28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

July 12,2022

รู้จักริดสีดวงและยารักษาริดสีดวงหายขาดได้ด้วยสมุนไพร

 

โรคริดสีดวง เป็นหนึ่งในโรคที่หลาย ๆ คนเป็นกัน และหลายคนก็อายที่จะไปหาหมอหรือทำการรักษา แต่ในขณะเดียวกันก็สร้างความทุกข์ทรมานให้แก่ผู้ป่วย โดยเฉพาะคนที่มีอาการร้ายแรง ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับโรคริดสีดวงทวาร และยารักษาริดสีดวงหายขาด ซึ่งเป็นตัวยาสมุนไพร 

 

 

 

โรคริดสีดวงทวารคืออะไร 

            ก่อนที่เราจะไปดูยารักษาริดสีดวงหายขาด เราจะพาไปรู้จักกับโรคริดสีดวงทวารก่อนว่าคืออะไร และมีสาเหตุมาจากอะไร 

โรคริดสีดวงทวาร คือโรคที่เกิดจากเส้นเลือดดำตรงทวารหนัก บวมหรือพอง จนยื่นออกมาภายนอกเป็นติ่งออกมา ซึ่งสามารถแบ่งเป็นโรคริดสีดวงภายในและโรคริดสีดวงภายนอก เกิดจากการยกของหนัก นั่งถ่ายนาน ๆ หรือเบ่งแรง ๆ มีอาการท้องผูกหรือท้องเสียบ่อย ๆ รวมถึงผู้ที่ไม่ค่อยรับประทานผักผลไม้ หรืออาหารที่มีไฟเบอร์หรือกากใยมากนัก นอกจากนี้คนที่ตั้งครรภ์ หรือมีภาวะอ้วนหรือน้ำหนักเกินก็อาจจะทำให้เป็นโรคริดสีดวงได้ 

 

ยารักษาริดสีดวงหายขาดมีอะไรบ้าง

            ที่จริงแล้วโรคริดสีดวงไม่น่ากลัวอย่างที่คิด และสามารถรักษาให้หายขาดได้ หากว่าอาการยังเป็นไปมาก แนะนำให้ก่อนและหลังจากถ่ายอุจจาระ ให้นั่งแช่ลงในน้ำอุ่นที่ผสมด่างทับทิมเป็นประจำ ประมาณ 15-20 นาที ซึ่งก็จะช่วยให้อาการบรรเทาไปได้ 

            นอกจากการแช่น้ำอุ่นแล้ว เราก็สามารถซื้อยาเหน็บมาใช้ในการบรรเทาอาหารด้วยเช่นกัน แต่หากว่าใครอยากได้ยารักษาริดสีดวงหายขาดที่เป็นยาสมุนไพร เราขอแนะนำที่มีตัวยาหรือสมุนไพรดังต่อไปนี้ 

  1. เพชรสังฆาต 

            สมุนไพรตัวหลักที่เป็นยารักษาริดสีดวงหายขาดที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย และได้รับการยอมรับในวงกว้างคือ เพชรสังฆาต โดยมีตัวยาที่ช่วยรักษาอาการอักเสบ จึงช่วยทำให้หลอดเลือดดำที่บวมออกมายุบตัวลงได้ 

            สำหรับเพชรสังฆาตเป็นตัวยาสมุนไพรที่สามารถซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป และได้ผลการรักษาเป็นที่น่าพึงพอใจ 

  1. ว่านหางจระเข้

            สมุนไพรไทยที่มีฤทธิ์เย็น และหลายบ้านก็ปลูกเอาไว้เพื่อใช้รักษาอาการน้ำร้อนลวก แต่รู้หรือไม่ว่า สามารถนำมาใช้เป็นตัวยารักษาริดสีดวงทวารหายขาดได้เช่นเดียวกัน 

  1. อัคคีทวาร

            สำหรับอัคคีทวาร เป็นหนึ่งในสมุนไพรที่ช่วยในการย่อยอาหาร ช่วยลดความดันโลหิต และอีกโรคที่ได้รับความนิยมคือ การเป็นยารักษาริดสีดวงหายขาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นที่นิยมในวงกว้างเช่นเดียวกัน 

  1. ขมิ้นชัน

            ขมิ้นชันเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการรักษามากมาย รวมถึงการเป็นยารักษาริดสีดวงหายขาดได้เช่นกัน โดยมีสรรพคุณในการช่วยลดอาการอักเสบ และช่วยฆ่าเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี 

 

สำหรับใครที่กำลังมองหายารักษาริดสีดวงหายขาดได้ด้วยสมุนไพร ลองดูยาที่มีสมุนไพรที่กล่าวไปแล้วเป็นส่วนประกอบสำคัญ ก่อนการตัดสินใจ 


 


986 1783