28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

May 23,2022

รพ.สุรินทร์’ยกระดับการรักษามะเร็ง เปิดตัวเครื่องฉายรังสี Harmony Pro แห่งแรกในไทยและภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

 

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.00 น. นพ.ชุมนุม วิทยานันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุรินทร์ เป็นประธานเปิดเครื่องเร่งอนุภาคพลังงานสูง ชนิดเทคนิคแปรความเข้มเชิงปริมาตร รุ่น Harmony Pro อย่างเป็นทางการ นับเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่ลงทุนในเทคโนโลยี Harmony Pro พร้อมระบบวางแผนการฉายรังสีรักษา ณ งานรังสีรักษาและมะเร็งวิทยา โรงพยาบาลสุรินทร์ ทั้งนี้โรงพยาบาลสุรินทร์ได้รับการจัดสรรเครื่องดังกล่าว เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพศูนย์รังสีรักษาและระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) ด้านมะเร็ง โรงพยาบาลสุรินทร์ ให้สอดคล้องกับจำนวนผู้ป่วยในจังหวัด และรองรับจำนวนผู้ป่วยที่ส่งตัวมารักษาเพิ่มขึ้นจากสถานการณ์ COVID 19 ช่วยลดระยะเวลารอคอยฉายรังสี และลดความหนาแน่น ของผู้ป่วยที่รอฉายรังสี

นพ.ชุมนุม วิทยานันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุรินทร์

เครื่องฉายรังสี Harmony Pro  ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการในการฉายรังสีบำบัด โดยผสานคุณสมบัติที่สำคัญได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งประสิทธิภาพการทำงาน ความแม่นยำ และความสามารถรอบด้าน ที่จะช่วยให้แพทย์สามารถใช้เทคนิคล้ำสมัยที่หลากหลายนี้ เพื่อรักษาโรงมะเร็ง โดยอาการบ่งชี้ส่วนใหญ่ที่พบ เช่น เต้านม ปอด อุ้งเชิงกราน และ มะเร็งที่ศีรษะ และคอได้

ด้วยความสามารถในการฉายรังสีรักษาที่ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งระยะเวลาในการรักษาที่สั้นลงถึง 25% รวมทั้งแบบโครงสร้างห้อง ที่เล็กกว่าเครื่องฉายรังสีทั่วไปกว่า 30% ซึ่งเครื่องฉายรังสี Harmony Pro ที่มีทั้งความแม่นยำและความสามารถรอบด้านเช่นนี้ จึงเหมาะกับทั้งโรงพยาบาลและสถาบันที่ต้องการพัฒนาการรักษาแบบรังสีบำบัด และที่มีการรักษาด้วยรังสีบำบัดอยู่เดิม


 

พญ.สุภาพรรณ วิทยานุวัฒน์ หัวหน้าแผนกรังสีวิทยา โรงพยาบาลสุรินทร์ กล่าวว่า “เครื่องฉายรังสี Harmony Pro มีรูปลักษณ์ภายนอกที่ทันสมัย แต่สิ่งที่เราประทับใจมากที่สุดคือ เราสามารถทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ด้วยเวลาในการตั้งค่าที่ลดลง และเวลาในการรักษาที่รวดเร็วขึ้น ทำให้เราคาดว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการฉายรังสีต่อวันได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นได้รับการรักษา และมีโอกาสที่จะหายเร็วขึ้นด้วย”

นายจิมมี่ แลม รองประธานบริษัท Elekta ประจำภูมิภาคอาเซียน กล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีการใช้เครื่องฉายรังสี Harmony Pro ในประเทศไทย เราไม่เพียงแค่สร้างเทคโนโลยีเท่านั้น แต่เรายังสร้างความหวังให้กับผู้ป่วย เราเชื่อว่าผู้ป่วยทุกคนควรได้รับการดูแลรักษาโรคมะเร็งที่ดีที่สุด เครื่อง Harmony Pro จะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาได้มากขึ้น เพราะเป็นเครื่องฉายรังสี (linac) ที่ใช้เทคนิคในการรักษาด้วยรังสีใหม่ล่าสุด และยังช่วยให้แพทย์สามารถให้การรักษามะเร็งที่มีคุณภาพสูงแก่ผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นได้อีกด้วย"

สำหรับคุณสมบัติที่โดดเด่นของ Harmony Pro ที่เป็นมากกว่าเครื่องฉายรังสี

ประสิทธิภาพการทำงาน: การใช้งานภายในห้องแบบรวดเร็ว หรือ FastTrack แบบใหม่ ที่ช่วยลดเวลาการจัดตำแหน่งผู้ป่วยและตั้งค่าก่อนการฉายรังสีได้มากถึง 50%** และเมื่อรวมกับขั้นตอนการทำงานที่ได้รับการพัฒนามากขึ้น ระยะเวลาในการรักษาต่อครั้ง จึงลดลงได้ถึง 25% ทำให้แพทย์สามารถให้การรักษามะเร็งคุณภาพสูงแก่ผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นได้

• ความแม่นยำ: ด้วยชุดบังคับลำรังสีที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับเครื่องฉายรังสีประเภทเดียวกันนี้ คือมีความละเอียดถึงหนึ่งมิลลิเมตรในการฉายแสงทั่วทั้งพื้นที่ขนาด 40 ซม. X 40 ซม. ด้วยชุดบังคับลำรังสีนี้ทำให้สามารถเข้าถึงเป้าหมายในการฉายรังสีและสอดคล้องกับการหดตัวของเนื้องอกในความละเอียดระดับมิลลิเมตร  

• ความสามารถรอบด้าน: ตัวเลือกของพลังงานรังสี และเทคนิคการรักษา รวมทั้งรูปแบบการถ่ายภาพที่หลากหลาย ทำให้ Harmony Pro มีคุณสมบัติที่จำเป็นในการรักษามะเร็งที่พบได้บ่อย ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งอุ้งกระดูกเชิงกราน มะเร็งศีรษะและคอ

 

------------------------------------------------------------

เกี่ยวกับ Elekta

Elekta เป็นผู้นำด้านเครื่องฉายรังสีที่มีความแม่นยำ และมุ่งมั่นที่จะสร้างความมั่นใจว่าผู้ป่วยทุกรายสามารถเข้าถึงการดูแลรักษามะเร็งที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ร่วมมือกับลูกค้าเพื่อพัฒนาการรักษาที่ยั่งยืน มุ่งเน้นที่ผลลัพธ์ และความคุ้มค่า เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพัฒนาคุณภาพชีวิต และนำความหวังมาสู่ทุกคนที่ต้องเกี่ยวข้องกับโรคมะเร็ง

พนักงานกว่า 4,700 คนทั่วโลก ได้ผสมผสานความมุ่งมั่น วิทยาศาสตร์ และจินตนาการ เพื่อพัฒนาการรักษามะเร็งให้ก้าวหน้ามากที่สุด ไม่เพียงแค่สร้างเทคโนโลยี แต่สร้างความหวังด้วยเช่นกัน

Elekta มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน และมีสำนักงานในกว่า 120 ประเทศ Elekta จดทะเบียนใน Nasdaq Stockholm

 

 

 


998 1657