28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

April 02,2022

ลิเกโคราชคับแค้นใจ วอนอย่าจับมัดตราสัง อ้างสธ.ห้ามเปิดวิก

สมาคมลิเกโคราชกระทบหนัก โควิด-๑๙ ทำงานหดรายได้หาย ซ้ำส่วนราชการและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไม่อนุญาตให้จัดการแสดง เพราะกลัวเป็นรังโรค เกิดคลัสเตอร์ใหญ่ ด้าน ‘ผู้ว่าวิเชียร’ ย้ำทุกอำเภอ ประกาศจังหวัดระบุชัดเจน สามารถจัดแสดงได้โดยมีมาตรการที่เข้มงวด

 

เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๕ เวลา ๑๔.๓๐ น. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายสัญญา ภักดิ์โพธิ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา และเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประชุมกับผู้ประกอบการคณะลิเก นำโดยนายสมโภชน์ พรหมดีสาร เจ้าของคณะลิเกพงษ์เพชรเบญจพร ในฐานะนายกสมาคมลิเกโคราช เพื่อหารือกรณีข้อร้องเรียนจากผู้ประกอบการคณะลิเก ได้รับผลกระทบจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและส่วนราชการบางอำเภอ ไม่อนุญาตให้ทำการแสดงลิเก แม้ประกาศจังหวัดระบุชัดเจนว่า ให้จัดแสดงได้

นายสมโภชน์ พรหมดีสาร นายกสมาคมลิเกโคราช เปิดเผยกับ ‘โคราชคนอีสาน’ ว่า “ตั้งแต่มีโควิด-๑๙ เมื่อปี ๒๕๖๒ จากนั้นก็เริ่มมีการระบาดมากขึ้น ทำให้รัฐบาลเพิ่มมาตรการต่างๆ กระทั่งวันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๓ ลิเกถูกสั่งให้งดการแสดง นับเป็นวันสุดท้ายที่ผมได้แสดงก่อนที่จะถูกสั่งงด หลังจากนั้นมาถึงวันนี้ ได้แสดงไม่ถึง ๑๐ ครั้ง เพราะโควิด-๑๙ ยังระบาด และระบาดหนักในช่วงที่ลิเกต้องจัดแสดง เช่น วันเข้าพรรษา เทศกาลปีใหม่ และเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งถูกงดมาแล้ว ๓ ปี กระทั่งเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ นายวิเชียร จันทร โณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ลงนามในประกาศจังหวัด ให้ลิเกสามารถจัดแสดงได้ เราดีใจมากที่จะได้จัดแสดง แต่ก็ต้องพบปัญหาว่า ในพื้นที่บางแห่ง อำเภออนุญาต แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขไม่อนุญาต หรือบางอำเภอก็ไม่อนุญาต ทั้งๆ ที่จังหวัดมีประกาศอนุญาตแล้ว บางแห่งเจ้าหน้าที่มีการต่อว่า เจ้าภาพจัดงานบุญ ซึ่งบางคนเสียเงินหลายแสนบาทเพื่อจัดงาน แต่ก็ต้องงด เพราะเจ้าหน้าที่บอกว่า ถ้าจัดงานแล้วเกิดคลัสเตอร์ ใครจะรับผิดชอบ ผิดกฎหมายถูกปรับหลายแสนบาท ซึ่งเจ้าภาพบางคนขออนุญาตหลายครั้ง ไม่เคยได้รับอนุมัติ เจ้าภาพงานก็จัดงานปกติ แต่ไม่มีลิเก เพราะแสดงไม่ได้ พวกเราคณะลิเกรายได้ก็หายไป แต่ค่าใช้จ่ายยังเท่าเดิม”

ชาวลิเกคับแค้นใจ

“เราเหมือนทุกคนในสังคม เมื่อไม่มีงานทำก็อดตาย เราไม่ต้องการต่อว่าส่วนราชการ แต่ข้าราชการตอนนี้สบายที่สุด แม้จะมีโรคระบาดก็ยังได้รับเงินเดือน ไม่ได้รับผลกระทบอะไรเลย แต่อาชีพที่หาเช้ากินค่ำ ค้าขาย และทุกอาชีพ ได้รับผลกระทบทั้งหมด เราถึงคับแค้นใจ ต้องอดทนถึง ๒ ปี เพราะเข้าใจสถานการณ์บ้านเมือง แต่ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลาย ประชาชนได้รับวัคซีน มาตรการต่างๆ ผ่อนคลายหมด และในเดือนกรกฏาคมนี้ โควิดจะกลายเป็นโรคประจำถิ่น ถ้าหากจะอนุญาตให้แสดงลิเกในช่วงเดือนกรกฏาคม เมื่อถึงวันนั้นก็ไม่มีงาน เพราะผ่านวันเข้าพรรษาไปแล้ว ดังนั้นขอร้อง ให้พวกผมได้จัดแสดง จะได้มีรายได้ประทังชีวิต ที่ผ่านมาเหมือนมีเชือกมัดมือมัดเท้า แต่ถ้าวันนี้ยังไม่ได้แสดง จะจับเรามัดตราสังอีกใช่หรือไม่”

“วันนี้ได้พูดคุยหารือกับนายวิเชียร จันทรโณทัย ก็หวังว่าจะเป็นไปตามที่ผู้ว่าฯ บอก คือ จะกำชับให้แต่ละอำเภอ ทั้งนายอำเภอ ส่วนราชการต่างๆ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขว่า ลิเกสามารถจัดแสดงได้ ซึ่งขณะนี้มีเพียงโคราชที่เดียว ที่ไม่สามารถจัดแสดงลิเกได้ ทั้งๆ ที่มาตรการผ่อนคลายเกือบทั้งหมดแล้ว” นายสมโภชน์ กล่าว

จังหวัดให้จัดแสดงได้

นายวิเชียร จันทรโณทัย กล่าวว่า “ตามข้อเท็จจริงแล้ว การแสดงลิเกสามารถจัดได้ ตามที่มีประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ แจ้งให้ทุกอำเภอทราบ แต่มีบางอำเภอที่ไม่ทราบข้อกำหนดของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ หรือเจ้าหน้าที่บางคน หน่วยงานบางแห่ง กลัวการระบาดหรือการติดเชื้อ จึงสั่งให้ยกเลิกการจัดแสดง แต่ตามที่ประกาศจังหวัดฯ นั้น การจัดแสดงลิเกมีมาตรการควบคุมที่ดีเพียงพอ หากคณะลิเกทำตามมาตรการก็สามาถควบคุมหรือป้องกันการแพร่ระบาดได้ ผมจึงคิดว่า หากจะต้องปิดทุกอย่างแล้วให้ทางราชการเยียวยาคนทุกกลุ่มคงเป็นไปได้ยาก หรือทำได้แต่ไม่ทั่วถึง ดังนั้นจึงต้องผ่อนคลายมาตรการ ให้ทุกคนทำมาหากินตามปกติ โดยมีข้อกำหนดหรือแนวทางที่ชัดเจน ซึ่งการแสดงลิเกมีข้อกำหนดที่ชัดเจน ขอให้ทุกอำเภอศึกษาประกาศจังหวัดให้ชัดเจน เพื่อพิจารณาอนุญาตตามข้อกำหนด จะมีการย้ำไปถึงทุกอำเภออีกครั้ง เพราะการแสดงลิเกสามารถทำได้ อย่าไปข่มขู่ พูดจนเจ้าภาพกลัว หรือบอกว่า ไม่ควรจัด หากทำแบบนี้จะทำให้คณะลิเกไม่สามารถทำมาหากินได้ ที่สำคัญ คือ วัฒนธรรมการแสดงลิเกกำลังลดน้อยลง เดี๋ยวเขาก็ไปหางานอื่นทำกันหมด จากนั้นลิเกก็จะหายไปจากโคราชและประเทศไทย”

อย่ารังเกียจกัน

“การจัดแสดงลิเก มีมาตรการที่เข้มข้น ทั้งบังคับให้สวมหน้ากากตลอดเวลา มีจุดรับรางวัลที่กำหนด ซึ่งที่ผ่านมาทุกคณะลิเกให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และทุกครั้งที่มีการแสดง มีการสอดแทรกมาตรการ การรณรงค์ฉีดวัคซีน และให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากโควิด ผมจึงคิดว่า การแสดงลิเกก็เหมือนการช่วยประชาสัมพันธ์มาตรการต่างๆ สู่ชุมชนได้อีกทางหนึ่ง ดังนั้น อย่าได้รังเกียจ อย่าได้กลัวกันเลย ขอให้ทำตามมาตรการจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด แม้วันนี้จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ก็จะมีมาตรการควบคุมเป็นเรื่องๆ ไป จุดใดอ่อนแอก็แก้ปัญหาต่อไป” นายวิเชียร กล่าว

ทั้งนี้ ระหว่างการหารือ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ติดต่อนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงความห่วงใยและกำชับให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการลิเกในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งระหว่างพูดคุยนายวิเชียร จันทรโณทัย และนายสมโภชน์ พรหมดีสาร ได้กล่าวอวยพรนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ว่า “สมัยหน้าขอให้ได้เป็นรัฐมนตรีเด้อ”

มาตรการจัดแสดงลิเก

สำหรับประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ตามมติที่ประชุมครั้งที่ ๕๙/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๕ ระบุคําแนะนําสําหรับการจัดแสดงลิเก เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย ๑.มาตรการป้องกันโรคสําหรับการจัดแสดงลิเกที่เป็นพื้นที่เปิดโล่ง อย่างน้อยต้องดําเนินการ ดังนี้ ๑.๑ ผู้จัดการแสดงลิเกต้องแจ้งการจัดงานต่อศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค (ศปก.) อําเภอหรือเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งมีหน้าที่กํากับดูแลสถานที่จัดงานล่วงหน้าไม่น้อยกว่า ๕ วัน เพื่อให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อได้ให้คําแนะนํามาตรการป้องกันโรคต่อผู้จัดงาน หาก ศปก.อําเภอหรือเทศบาลนครนครราชสีมาเห็นว่า จํานวนผู้เข้าชมลิเกในพื้นที่แสดงลิเกมีจํานวนมากกว่า ๕๐๐ คน ให้รายงานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาเพื่อขออนุมัติจัดกิจกรรม ๑.๒ ให้ฝ่ายปกครอง ตํารวจ และสาธารณสุขในพื้นที่ ออกตรวจพื้นที่จัดการแสดง เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโดยเร็ว ๑.๓ ผู้จัดการแสดงต้องกําหนดขอบเขตของพื้นที่จัดการแสดงอย่างชัดเจน รวมทั้ง ต้องกําหนดจุดเข้า–ออกของพื้นที่ทําการแสดง ต้องมีจุดคัดกรองและตรวจวัดไข้ผู้เข้าชมการแสดงทุกคน

๑.๔ ผู้จัดการแสดงต้องจัดให้ผู้เข้าชมการแสดงทุกคนลงทะเบียนเข้าและออกจาก พื้นที่จัดการแสดงตลอดระยะเวลาจัดงาน โดยใช้สมุดบันทึกทําการบันทึก ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ตามความเป็นจริง หรืออาจใช้แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” แทนการลงทะเบียน ๑.๕ ผู้จัดการแสดงต้องจัดให้มีแอลกอฮอล์เจล หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ที่บริเวณจุดเข้า-ออก ของพื้นที่จัดการแสดง ตลอดจนจุดต่างๆ รอบพื้นที่อย่างพอเพียง ๑.๖ ผู้จัดการแสดง นักแสดง และผู้เข้าชมการแสดง ต้องใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา ๑.๗ ไม่อนุญาตให้มีการจําหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในพื้นที่จัดการแสดง ๑.๘ ผู้จัดการแสดง นักแสดง นักดนตรี จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-๑๙ มาแล้วไม่น้อยกว่า ๒ เข็ม ๑.๙ ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดภายในบริเวณจัดงาน ๑.๑๐ ผู้จัดงานต้องประชาสัมพันธ์และจัดให้ผู้เข้าร่วมงานเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย ๑ เมตร ๑.๑๑ อนุญาตให้ทําการแสดงได้จนถึงเวลา ๐๒.๐๐ นาฬิกาเท่านั้น

๒.มาตรการป้องกันโรคสําหรับการจัดแสดงลิเกที่เป็นอาคาร หรือมีการกั้นวิก ให้ดําเนินการตามข้อ ๑ รวมทั้งต้องได้รับการประเมินจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ว่า สามารถจัดงานได้ พร้อมทั้งระบุจํานวนผู้เข้าชมการแสดงว่า จะสามารถเข้าชมได้เป็นจํานวนเท่าใด

๓.มาตรการป้องกันโรคสําหรับผู้จัดการแสดงลิเก นักแสดงลิเก นักดนตรีประกอบการแสดงลิเก อย่างน้อยต้องดําเนินการ ดังนี้ ๓.๑ ในแต่ละวันก่อนการแสดงลิเก ผู้จัดการแสดงลิเกต้องติดต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อให้ทําการตรวจคัดกรองโรคโควิด-๑๙ ให้กับผู้จัดการแสดงลิเก นักแสดงลิเก นักดนตรีประกอบการแสดงลิเก ล่วงหน้าภายใน ๒ ชั่วโมงก่อนการแสดง ๓.๒ นักแสดงลิเก นักดนตรี จะต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ทําการแสดง เว้นแต่เป็นนักดนตรีประเภทเครื่องเป่า อนุญาตให้ถอดหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยได้ ทั้งนี้ นักดนตรีทุกคนต้องเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอื่นไม่น้อยกว่า ๑ เมตร ๓.๓ เวทีสําหรับการแสดงต้องมีระยะห่างกับผู้เข้าชมไม่น้อยกว่า ๓ เมตร ๓.๔ ห้ามมิให้มีการสัมผัสกันระหว่างนักแสดงกับผู้เข้าชมโดยเด็ดขาด ๓.๕ กรณีผู้เข้าชมการแสดงต้องการมอบรางวัลให้กับนักแสดง ให้ผู้เข้าชมนํารางวัลไปใส่ภาชนะที่ผู้จัดการแสดงเตรียมไว้ด้านหน้าเวทีเท่านั้น

๔.มาตรการป้องกันโรคสําหรับผู้เข้าชมการแสดงลิเก อย่างน้อยต้องดําเนินการดังนี้ ๔.๑ ผู้เข้าชมการแสดงต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่รับชมการแสดง ๔.๒ ผู้เข้าชมการแสดงต้องเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลไม่น้อยกว่า ๑ เมตร ตลอดเวลาที่รับชมการแสดง ๔.๓ ห้ามผู้เข้าชมการแสดงทําการรวมกลุ่มกันระหว่างรับชมการแสดงโดยเด็ดขาด ๔.๔ ขอให้ผู้เข้าชมการแสดงงดการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มขณะรับชมการแสดง

๕.ให้ฝ่ายปกครอง ตํารวจ สาธารณสุข เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ทําการสังเกตการณ์ระหว่างการจัดงาน เพื่อตรวจสอบและกํากับให้ผู้จัดการแสดงหรือผู้เข้าชม ปฏิบัติตามคําแนะนํานี้อย่างเคร่งครัด หากพบว่าผู้ใดไม่ปฏิบัติตามคําแนะนํานี้แล้วให้สั่งยุติการแสดงทันที

๖.ผู้จัดการแสดง นักแสดง นักดนตรี ผู้เข้าชมการแสดง ต้องยินยอมให้เจ้าหน้าที่ตาม ข้อ ๕ เข้าตรวจสอบหรือสั่งการใดๆ เพื่อให้การจัดงานเป็นไปตามคําแนะนํานี้ และต้องปฏิบัติตามคําแนะนําและคําสั่งของเจ้าหน้าที่ตามข้อ ๕ โดยเคร่งครัด

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๗๒๐ วันพุธที่ ๒๓ - วันอังคารที่  ๒๙  เดือนมีนาคม  พุทธศักราช  ๒๕๖๕


1020 1602