29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

November 27,2021

นับถอยหลังเปิดโคราชรับต่างชาติ ร่วมงาน‘มหกรรมศิลปะนานาชาติ’

ทุกภาคส่วนร่วมแถลงข่าว ยืนยันโคราชพร้อมเป็นเมืองศิลปะ จัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ ๒ Thailand Biennale,korat 2021 ระหว่างวันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๖๔ ถึง ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๕ มั่นใจ นักท่องเที่ยวปลอดภัยด้วยมาตรฐาน SHA พร้อมส่งเสริมธุรกิจการค้า กระตุ้นเศรษฐกิจยุคโควิด

เมื่อวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ เวลา ๑๖.๓๐ น. ที่ Art Gallery and Exhibition เขตเทศบาลนครนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายศักดิ์ชาย ผลพานิชย์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา นางเกษร กำเหนิดเพ็ชร รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย พ.ต.อ.เอนก ศรีกิจรัตน์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา และ ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ร่วมแถลงข่าวจัดงาน มหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ ๒ Thailand Biennale,korat 2021 ระหว่างวันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๖๔ ถึง ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๕ โดยมีนายชูศักดิ์ ชุนเกาะ และนายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา นายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมงาน โดยในกำหนดการมีชื่อนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มาเป็นประธานแต่กลับไม่ได้มาตามที่กำหนด

นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “มหกรรมศิลปะนานาชาติ ถือเป็นจุดมุ่งหมายในการนำศิลปะและวัฒนธรรมร่วมสมัยมาตอบสนองนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าจากทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรม และสิ่งอื่นๆ ของโคราช ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ มีนางสาวยูโกะ ฮาเซกาว่า (Ms.Yuko Hasegawa) ผู้กำกับฝ่ายศิลป์ ประเทศญี่ปุ่น โดยดำเนินการภายใต้แนวคิดหลัก Butterflies Frolicking on the mud หรือเซิ้งสิน ถิ่นย่าโม โดยจะนำผู้เที่ยวชมเข้าไปรับรู้ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อมองปัญหาจากภายในสู่ภายนอก และมีการตอบสนองต่อสถานการณ์ดังกล่าว รวมทั้งหาคำตอบและแนวทางใหม่ๆ และมุ่งให้เกิดการเยียวยาจิตใจของผู้ชมระหว่างการรับชมผลงาน ชื่อนิทรรศการจึงอยู่บนพื้นฐานของคำว่า คุณค่าที่คนในท้องถิ่นมองไม่เห็น แต่ศิลปินเป็นผู้ค้นพบ โดยงานนี้มุ่งค้นหาคุณค่าของสถานที่ต่างๆ ทั้งโบราณสถาน พิพิธภัณฑ์ วัด สวนสัตว์ สวนสาธารณะ และชุมชน ซึ่งผลงานจะมีความโดดเด่นเฉพาะตัว ในพื้นที่ที่ศิลปินตั้งใจสร้างสรรค์ขึ้น และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในพื้นที่”

นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

“มหกรรมศิลปะนานาชาติ มีศิลปินทั้งชาวไทยและต่างประเทศรวม ๕๓ คน จาก ๒๕ ประเทศ ได้สร้างสรรค์ผลงานและติดตั้งในพื้นที่จัดแสดงหลัก ๓ อำเภอ ประกอบด้วย ๑.อำเภอเมือง ที่ Art Gallery and Exhibition, สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ ๙, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน), สวนสัตว์นครราชสีมา, ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) และบริเวณ TK Park ข้างวัดพายัพ (พระอารามหลวง) ๒.อำเภอพิมาย ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย กุฏิฤาษีและบริเวณหอนาฬิกา และ ๓.อำเภอปากช่อง ที่หอศิลป์พิมานทิพย์ โดยมีกิจกรรมคู่ขนานการประกวดสัญลักษณ์งาน (Mascot) ซึ่งเป็นการสร้างงานศิลปะของศิลปินท้องถิ่น ๓๐ ผลงาน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ศิลปินท้องถิ่นได้มีโอกาสสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัย โดยจะเปิดให้ประชาชนรับชมตั้งแต่วันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๖๔ ถึง ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๕” นายชูศักดิ์ กล่าว

จากนั้น นางเกษร กำเหนิดเพ็ชร แถลงว่า “ตลอดระยะเวลากว่า ๑๔ ปี ที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมแสดงผลงานศิลปะในงาน Biennale หรือมหกรรมศิลปะร่วมสมัย ที่กรุงเวนิส ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นงานเทศกาลที่มีชื่อเสียงและเก่าแก่ที่สุด เป็นที่รู้จักของศิลปินทั่วโลก โดยหลังจากที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมมาหลายครั้ง ทำให้มีประสบการณ์และความรู้ในงานศิลปะ เพื่อนำมาเป็นศักยภาพในการจัดแสดงงานในประเทศไทย ซึ่งครั้งแรกจัดขึ้นที่จังหวัดกระบี่ จากการที่จัดงานครั้งแรก ส่งผลให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดี และมีองค์ความรู้ด้านต่างๆ ในการส่งเสริมนโยบายและยุทธศาสตร์ของทุนด้านวัฒนธรรม เพื่อนำมาต่อยอดสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งโคราชเป็นหนึ่งในแผนพัฒนา ๓ เมืองศิลป์ ประกอบด้วย จังหวัดกระบี่ นครราชสีมา และเชียงราย”

“นอกจากการแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ยังได้ใช้โอกาสนี้จัดทำโปรแกรมการศึกษา เพื่อเยาวชนในโคราช ให้เข้ามาเรียนรู้ สัมผัสงาน และร่วมเวิร์คช็อปกับศิลปินโดยตรง จึงขอเชิญชวนนักเรียนและนักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมกับศิลปินที่จะเข้าในโคราช และที่สำคัญสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ได้รับที่จะเป็นประธานในพิธีถวายสัญลักษณ์สิริศิลปินให้สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ พร้อมกับเสด็จทอดพระเนตรนิทรรศกาลสิริศิลปิน เปิดนิทรรศกาลสิริศิลปิน และเปิดงาน Thailand Biennale,korat 2021 ในวันศุกร์ที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๖๔ เวลา ๑๕.๐๐-๑๖.๐๐ น. ที่หอศิลป์พิมานทิพย์” นางเกษร กล่าว

พ.ต.อ.เอนก ศรีกิจรัตน์ กล่าวว่า “ในการจัดงานครั้งนี้ ตำรวจมีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย และเรื่องการจราจร ซึ่งในโคราชมีพื้นที่จัดงาน ๓ อำเภอ การรักษาความสงบเรียบร้อย ตำรวจได้เตรียมความพร้อมในเรื่องนี้ตลอด โดยมีตำรวจในพื้นที่ ๓ อำเภอ เป็นกำลังสำคัญ ซึ่งทุกคนมีความพร้อมในการรักษาความสงบเรียบร้อยให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ และขอให้คนโคราชเป็นเจ้าภาพที่ดี กรณีที่พบเห็นเหตุร้าย ขอให้แจ้งมายังตำรวจทันที เพื่อตำรวจจะได้เข้าไปดูแลได้อย่างทันท่วงที โดยโทร ๑๙๑”

นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา

นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ กล่าวว่า “สำหรับมาตรการป้องกันโควิด-๑๙ ในช่วงที่มีการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งนับเป็นมหภาคที่สำคัญของโคราช เพราะโคราชเป็นทั้งเมืองอุตสาหกรรม เมืองท่องเที่ยว เมืองคมนาคม และเมืองเกษตรกรรม ดังนั้น จึงต้องมีการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและคนโคราช โดยกระทรวงสาธารณสุข มีมาตรการสำคัญ คือ VUCA ประกอบด้วย V-Vaccine ฉีดครบ ลดป่วยหนัก U-Universal Prevention ป้องกันตัวเองตลอดเวลา เพราะเราและคนอื่นยังมีโอกาศแพร่เชื้ออยู่ ห่างไกลจากโควิด C-COVID Free Setting สถานที่บริการพร้อม ผู้ให้บริการฉีดวัคซีนครบ ตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ A-ATK (Antigen test kit) พร้อมตรวจเสมอเมื่อใกล้ชิดคนติดเชื้อ หรือมีอาการทางเดินหายใจ ซึ่งภาพรวมของโคราชประชากรทั้งหมด ๒.๖ ล้านคน ขณะนี้ได้รับวัคซีนเข็มที่ ๑ จำนวน ๑.๕ ล้านคน เข็มที่ ๒ จำนวน ๑.๓ ล้าน และเข็มที่ ๓ จำนวน ๑.๒ แสนคน โดยพื้นที่ COVID Free Zone อำเภอเมือง ประชาชนรับวัคซีนไปแล้วประมาณ ๘๕% อำเภอปากช่อง ๗๓% และอำเภอพิมาย ๕๕% ซึ่งทุกคนยังมีโอกาสติดเชื้อหรือแพร่เชื้อ ดังนั้นต้องเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย และล้างมือตลอดเวลา โดยหลังจากนี้ ถือว่าเป็นสิ่งที่จะต้องทำไปตลอดชีวิต สำหรับพื้นที่บริเวณถนนธนะรัชต์ ทุกคนจะต้องได้รับวัคซีนไม่น้อยกว่า ๘๐% ของคนในพื้นที่ โดยเฉพาะผู้ประกอบการ ซึ่งขณะนี้ได้รับวัคซีนครบ ๑๐๐% ส่วนมาตรการป้องกัน พนักงานทุกคนต้องตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ และสถานประกอบการทุกแห่งจะต้องมีระบบระบายอากาศที่ดี ถ้าทุกคนสามารถปฏิบัติมาตรการเหล่านี้ร่วมกันได้ เชื่อว่า โคราชจะก้าวผ่านโควิดไปได้ และจะได้เปิดเมือง เพื่อส่งเสริมธุรกิจ การค้า และการทำกิจกรรม ทำให้เศรษฐกิจของเมืองดีขึ้น”

นายศักดิ์ชาย ผลพานิชย์ กล่าวว่า “หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา รับหน้าที่ประชาสัมพันธ์การจัดหาทุนและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ในงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ซึ่งในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หอการค้าฯ จะจัดทริปท่องเที่ยว ในพื้นที่จัดแสดงผลงานศิลปะ เพื่อเป็นการแนะนำนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในโคราช และการจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ถือเป็นการต่อยอดโคราชในการเป็นเมืองไมซ์ หรือเมืองแห่งการประชุม สัมมนา และการจัดแสดงนิทรรศการนานาชาติ ซึ่งเป็นการต่อยอดเศรษฐกิจ เพื่อให้ผู้ประกอบการในโคราช ได้มีโอกาสค้าขายและขยายธุรกิจ และที่สำคัญผู้ประกอบการกว่า ๓๐๐ รายในโคราช ผ่านการรับรองด้านความปลอดภัยเรื่องโควิด ด้วยมาตรฐาน SHA ดังนั้น โคราชพร้อมรับนักท่องเที่ยว ภายใต้มาตรการป้องกันที่มีมาตรฐานแน่นอน”

ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ กล่าวว่า “รู้สึกภูมิใจมากที่มหกรรมศิลปะนานาชาติ ถูกจัดขึ้นในโคราช ซึ่งภาคเอกชนได้ร่วมกันขับเคลื่อนการท่องเที่ยว เพื่อให้โคราชเป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยว งานนี้ถือเป็นอีกหนึ่งงานที่เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเชิงศิลปะ ซึ่งความพร้อมของสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก และร้านอาหารในโคราชที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ถือว่าได้รับวัคซีนครบ ๙๘% เป็นการสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวทุกคน ขณะนี้โคราชได้จัดทำโครงการ Korat Greenbox ซึ่งจะมีมาตรการและมาตรฐานด้านความปลอดภัย ให้นักท่องเที่ยวมั่นใจและปลอดภัย โดยเฉพาะมาตรฐาน SHA ซึ่งผู้ประกอบการในโคราช ได้รับการรับรองมากที่สุดในภาคอีสาน นอกจากนี้ยังมีมาตรฐาน SHA+ จำนวน ๓๙ แห่ง ที่ยืนยันว่าสถานประกอบการได้รับวัคซีนครบ ๒ เข็ม และยังมีแผนเผชิญเหตุต่างๆ ในการเตรียมความพร้อมรับมือกับโควิด-๑๙ วันนี้โคราชพร้อมแล้วที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยว จึงขอเชิญชวนให้เข้ามาเที่ยวโคราช”

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา

นายวิเชียร จันทรโณทัย กล่าวสรุปว่า “มหกรรมศิลปะนานาชาติ โคราชใช้เวลากว่า ๒ ปีดำเนินการ เพราะเดิมทีงานจะต้องจัดขึ้นในช่วงปี ๒๕๖๓-๒๕๖๔ แต่ถูกเลื่อนเนื่องจากสถานการณ์โควิด-๑๙ แต่มีประเด็นสำคัญ คือ พื้นที่จัดงานส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ เมื่อจัดงานเสร็จจะต้องรื้อถอนผลงานทันที จึงเป็นสิ่งที่น่าเสียดาย ส่วนประติมากรรมต่างๆ ที่ติดตั้งไว้ จะคงอยู่จนกว่าจะชำรุดไปเอง ประเด็นต่อมา ใน ๓ เมืองศิลป์ จะกำหนดให้คัดเลือกผลงานศิลปะ ๑๐๐ ผลงาน มาจัดแสดงภายในศูนย์การค้าเทอร์มินอล ๒๑ โคราช ตลอดช่วงเวลาที่มีการจัดงาน คาดว่า จะเป็นสิ่งหนึ่งที่จะเป็นไฮไลต์ของงาน นอกจากนี้ ในโคราชยังมีผลงานศิลปะรูปแบบต่างๆ ทุกพื้นที่ ไม่ใช่เพียง ๓ อำเภอที่จัดงาน ซึ่งตามตำบลหรือหมู่บ้านต่างๆ ก็จะมีประติมากรรมด้วย ไม่ว่าจะไปที่ใดก็จะมีผลงานศิลปะให้ได้ชม เพื่อสอดคล้องกับคำว่า โคราชเมืองแห่งศิลปะ และที่สำคัญอยากจะขอให้มีการช่วยเหลือจากกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อให้ส่วนราชการทุกจังหวัด เข้ามาเยี่ยมชมมหกรรมศิลปะนานาชาติ ซึ่งจะช่วยให้งานคึกคักมากขึ้น โดยคนไทยเที่ยวไทย นอกจากนี้ ภายในระยะเวลาจัดงานตลอด ๓ เดือนครึ่ง จะจัดให้มีการแสดงผลงานศิลปะในทุกสัปดาห์ ผมคิดว่าวันนี้ โคราชมีความพร้อมทุกด้านแล้ว และขอเชิญชวนทุกคนมาเที่ยวชมงาน มหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ ๒ Thailand Biennale,korat 2021”

ทั้งนี้ ผลงานศิลปะถาวรจำนวน ๑๐ ชิ้น ประกอบด้วย ๑.RICE TOWER จัดแสดงที่สวนสัตว์จังหวัดนครราชสีมา ศิลปินนายบุญเสริม เปรมธาดา ๒.แมวนางงาม จัดแสดงที่ Art Gallery and Exhibition เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ศิลปินนายกฤช งามสม ๓.The Art of Wonder จัดแสดงที่สวนสัตว์จังหวัดนครราชสีมา ศิลปินนางสาวธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง ๔.พลังของเรื่องเล่าและจินตนาการร่วม จัดแสดงที่ มทร.อีสาน ศิลปินนายประสิทธิ วิชายะ ๕.สิมอีสาน จัดแสดงที่สวนน้ำบุ่งตาหลั่ว ศิลปินนายห่มสวรรค์ อู่ม่านทรัพย์และนายอลงกรณ์ หล่อวัฒนา

๖.HUMILITY OF SOUND จัดแสดงที่หอศิลป์พิมานทิพย์ ศิลปินนายศิวดล สิทธิพล ๗.Hopeful Breeze จัดแสดงที่สวนน้ำบุ่งตาหลั่ว ศิลปินนายอคราส พรขจรกิจกุล ๘.ดอกไม้และผีเสื้อ จัดแสดงที่หอศิลป์พิมารทิพย์ เป็นการขยายแบบผลงานฝีพระหัตถ์ของสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์อัครราชกุมารีกรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี  โดย นางสาววัชราภรณ์ บุญเลิศรบ ๙.ศิลปะท้องฟ้าแห่งเมืองในฝัน จัดแสดงที่บริเวณบ่อน้ำพุ ข้างลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ศิลปิน Mrs.Sandra Cinto ชาวบราซิลร่วมกับเยาวชนโคราช และ ๑๐.สะพาน (โมเดล) จัดแสดงที่ Art Gallery and Exhicition ศิลปิน Mr.Junya Ishigami ชาวญี่ปุ่น


นสพ.โคราชคนอีสาน ฉบับที่ ๒๗๐๔ ประจำวันพุธที่ ๒๗ - วันอังคารที่ ๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๔


995 1597