19thApril

19thApril

19thApril

 

February 05,2022

ลิเกโคราชวอนผู้ว่าฯ ขออนุญาตเปิดวิก พิษโควิดทำทุกข์หนัก

คณะลิเกโคราชบุกพบผู้ว่าฯ ขอเปิดวิกการแสดง หลังเจอมรสุมจากโควิด-๑๙ สร้างความเดือดร้อน งานถูกยกเลิกเพียบ รวมตัวยื่นขอความเป็นธรรมกับพ่อเมือง หลัง ศบค.ใหญ่คลายมาตรการรวมตัวได้ไม่เกิน ๕๐๐ คน

เมื่อเวลา ๑๓.๐๐ น. วันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ที่ห้องประชุมสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ จ.นครราชสีมา มีกลุ่มศิลปินคณะลิเกโคราช โดยนายวันเฉลิม คล่องแคล้ว หัวหน้าคณะลิเกโคราช “พระเอกวันเฉลิม” พร้อมพวกซึ่งเป็นหัวหน้าและผู้แทนคณะลิเกที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-๑๙ เดินทางรวมตัวมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แต่เนื่องจากนายวิเชียรติดราชการ จึงมอบหมายให้นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา และนพ.สมบัติ วัฒนะ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา รับเรื่องร้องเรียนแทน

นายวันเฉลิม ตัวแทนศิลปินคณะลิเกโคราช เปิดเผยว่า พวกเราได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิดนานร่วม ๒ ปี และให้ความร่วมมือกับศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัด (ศปก.จ.) นครราชสีมา มีคำสั่งห้ามกระทำกิจกรรมที่มีการรวมตัวกัน ทำให้เจ้าภาพที่ว่าจ้างให้ไปเปิดวิกทำการแสดงต้องยกเลิกงานกะทันหัน ซึ่งเป็นคำสั่งที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงในสถานการณ์โควิดที่เริ่มคลี่คลาย และรัฐบาลต้องการให้เศรษฐกิจเดินหน้า ทั้งนี้ เมื่อย้อนไปกว่า ๒๕ ปี ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ถือว่ามีคณะลิเกมากที่สุดของประเทศไทย จำนวนกว่า ๒๐๐ คณะ ต่อมายุคสมัยมีการเปลี่ยนแปลงประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจซบเซา รวมทั้งมีการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ทำให้คณะลิเกปิดตัวลงไปเรื่อยๆ สำรวจล่าสุดเหลือไม่ถึง ๓๐ คณะ ศิลปินนักแสดงลิเกได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากมาตรการของรัฐ จึงพบเห็นพระเอก นางเอก นักแสดงลิเก ฯ ดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด บางคนเป็นคนขับรถจักรยานยนต์ตระเวนส่งอาหาร หรือประกอบอาชีพอื่นๆ แต่พวกเราก็ไม่เคยนัดรวมตัวออกมาเรียกร้องเหมือนกลุ่มศิลปินอื่นๆ

“ลิเกโคราชหลายคณะได้จัดแสดงโดยการไลฟ์สดทางโซเชียล เพื่อหามาลัยออนไลน์ แต่รายได้ก็ไม่ดีเท่าที่ควร เมื่อสถานการณ์โควิดเริ่มดีขึ้นตามลำดับ รัฐบาลมีมาตรการผ่อนคลายปรับระดับพื้นที่และเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าโดยไม่ต้องกักตัว การอนุญาตให้นั่งดื่มในร้านอาหาร เข้าชมกีฬารวมทั้งการจัดงานหรือกิจกรรมต่างๆ เช่น เคาท์ดาวน์ปีใหม่ เทศกาลตรุษจีน แต่คณะลิเกโคราชไม่ได้รับอานิสงส์แต่อย่างใด ทำให้รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจไม่ได้รับความเป็นธรรม ทำไมกิจกรรมอื่นๆ สามารถจัดแสดงได้ จึงนัดรวมตัวมาขอความอนุเคราะห์และขอความเห็นใจ ดังนี้ ๑.ขอให้ ศปก.จ.นครราชสีมา ผ่อนปรนให้เปิดการแสดงลิเกโดยเร็วที่สุด ๒.ขอให้มีนโยบายชัดเจน ยึดตามมาตรการ ศบค.ที่อนุญาตให้พื้นที่สีส้มสามารถรวมกลุ่มจัดกิจกรรมได้ไม่เกิน ๕๐๐ คน และพื้นที่สีฟ้ารวมกลุ่มจัดกิจกรรมได้ตามความเหมาะสม ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่กำลังจะสิ้นความหวัง ๓.กำชับส่วนราชการต่างๆ ได้รับทราบถึงปัญหาและข้อเรียกร้อง เพื่อไม่ให้เกิดการสั่งห้ามหรือยกเลิกกะทันหันพร้อมกับเปิดช่องทางรับแจ้งเรื่องร้องเรียนกรณีนี้โดยเฉพาะ และ ๔.พวกเรายินดีปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด” นายวันเฉลิม กล่าว

จากนั้นได้ร่วมกันร้องกลอนลิเกวิงวอนและสื่อสารไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้รับทราบความเดือดร้อนกรณีไม่มีงานแสดง ทำให้ขาดรายได้เลี้ยงชีพและครอบครัว


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๗๑๓ วันพุธที่ ๒ - วันอังคารที่ ๘ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช  ๒๕๖๕


1013 1402