โคราชคนอีสาน” ว่า ทางพรรคและกลุ่มไม่ได้ส่งผู้สมัครลงสนามเลือกตั้งเทศบาลฯ นี้ แต่มุ่งมั่นในสนามเลือกตั้งส.ส.

ผลัดกันแพ้-ชนะยกทีม

ก่อนจะจูบปากกัน

อนึ่ง การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครฯ และนายกเทศมนตรี ที่ผ่านมาเป็นการแข่งขันกันระหว่างทีมประสานมิตรของนายสุรวุฒิ เชิดชัย กับทีมโคราชชาติพัฒนา ผลัดกันแพ้-ชนะยกทีมมาตลอด โดยก่อนหน้านี้ นายสุรวุฒิ เชิดชัย ชนะยกทีม ต่อมาโคราชชาติพัฒนาส่งรศ.เชิดชัย โชครัตนชัย อดีตอธิการบดี สถาบันราชภัฏนครราชสีมา ลงชิงและได้รับเลือกตั้งยกทีม จากนั้นในสมัยต่อมาโคราชชาติพัฒนาส่งรศ.ดร.ชาญชัย อินทรประวัติ อดีตรองอธิการบดี มทส.ลงสนาม แต่ก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับนายสุรวุฒิยกทีม ต่อมาในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๕ เป็นการแข่งขันระหว่าง ๓ กลุ่ม คือ กลุ่มประสานมิตรซึ่งจับมือกลุ่มโคราชชาติพัฒนา นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ส่งนายสุรวุฒิ เชิดชัย ลงสมัครนายกเทศมนตรี หมายเลข ๓, กลุ่มเพื่อประชา นำโดยนายธนิตศักดิ์ (ตี๋น้อย) หล่อธราประเสริฐ ผู้สมัครนายกเทศมนตรี หมายเลข ๑ กลุ่มการเมืองท้องถิ่นที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ซึ่งล้วนเป็นอดีตส.ท. ของกลุ่มโคราชชาติพัฒนา ในสมัยรศ.เชิดชัย โชครัตนชัย เป็นนายกเทศมนตรี (ภายใต้การสนับสนุนสุดตัวของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภในอดีต) และกลุ่มมหานครโคราช ของนายทอง วิริยะจารุ ผู้สมัครนายกเทศมนตรี หมายเลข ๒ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา และประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองท้องถิ่นที่จัดตั้งขึ้นใหม่เช่นเดียวกัน 

โดยเมื่อนับคะแนนเสร็จปรากฏว่า นายสุรวุฒิ เชิดชัย ได้อันดับ ๑ จำนวน ๓๒,๘๙๔ คะแนน และนำผู้สมัครส.ท.คว้าชัยชนะยกทีม ๔ เขต (๒๔ คน) เข้าบริหารเทศบาลนครฯ โดย กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี ในวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๕ และนายสุรวุฒิได้แถลงนโยบายต่อสภาฯ ในวันศุกร์ที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๕ เวลา ๑๔.๐๐ น.

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๖๔ วันพุธที่ ๓ - วันอังคารที่ ๙ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๔

 

1013 1617