28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

June 24,2021

จนท.รวบเครื่อข่ายยาเสพติด เกือบ ๕ แสนเม็ด

ศอ.ปส.ภ.๓ แถลงผลการตรวจยึดของกลางคดียาเสพติด ตามยุทธการ “ พิฆาตทรชน คนค้ายาอีสานใต้ ” จับกุมผู้ต้องหารายสำคัญ จำนวน ๒ คน ตรวจยึดยาบ้า จำนวน ๔๙๔,๐๐๐ เม็ด

ตามนโยบายรัฐบาลโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ ได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจังทั้งระบบ โดยเร่งรัดการแก้ไขปัญหายาเสพติด ให้ความสำคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน และการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมถึงการร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน ปราบปราม แหล่งผลิตและเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด ทั้งพื้นที่แนวชายแดนและพื้นที่ตอนใน โดยให้เป็นการแก้ไขปัญหาภายในของประเทศด้วยกฎหมายไทยและหลักสากล

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร., พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. (ปป) พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้ช่วย ผบ.ตร. (ปป ๖) ได้นำนโยบายรัฐบาลมาเป็นแนวทางในการป้องกันปราบปรามยาเสพติดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวสู่การปฏิบัติทุกพื้นที่

ตำรวจภูธรภาค ๓ โดย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผบช.ภ.๓, พล.ต.ต.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย รอง ผบช.ภ.๓ (หน.ปส), พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รอง ผบช.ภ.๓ (ผช.ปส ๑) และ พล.ต.ต.พรหมณัฏฐเขต ฮามคำไพ รอง ผบช.ภ.๓ (ผช.ปส ๒) และ นายณรงค์ วรหาญ ผอ.สำนักงาน ปปส.ภาค ๓ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัด เร่งรัดสืบสวนจับกุมผู้ค้ายาเสพติดในเขตพื้นที่รับผิดชอบ การกวาดล้าง ยาเสพติดในทุกมิติ การทำลายเครือข่ายตัดวงจรยาเสพติดทุกระดับ การสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดตามแนวชายแดน และพื้นที่ชั้นใน และดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นยาเสพติดตาม ยุทธการ “ พิฆาตทรชน คนค้า ยาอีสานใต้” มีผลการจับกุมคดียาเสพติดที่สำคัญ ดังนี้

ภ.จว.อุบลราชธานี ผลการจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญ

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.สมพจน์ ขอมปรางค์ ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี พ.ต.อ.ณรงค์ฤทธิ์ ด่านสุวรรณ์ รอง ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี พ.ต.อ.เฉลิมพล โพทิพยวงศ์ ผกก.สภ.โพธิ์ไทร พ.ต.ท.สองเมือง ดีสำโรง รอง ผกก.สส.สภ.โพธิ์ไทร

สั่งการให้ พ.ต.ท.ฉายญา วงศ์คำ สว.สส.ฯ, ร.ต.อ.เผด็จ อินมะโรง รอง สว.สส.ฯ เจ้าพนักงาน ปปส. หมายเลขประจำตัว ๖๒๐๗๐๑, ร.ต.อ.นาฎภิรมย์ บุญโท รอง สว.สสฯ, ร.ต.ท.ชูศักดิ์ จันทร์พวง รอง สว.(จร.)ฯ, ร.ต.ท.อนุชิต สัตยากูล รอง สว.(ป.)ฯ, ด.ต.ปานทอง บุญศรชัย, ด.ต.โกเมศ เหล่าอุทธา, ด.ต.สิทธิเดช ผาสูง, ด.ต.ธนวัฒน์ แสงกุดเรือ, ส.ต.ท.กิตติภูมิ ระพาเพท ผบ. หมู่(ป.) สภ.โพธิ์ไทร ได้ร่วมกันตรวจยึดยาบ้า จำนวน ๔๓๔,๐๐๐ เม็ด สถานที่ตรวจยึด บริเวณป่าริมถนนใกล้กับสามแยกบ้านคำมณี-บ้านโนนใหญ่ พื้นที่บ้านโนนใหญ่ ม.๑๐ ต.โพธิ์ไทร อ.โพธิ์ไทร จว.อุบลราชธานี โดยกล่าวหาว่า “ มียาเสพติดให้โทษประเภท ๑ (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย โดยผิดกฎหมาย ”

เมื่อวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๓ เวลาประมาณ ๒๒.๓๐ น. จากการสืบสวนหาข่าว เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการได้ร่วมกันตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท ๑ (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) จำนวน ๑๕๐,๐๐๐ เม็ด ที่บริเวณป่าริมถนนใกล้กับสามแยกบ้านคำมณี-บ้านโนนใหญ่ พื้นที่บ้านโนนใหญ่ ม.๑๐ ต.โพธิ์ไทร อ.โพธิ์ไทร จว.อุบลราชธานี เนื่องจากขณะนั้นเป็นเวลากลางคืน ซึ่งไม่สะดวกและปลอดภัยแก่การตรวจสอบบริเวณใกล้เคียง จึงได้ให้เจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งเฝ้าจุดไว้ และอีกส่วนหนึ่งนำยาเสพติดไปตรวจนับและยึดนำส่งพนักงานสอบสวน ต่อมาวันที่ ๒๐มิถุนายน ๒๕๖๔ เวลาประมาณ ๑๐.๐๐ น. จึงได้นำกำลังไปตรวจสอบบริเวณป่าใกล้กับจุดที่ทำการตรวจยึดไปแล้ว ปรากฏว่าพบร่องรอยคล้ายมีการกลบหลุมฝังวัตถุบางอย่าง ห่างจากจุดที่ทำการตรวจยึดยาบ้า เมื่อวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๔ ประมาณ ๑๐ เมตร จึงได้ร่วมกันเขี่ยดินที่กลบหน้าออกปรากฏว่าพบถังพลาสติกสีดำมีฝาปิดถูกฝังไว้บริเวณดังกล่าว เมื่อเปิดฝาออกปรากฏว่าพบถุงกระสอบสีขาวยี่ห้อราชาชูรส ภายในมีห่อพลาสติกใสพันกระดาษสาชุบเทียนไข จำนวน ๔๗ แท่ง เมื่อเปิดดูภายในแต่ละแท่งมีถุงพลาสติกสีฟ้าและถุงพลาสติกสีชมพูห่อด้วยกระดาษสาสีขาว ได้ร่วมกันตรวจนับยาบ้าได้จำนวนประมาณ ๒๘๔,๐๐๐ เม็ด อยู่ในกระสอบดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจสอบโดยรอบไม่มีผู้ใดอาศัยอยู่ใกล้เคียง จึงได้ร่วมกันตรวจยึดส่ง พงส.สภ.โพธิ์ไทร จว.อุบลราชธานี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป รวมยาบ้าที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้ จำนวนทั้งสิ้น ๔๓๔,๐๐๐ เม็ด และชุดปฏิบัติการอยู่ระหว่างสืบสวน ขยายผลเพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดดำเนินการตามกฎหมายต่อไ

ภ.จว.ศรีสะเกษ ผลการจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญ

วันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๔ เวลาประมาณ ๑๖.๔๕ น. นายทวีชัย สายสิม ผช.ป้องกันจังหวัดศรีสะเกษ และเจ้าหน้าที่ ชป.๒๓๘ พิทักษ์นครลำดวนจังหวัดศรีสะเกษ บูรณาการร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองจังหวัดศรีสะเกษ ฝ่ายปกครองอำเภอราศีไศล และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ราษีไศล ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติด จำนวน ๒ คน ดังนี้

๑. นายณรงค์ชัยย์ รวยศรีมุกดา อายุ ๔๕ ปี ที่อยู่ ๑๙ ม.๒ ต.หนองหิน อ.เมืองสรวง จว.ร้อยเอ็ด (คนขับรถ)

๒. นายอุทิศ จรรโลงศิริชัย อายุ ๖๒ ปี ที่อยู่ ๒ ซ.พระรามที่ ๒ ซอย ๖๙ แยก ๓-๑๕-๑ แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ (บุคคลที่นั่งมาด้วย)

พร้อมด้วยของกลางยาบ้า จำนวน ๓๐ มัดๆ ละ ๒,๐๐๐ เม็ด จำนวนประมาณ ๖๐,๐๐๐ เม็ด ตรวจยึดรถยนต์เก๋ง จำนวน ๑ คัน โทรศัพท์มือถือ จำนวน ๔ เครื่อง โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท ๑ (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย” สถานที่เกิดเหตุ บริเวณ ถนนทางเข้าหมู่บ้านท่า ม.๑๐ ต.ส้มป่อย อ.ราษีไศล จว.ศรีสะเกษ

ชุดปฏิบัติการที่ร่วมจับกุม ได้รับข้อมูลข่าวสารว่ามีเครือข่ายนักค้ายาเสพติดจะนำยาเสพติดมาส่งให้ผู้ค้าในพื้นที่ จึงได้เดินทางไปเฝ้าติดตามในพื้นที่ อ.กันทรารมย์ จว.ศรีสะเกษ ในระหว่างนั้นได้ตรวจพบรถต้องสงสัยเป็นรถยนต์เก๋งสีดำ ยี่ห้อ มิตซูบิชิ รุ่นแลนเซอร์ สีดำ ทะเบียน กธ ๒๔๐๔ ร้อยเอ็ด ขับมุ่งหน้าสู่ อ.ยางชุมน้อย จึงได้ทำการไล่ติดตามรถยนต์ต้องสงสัยมาถึงพื้นที่ อ.ราษีไศล และได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ราษีไศล ฝ่ายปกครอง อ.ราษีไศล ร่วมสกัดกั้นมาถึงบริเวณถนนทางเข้าหมู่บ้านท่า ม.๑๐ ต.ส้มป่อย อ.ราษีไศล จว.ศรีสะเกษ พบรถยนต์คันดังกล่าว จึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ฯ เมื่อทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฯ รถยนต์คันดังกล่าวได้พยายามถอยหลัง เพื่อจะหลบหนี จนทำให้รถเสียหลักตกลงไหล่ทาง เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้เข้าควบคุมตัว พบตัวผู้ต้องหาทั้ง ๒ คน เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจค้นรถพบยาบ้านับได้ ๓๐ มัดๆ ละ ๒,๐๐๐ เม็ด จำนวนประมาณ ๖๐,๐๐๐ เม็ด ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าเดินทางสีเขียววางอยู่หลังเบาะนั่งฝั่งคนขับ จึงได้ควบคุมตัวมาที่ สภ.ราษีไศล จว.ศรีสะเกษ เพื่อดำเนินการต่อไป และชุดจับกุมอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ตำรวจภูธรภาค ๓ จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน และสถานประกอบการ ทุกแห่ง ในการแจ้งเบาะแส/ข้อมูล ผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ทั้งผู้เสพ ผู้ค้า ในสถานประกอบการฯ และอาศัยสถานประกอบการฯ ในการกระทำผิด โดยแจ้งข้อมูลผ่านสายด่วนยาเสพติด ๑๕๙๙ สายด่วน ๑๙๑ และ Application Police I lert U ได้ตลอด ๒๔ ชม. เพื่อดำเนินการปราบปราม จับกุม ดำเนินคดีผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และลดปัญหายาเสพติด ในภาพรวมอย่างต่อเนื่องและเข้มข้น เพื่อให้สังคมมีความปลอดภัยจากปัญหายาเสพติด ปัญหาอาชญากรรมที่เกี่ยวเนื่องกับยาเสพติดต่อไป
 

 


976 1609