29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

April 20,2021

ผอ.รพ.อุดรธานีติดโควิด นักข่าวและผู้ว่าฯ ผวาเป็นกลุ่มเสี่ยง

 ยอดผู้ติดเชื้อโควิดที่อุดรธานียังพุ่ง วันนี้ติดเชื้อ 16 รายยอดรวมสะสม 196 รายจ่อทะลุ 200 รายแล้ว ขณะที่ ผอ.รพ.อุดรธานี ติดเชื้อโควิด-19 ผู้ว่าฯ-นักข่าวร่วมแถลงข่าวหลายคนพากันผวา โดยผลตรวจเชื้อยืนยันมีเชื้อ และได้รักษาตัวในโรงพยาบาลตามมาตรฐานแล้ว อาการเบา

 เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 20 เมษายน 2564 ที่ห้องประชุมทองกวาว สำนักงานสาธารณสุขจ.อุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุขจ.อุดรธานี และนพ.อัครวัต รัตนวงศ์ไพบูลย์ อายุรแพทย์ รพ.อุดรธานี เป็นตัวแทน พญ.ฤทัย วรรธนวินิจ  ผอ.รพ.อุดรธานี แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 ของจังหวัดอุดรธานี หลังจากมีการแจ้งสถานที่แถลงจากศาลากลางจังหวัดเป็นประจำทุกวัน มาที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี หลังมีกระแสข่าวว่า ผอ.รพ.อุดรธานี ติดโควิด-19

 นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี กล่าวว่า ในการป้องกันการแพร่ระบาด ลดการรวมกลุ่มแม้แต่ในห้องแถลงข่าวนี้ก็เช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติตั้งแต่ตัวผมไป ทีมสาธารณสุข ทีมแพทย์ แม้แต่พี่น้องสื่อมวลชนเอง ต้องไปทุกที่ที่เป็นงานเป็นภารกิจ เพราะฉะนั้นการที่เราไปทุกที่ก็มีความเสี่ยงตามมา ที่มีโอกาสต่อการติดเชื้อ ตนเองจึงปรึกษากับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ต่อไปการให้สื่อสารต่อประชาชนจะเป็นช่วงเวลา 14.00 น. เป็นประจำทุกวัน เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน และจะใช้เวลาให้กระชับที่สุด ในกรณีที่มีมาตรการมีเหตุจำเป็นต้องการมาเอง ก็จะมาด้วยตัวเอง ถ้าไม่มาก็จะเป็นทีมงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลอุดรธานี จะมาให้ข้อมูลกับพี่น้องประชาชน เกี่ยวกับจำนวนผู้ติด ไทม์ไลน์ นโยบายในการบริหารทางด้านสาธารณสุข และอื่นๆ

 นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุขจ.อุดรธานี กล่าวว่า สำหรับข้อมูลการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 จังหวัดอุดรธานี เพิ่ม 16 ราย สะสม 196 ราย เป็นการนำเชื้อมาจากข้างนอก โดยเฉพาะสถานบันเทิงที่กรุงเทพ มีการแพร่เชื้อจนทำให้ยอดตัวเลขของจังหวัดอุดรธานี ในแต่ละวันเพิ่มขึ้น และการเชื่อมโยงกันจากสถานบันเทิงในอุดรที่ดื่มกันด้วยกันและติดต่อไปยังครอบครัว จังหวัดจึงได้ออกประกาศเข้มข้นมาตรการควบคุม เราได้มีการตรวจหาเชื้อในหลายรูปแบบ ทุกเคสที่เราสอบสวนพบผู้ป่วย จะมีการค้นหาว่าติดมาจากไหน เชื่อมโยงไปที่ต่างๆ เพื่อให้การควบคุมโรคมีประสิทธิภาพ ผู้ติดเชื้อจะเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

 นพ.อัครวัต รัตนวงศ์ไพบูลย์ อายุรแพทย์ รพ.อุดรธานี กล่าวว่า ขณะนี้โรงพยาบาลอุดรธานี มีผู้ป่วยรักษาอยู่ 105 ราย ส่งต่อผู้ป่วยอาการน้อยหรือไม่มีอาการออกไปโรงพยาบาลชุมชน 55 ราย มีแผนที่จะส่งคนไข้ที่ไม่มีอาการไปโรงพยาบาลสนาม ที่มรภ.อุดรธานี(สามพร้าว) เบื้องต้นประมาณ 27 ราย จะมีการส่งต่อเนื่องเริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป อาการคนไข้ที่รพ.อุดรธานี เดิม 2 คนที่อาการหนักขณะนี้ดีขึ้นทั้งสองคน  แต่จะมีอาการหนักคนใหม่เพิ่มอีก 1 คน

 ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้สอบถามตามที่มีข่าวลือว่า ผอ.รพ.อุดรธานี ติดเชื้อโควิดจริงหรือไม่ ซึ่งนพ.อัครวัตฯ กล่าวว่า ท่านผู้อำนวยการฯ ได้ปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาล ท่านก็มีโอกาสติดเชื้อจากหลายๆ แห่ง ท่านได้รับการตรวจ PTR เมื่อวานนี้ เนื่องจากมีอาการเสมหะ ผลตรวจเชื้อยืนยันว่าท่านมีเชื้อ และขณะนี้ท่านผู้อำนวยการได้รักษาตัวในโรงพยาบาลตามมาตรฐานแล้ว ซึ่งอาการเบา

 นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์ สสจ.อุดรธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า ยอดยังเพิ่มก็อยากจะขอความร่วมมือประชาชนงดการรวมกลุ่มกัน สังสรรค์กัน เพราะเดี๋ยวนี้ติดในวงเพื่อน ครอบครัว ไม่สามารถควบคุมได้โดยง่าย เนื่องจากเราวิ่งตามหลังโรคอยู่ 5-10 วัน จึงขอความร่วมมือกิจกรรมในครอบครัวหรือนอกครอบครัวก็แล้วแต่ ไม่ควรจะมีในช่วงนี้ และขอให้ทานข้าวที่บ้าน และผู้ที่กลับมาจากพื้นที่สีแดงให้กักตัวทำงานอยู่ที่บ้าน 14 วันก่อน โดยเฉพาะคนมาจากกรุงเทพ ผู้ที่เดินทางมาชั่วคราวในภารกิจเร่งด่วนที่ต้องทำ ก็ต้องจำกัดการเดินทางระหว่างที่ทำงานและที่พัก ไม่ออกนั่งดื่มทานสังสรรค์  รวมถึงพนักงานมาส่งของก็ส่งของเสร็จให้อยู่ในพื้นที่จำกัด ส่งเสร็จให้กลับจังหวัดหรือที่ตั้งทันที จึงฝากผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับตรงนี้ เราไม่อยากให้มีคนนำเชื้อเข้ามาในจังหวัดอุดรธานีอีก


952 1588