18thApril

18thApril

18thApril

 

May 06,2021

โคราชผู้ติดเชื้อใกล้ ๗๐๐ ราย งดออกจากบ้านหลัง ๕ ทุ่ม ข่าวดีไม่พบคลัสเตอร์ใหญ่เพิ่ม

โคราชพบผู้ติดเชื้อโควิด-๑๙ ไม่หยุด ยอดสะสม ๖๘๖ ราย รักษาหาย ๒๕๗ ราย วอนประชาชนงดออกนอกเคหะสถานตั้งแต่ ๒๓.๐๐ น.-๐๔.๐๐ น. รองผู้ว่าฯ ชี้ส่วนราชการต้องเป็นแบบอย่างที่ดี อย่าฝ่าฝืน ด้าน สสจ.เผยล่าสุดพบ ‘คลัสเตอร์อาม่า’ ระบาดช่วงสงกรานต์ ย้ำข่าวดีไม่พบกลุ่มคลัสเตอร์ใหญ่กว่า ๒ สัปดาห์แล้ว 

 

ตามที่ “โคราชคนอีสาน” เสนอข่าวการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) ระลอกใหม่ ตั้งแต่เดือนเมษายน ๒๕๖๔ ซึ่งเป็นการแพร่ระบาดจากกลุ่มคลัสเตอร์สถานบันเทิงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งในส่วนของจังหวัดนครราชสีมา พบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่นี้ตั้งแต่วันที่ ๘ เมษายน ๒๕๖๔ และจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เพื่อรายงานความคืบหน้าทุกวัน

สำหรับความคืบหน้า เริ่มจากวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๖๔ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ๑๑ ราย รวมผู้ป่วยสะสม ๕๓๙ ราย รักษาหายสะสม ๑๕๙ ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ๓๗๙ ราย เวลา ๑๐.๐๐ น. ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ จังหวัดนครราชสีมา นำโดยนายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นพ.วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา

นพ.วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์ สสจ.นครราช สีมา เปิดเผยว่า “จังหวัดนครราชสีมามีเตียงสนามจำนวนมาก ซึ่ง สสจ.จะแจ้งข้อมูลตามจำนวนจริง มีเตียงอยู่เท่าไหร่ก็จะแจ้งให้ประชาชนทราบ อย่างน้อยคนโคราชก็มีความมั่นใจว่า หากป่วยก็จะได้รับการรักษาที่ดีที่สุดตามศักยภาพที่มี ส่วนผลกระทบในทางลบ เมื่อคนจากจังหวัดอื่นทราบว่า โคราชมีเตียงมาก ก็มาตรวจที่นี่ เพราะถ้าตรวจที่กรุงเทพฯ ก็จะต้องรอเตียงที่นั่น จึงมีผู้ป่วยกลุ่มหนึ่งเดินทางมาตรวจที่โคราช ซึ่งก็ห้ามกันไม่ได้ ที่เขาทำเช่นนี้เพราะว่า ถ้าตรวจพบที่ กทม. ก็ต้องกักตัวที่นั่น ตามที่กฏหมายบังคับ แต่ถ้ามาโคราชไม่มีหมอท่านใดที่จะไม่รักษา ขอความร่วมมือว่า เราสร้างสิ่งเหล่านี้ภายใต้ทรัพยากรของบ้านเรา เป็นความร่วมมือของคนโคราช เตียงสนามมียอดใช้สูงสุดกว่า ๖๐ เตียง หากวันนี้เราไม่มี รพ.สนาม อะไรจะเกิดขึ้น เราจะทำให้ดีที่สุด หากควบคุมโรคได้ดีหมอก็ไม่อยากให้ใช้เตียงสนาม อยากให้ทุกคนได้อยู่ห้องดีๆ ขอนำเรียนว่า เราแจ้งความจริง”

นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา  กล่าวเพิ่มเติมว่า “จากรายงานข่าวต่างๆ จะพบว่า ที่ กทม.เมื่อป่วยก็ต้องรอ แต่บ้านเรามีความพร้อมทุกๆ ด้าน พร้อมรับผู้ป่วยเมื่อตรวจพบทันที เช่น การตรวจเชื้อที่รถพระราชทาน เมื่อแจ้งผลแล้วพบว่าติดเชื้อ ก็จะให้หน่วยงานในพื้นที่ไปรับตัวที่บ้านทันที ไม่มีการรอ เช่น ที่อำเภอด่านขุนทด ตรวจวันหนึ่งกว่า ๑,๐๐๐ ราย เมื่อพบผู้ตติดเชื้อ ก็จะส่งทีมแพทย์ออกไปรับทันที เรื่องการบริการผู้ป่วยเรามีความพร้อมเกินร้อย จากสถานการณ์ตัวเลขของผู้ติดเชื้อ ทีมแพทย์สามารถออกไปค้นหาตัวผู้ติดเชื้อและหยุดกลุ่มเสี่ยงได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ต่างๆ ในจังหวัด เจ้าหน้าที่จะต้องเร่งติดตามตัว เพื่อนำมารายงานตัว สอบสวน และสอบถามประวัติว่า ที่ผ่านมาได้ไปในพื้นที่เสี่ยงหรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ ดังนั้น ถ้าเราเข้าถึงกลุ่มเหล่านี้รวดเร็ว การตรวจสอบเบื้องต้นก็จะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ จังหวัดพร้อมทำงานในเชิงรุก และโรงพยาบาลก็มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน”

ตรวจสอบ โรงเรียนจัดประชุม

วันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๔ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ๓๑ ราย รวมผู้ป่วยสะสม ๕๗๐ ราย รักษาหายสะสม ๑๖๔ ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ๔๐๕ ราย เวลา ๑๐.๐๐ น. นายกรกต ธำรงวงศ์สวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อม นพ.นรินทร์รัชต์  พิชญคามินทร์ นายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา

จากกรณีที่ผู้สื่อข่าวอ้างว่า มีผู้ติดเชื้อรายหนึ่งเดินทางมาประชุมที่โรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ ซึ่งมีผู้ร่วมประชุมประมาณ ๔๐ คน ทำให้เข้าข่ายละเมิดคำสั่งหรือไม่นั้น นายกรกต ธำรงวงศ์สวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “การประชุมจัดขึ้นวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๖๔ ตามเวลาราชการ ซึ่งนิติกรจังหวัดแจ้งว่า การประกาศสั่งห้ามรวมกลุ่มเกิน ๒๐ คน คำสั่งลงนามวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๖๔ ให้มีผลวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๖๔ ประเด็นก็คือ ทีมสอบสวนโรคจะต้องไปดูข้อเท็จจริง ในสถานที่ทีมีการกล่าวอ้างว่า มีการจัดประชุมอย่างไร เวลาใด และประเด็นที่ ๒ มีผู้สื่อข่าวอ้างว่า การประชุมนี้มีผู้ป่วยเข้าร่วมประชุมด้วย ถ้าเข้ารู้ตัวว่าป่วย จะผิดฐานไม่ให้ข้อมูลที่แท้จริงแก่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ผิดมาตรา ๔๙ พ.ร.บ.โรคติดต่อ มีโทษจำคุกไม่เกิน ๑ เดือน หรือปรับไม่เกิน ๑๐,๐๐๐ บาท และจะผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๓๗ ด้วย ฉะนั้นการจะดำเนินการจะต้องมีหลักฐานชัดเจน ซึ่งฝ่ายเลขารับเรื่องไว้แล้ว จะไปตามเรื่องต่อ เราไม่ได้มีหน้าที่ปกป้องคนทำผิด ผิดหรือถูกก็ต้องว่ากันไปตามนั้น ซึ่งอย่าลืมว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องความปลอดภัยของคนทั้งจังหวัดและประเทศ”

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข กล่าวเสริมว่า “คนไข้รายดังกล่าว ยังไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อในวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๖๔ เพราะคนไข้ไปตรวจหาเชื้อในวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๖๔ และผลตรวจออกมาวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๖๔”

นายกรกต ธำรงวงศ์สวัสดิ์  เปิดเผยอีกว่า “ขณะนี้ที่ว่าการอำเภอเมือง พบว่า ปลัดทะเบียนติดเชื้อโควิด นายอำเภอเมืองฯ จึงปิดสำนักทะเบียน เพื่อทำความสะอาด และให้ผู้สัมผัสเสี่ยงในระดับต่างๆ ไปตรวจหาเชื้อ รวมทั้งประชาชนที่มาติดต่อราชการด้วย โดยจะให้ไปตรวจที่รถชีวนิรภัยพระราชทาน”

รพ.ไม่ปฏิเสธผู้ป่วย

วันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๔ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ๒๗ ราย รวมผู้ป่วยสะสม ๕๙๗ ราย รักษาหายสะสม ๑๙๐ ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ๔๐๖ ราย เวลา ๑๐.๐๐ น. นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นพ.ชาญชัย บุญอยู่ รองนายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา

นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา เปิดเผยว่า “จากกรณีที่มีประชาชนจากพื้นที่อื่นเดินทางมาตรวจหาเชื้อที่โคราช ซึ่งโดยหลักการทุกโรงพยาบาลเมื่อมีคนป่วยต้องรับเข้ารักษา บางเคสอาจจะเป็นคนที่ไปทำงานต่างจังหวัด ซึ่งเขาก็เป็นคนโคราช เมื่อกลับมาบ้านก็เข้ารับการตรวจหาเชื้อ ซึ่งทุกโรงพยาบาลรับหมด เพราะเป็นไปตามหลักสากล ไม่มีสิทธิปฏิเสธผู้ป่วย”

จัดประชุมรวมกลุ่มจริง

ว่าที่ร้อยตรีนิพนธ์ ภักดีแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ กล่าวว่า “สืบเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ วันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๔ ได้อ้างถึงโรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ จัดการประชุมเมื่อวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๖๔ มีผู้ติดเชื้อเข้าร่วมด้วย ซึ่งรายนี้เป็นครูที่โรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ พักอยู่ที่ตำบลพลับพลา อำเภอโชคชัย ซึ่งขณะนี้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลโชคชัย เบื้องต้นไม่มีอาการรุนแรง โดยขอชี้แจงว่า การประชุมที่จัดขึ้น เป็นการประชุมเพื่อทำแผนพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔-๒๕๖๖ เพื่อให้แผนพัฒนาเกิดประโยชน์สูงสุด และจัดสรรงบประมาณตามแผนพัฒนาของโรงเรียน จัดขึ้นที่หอประชุมของโรงเรียน โดยการประชุมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า ๑๖๐ คน ซึ่งประมาณ ๑๔๐ คน ร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งโรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ ตั้งอยู่ในค่ายทหาร หากจะเข้าไปยังโรงเรียนก็จะต้องผ่านจุดคัดกรองที่บริเวณหน้าทางเข้าค่ายทหารก่อน หากจะเข้าโรงเรียนก็ต้องคัดกรองอีกครั้งหนึ่ง และก่อนเข้าประชุมก็จะมีการคัดกรองอีกครั้ง ซึ่งในการประชุมมีมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ให้ผู้เข้าประชุมเว้นระยะห่าง และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ซึ่งห้องประชุมมีความกว้าง ๕๖๗ ตารางเมตร ซึ่งโรงเรียนมาทราบภายหลังว่า มีผู้เข้าร่วมประชุมติดเชื้อโควิด-๑๙ ซึ่งครูที่ติดเชื้อเขาไม่ทราบว่าตนติดเชื้อในวันที่เข้าประชุม เพราะเข้ารับการตรวจในวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๖๔ และไม่ได้เข้าประชุมเต็มวัน เมื่อโรงเรียนทราบว่าผู้เข้าร่วมติดเชื้อก็ให้บุคลากรท่านอื่นไปตรวจหาเชื้อ และสั่งให้กักตัวเป็นเวลา ๑๔ วันเรียบร้อยแล้ว”

เตือนโรงเรียนอย่าฝ่าฝืนคำสั่ง

นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “กระทรวงศึกษาธิการมีคำสั่งว่า ไม่ให้ใช้สถานที่ของโรงเรียนจัดกิจกรรมใช่หรือไม่ และจังหวัดก็มีคำสั่งส่งไปว่า ห้ามจัดการประชุม สัมมนา และเรื่องกิจกรรมโรงเรียน ถ้าพูดถึงการทำแผนโรงเรียนอื่นเขาก็ทำ แต่โรงเรียนเป็นสถานที่ที่ให้งดกิจกรรม และโรงเรียนอื่นๆ ก็ยังมีการรับสมัครนักเรียนอยู่ ผมเข้าว่า โรงเรียนเหล่านี้ไม่สนใจประกาศของกระทรวง ซึ่งที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบอกว่า ได้นำคำสั่งกระทรวงฯ แจ้งไปยังโรงเรียนต่างๆ ผมไม่อยากรู้ว่าแจ้งหรือไม่ แต่อยากรู้ว่า แจ้งแล้วมีผลอย่างไร โรงเรียนได้ปฏิบัติตามที่แจ้งหรือไม่ ผมขอฝากว่า หน่วยงานต่างๆ ที่มีประกาศมีคำสั่งออกมาขอให้ปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเข้มงวด เมื่อมีการฝ่าฝืนคำสั่งใครจะรับผิดชอบ ทุกวันนี้ส่วนราชการต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับประชาชน เมื่อมีประกาศก็ขอให้ทำตาม ทุกคนก็ปรับเปลี่ยนกันหมด หากจะทำก็สามารถทำผ่านออนไลน์ก็ได้”

“เท่าที่ทราบมา มีหลายโรงเรียนยังเปิดรับสมัครนักเรียนและครูก็ยังไปทำงานกันอยู่ โดยเฉพาะโรงเรียนมัธยม การรับสมัครก็สามารถทำผ่านออนไลน์ได้ แต่ถ้าโรงเรียนไหนทำไม่ได้จริงๆ ก็มาคุยกัน เพราะไม่ต้องการให้เด็กเสียโอกาส ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการก็มีประกาศเลื่อนการเปิดเทอมไปแล้ว โรงเรียนก็สามารถเลื่อนกำหนดการต่างๆ ได้เช่นกัน ในวันพรุ่งนี้ขอให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด นำรายชื่อโรงเรียนต่างๆ มาดูว่า มีโรงเรียนไหนยังเปิดอยู่บ้าง ไม่ใช่บอกเพียงว่า แจ้งไปแล้ว ผมไม่ต้องการฟังคำนี้ ต้องการว่า ยังมีโรงเรียนเปิดอยู่ไหม ยังรับสมัครแบบเปิดสถานที่อยู่หรือไม่ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องจริงจังกัน” นายศักดิ์สิทธิ์ กล่าว

กลุ่มคลัสเตอร์อาม่า

วันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๖๔ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ๓๔ ราย รวมผู้ป่วยสะสม ๖๓๑ ราย รักษาหายสะสม ๒๐๒ ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ๔๒๘ ราย เวลา ๑๐.๐๐ น. ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ จังหวัดนครราชสีมา นำโดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นพ.วิญญู จันทร์เนตร รองนายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา

นพ.วิญญู จันทร์เนตร เปิดเผยว่า “การสอบสวนโรคผู้ป่วยรายที่ ๖๒๓, ๖๒๓, ๖๒๔, ๖๒๕, ๖๒๗, ๖๒๘ และ ๖๒๙ รวม ๗ ราย มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยรายที่ ๕๙๕ หญิงอายุ ๕๘ ปี เจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งใน ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง มีศักดิ์เป็นอาม่าของผู้ป่วยทั้ง ๗ ราย สำหรับอาม่าติดเชื้อจากการสัมผัสลูกหลานที่มีประวัติเกี่ยวข้องสถานบันเทิงที่กรุงเทพและช่วงเทศกาลสงกรานต์ วันที่ ๑๒-๑๕ เมษายน ๒๕๖๔ เดินทางไปเที่ยว จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จากนั้นวันที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๖๔ เครือญาติทั้งหมดได้เดินทางมาร่วมงานเช็งเม้ง ซึ่งเป็นประเพณีไหว้บรรพบุรุษและมีกิจกรรมทางสังคม ต่อมาอาม่ารับแจ้งจากหลานและแฟนที่เดินทางกลับกรุงเทพฯ ติดเชื้อแต่อาม่าไม่ได้กักตัวรวมทั้งตรวจหาเชื้อแต่อย่างใด โดยวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๖๔ อาม่ามีอาการไข้และปวดเมื่อย ลูกหลานจึงนำไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลปากช่องนานา พบติดเชื้อและนำกลุ่มเสี่ยงสูงซึ่งเป็นเครือญาติรวม ๑๗ คน มาตรวจพบกลุ่มคลัสเตอร์ติดเชื้อรวม ๘ ราย และอาม่าแจ้งไทม์ไลน์บางส่วน ทำให้ต้องกักตัวบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ๑๔ วัน รวม ๑๕ ราย ทำให้ระบบทางการแพทย์ รพ.ปากช่องนานา ซึ่งต้องรักษาผู้ป่วยรักษากว่า ๑๐๐ ราย มีปัญหาอุปสรรค ขณะนี้ สสจ.นครราชสีมา ได้แก้ปัญหาโดยจัดส่งบุคลากรทางการแพทย์มาสนับสนุนและเร่งค้นหาผู้ป่วยรายใหม่เพื่อตัดวงจรการแพร่เชื้อ”

สพม.มีมาตรการชัดเจน

นายกฤตพล ชุติกุลกีรติ ศึกษาธิการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า “จากกรณีที่มีโรงเรียนเปิดรับสมัครนักเรียน ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา (สพม.) ได้แจ้งสถานศึกษาทุกแห่ง ปฏิบัติตามมาตรการว่า ให้โรงเรียนทุกแห่งมีมาตรการรับนักเรียนแบบออนไลน์ ยกเว้นในกรณีที่นักเรียนไม่สามารถเข้าอินเทอร์เน็ตได้ หรือมีปัญหาด้านการจัดส่งเอกสาร สามารถให้ผู้ปกครองเดินทางมายื่นเอกสาร ณ โรงเรียนที่ประสงค์จะเข้าเรียน โดยมีมาตรการว่า ให้ผู้ปกครองหรือนักเรียนยื่นเอกสารผ่านช่องรับเอกสารของโรงเรียน และให้ครูเวรตรวจสอบเอกสารหลักฐานทุกวัน โรงเรียนบางแห่งอาจใช้วิธีตั้งโต๊ะจุดบริการ โดยจะต้องจำกัดจำนวนผู้มาใช้บริการไม่เกิน ๒๐ คนต่อวัน สรุปผลการดำเนินงานของโรงเรียนในสังกัด สพม.นครราชสีมา ทั้ง ๕๐ แห่ง มีโรงเรียนที่รับสมัครนักเรียนในระบบออนไลน์ ๕๐ แห่ง และเปิดรับสมัครที่โรงเรียน โดยปฏิบัติตามมาตรการ ๓๙ แห่ง และมีโรงเรียนที่รับสมัครผ่านระบบออนไลน์อย่างเดียว ๑๑ แห่ง”

งดออกนอกเคหะสถาน

ในวันเดียวกัน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ลงนามในคำสั่งที่ นม ๐๐๓๒.๐๐๗.๑/ว๒๔๐๐ เรื่องมาตการขอความร่วมมือให้ประชาชนงดหรือชะลอการเดินทางออกนอกเคหะสถาน ตั้งแต่เวลา ๒๓.๐๐ น. ถึงเวลา ๐๔.๐๐ น. ของวันถัดไป โดยไม่มีเหตุจําเป็น โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ ๒ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ เป็นต้นไป

ไม่พบคลัสเตอร์ใหม่

วันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๖๔ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ๒๓ ราย รวมผู้ป่วยสะสม ๖๕๔ ราย รักษาหายสะสม ๒๓๐ ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ๔๒๓ ราย ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ จังหวัดนครราชสีมา นำโดยนายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นพ.วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์ สสจ. และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา

นพ.วิชาญ คิดเห็น เปิดเผยว่า “ก่อนวันที่ ๗ เมษายน ๒๕๖๔ โคราชไม่พบผู้ป่วย จากนั้นจึงพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวัน ซึ่งเป็นการระบาดโดยที่คนโคราชยังไม่ทันตั้งตัว ยังไม่มีมาตรการอะไร จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดก็เริ่มออกมาตรการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการกักตัว และรายงานตัว จากนั้นหลังช่วงสงกรานต์ มีผู้ติดเชื้อแต่ละวันเพิ่มขึ้น แต่ก็อยู่ในระดับเดียวกัน ซึ่งเป็นเพราะโคราชเริ่มมีมาตรการควบคุมแล้ว และหลังจากวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๖๔ เมื่อมีมาตรการกึ่งล็อกดาวน์ออกมา ทำให้การพบผู้ติดเชื้อลดลง และเฉลี่ยต่อวัน ๒๐ ราย ถ้าถามว่าจะรักษาระดับผู้ติดเชื้อต่อไปได้หรือไม่ ก็ต้องไปดูว่า ผู้ป่วยเฉลี่ย ๒๐ รายนั้น มาจากไหน ซึ่งในช่วงแรกของการระบาด จะเป็นกลุ่มมาจากคลัสเตอร์งานเลี้ยง เมื่อมีมาตรการก็ทำให้ยุติกลุ่มคลัสเตอร์เหล่านี้ได้ และทำให้การระบาดเป็นการระบาดในกลุ่มผู้สัมผัสเชื้อเท่านั้น ซึ่งในแต่ละวันที่พบผู้ติดเชื้อ ๒๐ ราย เราก็สามารถรักษาผู้ป่วยให้หาย ๒๐ ราย จึงทำให้โคราชยังรักษาเตียงไว้ได้ โดยโคราชจะมีเตียงรองรับได้ประมาณ ๗๐๐ เตียง แต่ปัจจุบันผู้ป่วยมีจำนวนมากในพื้นที่ ๒ อำเภอ คือ อำเภอเมือง และปากช่อง ดังนั้นเมื่อเราสร้างโรงพยาบาลสนามขึ้นมา คนไข้ในโรงพยาบาลจึงเป็นคนในพื้นที่อำเภอเมือง”

เจ้าหน้าที่ สสจ.นครราชสีมา กล่าวสรุปไทม์ไลน์ที่น่าสนใจ ว่า “กลุ่มคลัสเตอร์ใหญ่ล่าสุดที่พบ คือ กลุ่มคลัสเตอร์ที่อำเภอบัวใหญ่ พบเมื่อวันที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๖๔ แต่กลุ่มคลัสเตอร์ที่มีรายงานภายหลังหรือกลุ่มคลัสเตอร์อาม่า เกิดขึ้นในช่วงสงกรานต์ ถือว่าเกิดขึ้นมาก่อน ส่วนกลุ่มคลัสเตอร์เล็ก ส่วนมากเกิดขึ้นภายในครอบครัว มีผู้ติดเชื้อเฉลี่ย ๒-๓ ราย โดยกลุ่มคลัสเตอร์ที่ยังเฝ้าระวังตั้งวันที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๖๔ ถึงปัจจุบัน มีกลุ่มผู้ป่วยประมาณ ๓๐๐ ราย และการตรวจหาเชื้อเชิงรุกจากรถตรวจเชื้อพระราชทาน ล่าสุดตรวจไปแล้วกว่า ๑๐,๐๐๐ ราย โดยยังไม่พบกลุ่มคลัสเตอร์ใหญ่ที่เกิดขึ้นจากการสังสรรค์ พบเพียงกลุ่มคลัสเตอร์ครอบครัว”

ชาวต่างชาติปกปิดไทม์ไลน์

วันที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๔ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ๗ ราย รวมผู้ป่วยสะสม ๖๖๑ ราย รักษาหายสะสม ๒๕๗ ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ๔๐๓ ราย ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ จังหวัดนครราชสีมา นำโดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แพทย์หญิงอารีย์ เชื้อเดช รองนายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า “ความคืบหน้าการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้ป่วยรายที่ ๕๗๙ ชายสัญชาติยูกันดา อายุ ๓๒ ปี และผู้ป่วยรายที่ ๕๘๐ หญิงอายุ ๒๒ ปี เป็นผู้เสี่ยงสูงแต่ไม่ยอมกักตัวเอง ไทม์ไลน์ วันที่ ๑๖-๒๓ เมษายน ๒๕๖๔ ทั้งคู่พักอาศัยอยู่ที่บ้านเขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ วันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๖๔ เดินทางไปพบปะกับครอบครัวพี่ชายผู้ป่วยรายที่ ๕๗๙ เขตรามอินทรา กรุงเทพฯ โดยมีกิจกรรมทางสังคมร่วมกัน ต่อมารับแจ้งญาติที่ร่วมงานว่า ติดเชื้อทั้งหมด ๓ ราย และเดินทางไปรักษาที่ จ.ฉะเชิงเทรา วันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๖๔ ผู้ป่วยรายที่ ๕๘๐ มีอาการไข้และไอ จึงตัดสินใจเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวมาขอตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเสิงสาง เมื่อช่วงเย็นวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๖๔ ผลยืนยันพบเชื้อทั้ง ๒ ราย ขณะนี้พนักงานสอบสวน สภ.เสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา ได้รวบรวมพยานหลักฐานข้อกล่าวหาว่า ปกปิดข้อมูลอันเป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนและการควบคุมโรคติดต่อ และแจ้งความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคเป็นเหตุให้เกิดความเสียหาย ล่าสุดได้รับแจ้งจากตำรวจตรวจคนเข้าเมืองนครราชสีมาว่า ชายสัญชาติยูกันดา เข้ามาในราชอาณาจักรไทยในฐานะนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๑ แต่ไม่พบประวัติการขออยู่ต่อในราชอาณาจักร จึงแจ้งข้อกล่าวหาความผิด พ.ร.บ.คนเข้าเมือง มาตรา ๘๑ บุคคลต่างด้าวเดินทางอยู่ในราชอาณาจักรโดยการสิ้นสุด อัตราโทษจำคุกไม่เกิน ๒ ปี หรือปรับไม่เกิน ๒ หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

เสียชีวิตเพิ่ม ๑ ราย

วันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๔ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ๒๕ ราย รวมผู้ป่วยสะสม ๖๘๖ ราย รักษาหายสะสม ๒๗๖ ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ๔๐๘ ราย โดยนพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ เปิดเผยว่า “ผู้ป่วยเสียชีวิตรายที่ ๒ ของจังหวัดนครราชสีมา เป็นพระสงฆ์ อายุ ๗๔ ปี สังกัดวัดบ้านโนนประดู่ ตำบลโนนประดู่ อำเภอสีดา มีไทม์ไลน์ดังนี้ วันที่ ๑๕ เมษายน ๒๕๖๔ ญาติโยมที่เป็นกลุ่มลูกหลานเดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร จึงนิมนต์ไปฉันเพลที่บ้านงิ้วเก่า หมู่ ๙ ตำบลโนนประดู่ คาดติดเชื้อจากการสัมผัสญาติโยม ซึ่งพบผู้ติดเชื้อ เป็นหญิง อายุ ๔๘ ปี ในวันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๖๔ จากนั้นผู้ป่วยได้ปฏิบัติกิจสงฆ์ที่วัดตามปกติ โดยวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๔ อาพาธเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ญาติโยมจึงนำไปรักษาที่โรงพยาบาลสีดา ต่อมาวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๖๔ อาการไม่ดีขึ้นจึงนำไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา แต่ด้วยปัญหาสุขภาพจึงมรณภาพเมื่อเวลา ๒๑.๓๐ น. ในวันที่ ๓ พฤษภาคมที่ผ่านมา ส่วนกลุ่มเสี่ยงพระสงฆ์และสามเณร จำนวน ๑๔ รูป ตรวจคัดกรองไม่พบการติดเชื้อ ส่วนญาติโยมที่ร่วมกิจกรรมกว่า ๓๐ ราย ไม่มีการติดเชื้อเพิ่มแต่อย่างใด ขณะนี้ฝ่ายปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กักตัวกลุ่มเสี่ยงสูงทั้งพระสงฆ์ สามเณร และชาวบ้าน โดยส่งอาหาร น้ำดื่มและถุงยังชีพให้เป็นเวลา ๑๔ วัน”

ทั้งนี้ ผู้ป่วยสะสมในจังหวัดนครราชสีมา จำนวน ๖๘๖ ราย (ข้อมูล ณ ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๔) แยกเป็น อำเภอเมือง ๓๑๖ ราย ปากช่อง ๑๔๐ ราย (เสียชีวิต ๑ ราย) สีคิ้ว ๔๒ ราย ด่านขุนทด ๓๐ ราย สูงเนิน ๑๑ ราย ชุมพวง ๑๑ ราย บัวใหญ่ ๒๘ ราย พิมาย ๗ ราย โนนไทย ๖ ราย ประทาย ๑๑ ราย ปักธงชัย ๑๑ ราย ครบุรี ๗ ราย บัวลาย ๑ ราย เสิงสาง ๗ ราย โนนสูง ๑๒ ราย คง ๖ ราย โชคชัย ๘ ราย ห้วยแถลง ๗ ราย เทพารักษ์ ๑ ราย หนองบุญมาก ๒ ราย จักราช ๒ ราย เฉลิมพระเกียรติ ๑ ราย ลำทะเมนชัย ๑ ราย สีดา ๒ ราย (เสียชีวิต ๑ ราย) โนนแดง ๑ ราย บ้านเหลื่อม ๓ ราย วังน้ำเขียว ๑๐ ราย และแก้งสนามนาง ๑ รายสำหรับผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนามชาติชายฮอลล์ และโรงพยาบาลสนามลิปตพัลภพฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา มีผู้ป่วย ๒๘ ราย แบ่งเป็นชาย ๙ ราย หญิง ๑๙ ราย คงเหลือเตียงว่างในโรงพยาบาลสนาม ๑๗๒ เตียง

 

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๗๗ วันพุธที่ ๕ - วันอังคารที่ ๑๑ เดือนพฤษภาคม  พุทธศักราช ๒๕๖๔


1009 1395