29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

August 20,2022

‘ก้าวไกล’อ้อนขอคะแนน ประชาชนต้องการเปลี่ยน มั่นใจปักธงส้มเมืองย่าโม

พรรคก้าวไกลอ้อนขอคะแนน เชื่อมั่นประชาชนต้องการเปลี่ยนแปลง เพราะผ่านมากี่สิบปีก็ไม่มีอะไรเปลี่ยน ยังไม่มีกิจกรรมดึงดูดทั้งที่เป็นประตูสู่อีสาน เลือกตั้งครั้งหน้าปักธงสีส้มถิ่นย่าโมได้แน่

 


เมื่อเวลา ๐๙.๓๐ น. วันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๖๕ ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) จ.นครราชสีมา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (กก.) พร้อมด้วย นายอภิชาติ ศิริสุนทร ประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ ส.ส. รวมทั้งทีมโฆษกพรรคก้าวไกลเดินทางมาสักการะและขอพรท้าวสุรนารี สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง จากนั้นนำว่าที่ ผู้สมัคร ส.ส เขต จ.นครราชสีมา พากันนั่งรถสามล้อเครื่องสำรวจปัญหาพื้นที่สาธารณะรอบคูเมือง ซึ่งเป็นตัวเมืองเก่าโคราช ที่ถูกปล่อยให้เป็นพื้นที่รกร้าง ไม่บูรณะฟื้นฟูให้ประชาชนหรือเยาวชนเข้าไปใช้ประโยชน์

ต่อจากนั้น เดินทางมาที่ Art Gallery โคราช ข้างวัดพายัพ (พระอารามหลวง) นายทรงเดช เริงสันเทียะ พร้อมชาวบ้าน ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย และนายจองชัย โงสันเทียะ รวมทั้งชาวบ้าน ต.สระพระ ต.ทัพรั้ง อ.พระทองคำ ได้มารอพบนายรังสิมันต์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบการปล่อยเงินกู้ของธนาคารออมสิน สาขาโนนไทย ไม่เป็นไปตามระเบียบของสำนักงานกองทุนหมู่บ้านบ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ กรณีพบปัญหาส่อทุจริตของ ๑๖ กองทุนหมู่บ้านของ ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย มูลค่าความเสียหาย ๔๕ ล้านบาท และจำนวน ๑๑ กองทุนหมู่บ้าน ของ ต.สระพระ และ ต.ทัพรั้ง อ.พระทองคำ เสียหายกว่า ๑๕ ล้านบาท ซึ่งมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สถาบันการเงินและพวกมีส่วนเกี่ยวข้อง โดยมีเหยื่อเป็นชาวบ้านร่วม ๑๐๐ คน รับเงินทิพย์โดยรับสภาพเป็นลูกหนี้ ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจย่ำแย่ หลายรายคิดมาก ซึมเศร้าและเสียชีวิตก่อนวัยอันสมควร ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมาหลายปีแต่ไม่มีความคืบหน้า ไม่สามารถเอาผิดผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ มิหนำซ้ำยังได้เลื่อนตำแหน่งอีก

นายรังสิมันต์ เปิดเผยว่า ภารกิจการเดินทางมาตัวเมืองโคราช เพื่อสำรวจสภาพภูมิทัศน์และพื้นที่สาธารณะของเมือง สิ่งที่เราได้รับเสียงสะท้อนมาโดยตลอด โคราชเป็นเมืองขนาดใหญ่มีประชาชนและเยาวชนอยู่อาศัยจำนวนมาก แต่พื้นที่สาธารณะมีน้อย เรื่องผังเมืองการออกแบบเมืองโคราชที่มีศักยภาพเติบโตได้และไปได้ไกลกว่านี้ จึงได้มาคุยกัน สุมหัวคิดกัน เพื่อในอนาคตข้างหน้าอยากเห็นโคราชเป็นอย่างไร

“เรื่องแรกบริเวณใกล้เคียงแหล่งเรียนรู้มีสถาบันศึกษาขนาดใหญ่ตั้งอยู่ ๔ แห่ง ต้องยอมรับศักยภาพควรจะมีได้มากกว่านี้ เราสามารถยกระดับความคิดสร้างสรรค์ของเด็กและเยาวชนการมีส่วนร่วมในพื้นที่สาธารณะได้มากกว่านี้ เรื่องที่ ๒ เมืองโคราช ยังไม่มีกิจกรรมที่เป็นจุดดึงดูดมากกว่าเป็นแค่ประตูภาคอีสาน ต้องสร้างแรงบันดาลใจอัตลักษณ์ความเป็นโคราช นำไปสู่ความเป็นหัวเมืองหลัก เชื่อมโยงกรุงเทพมหานครและภูมิภาคอีสานที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับประเทศได้มีประสิทธิภาพ และเรื่องที่ ๓ เราเคลื่อนไหวในนามก้าวไกล Next นำเสนอแพลตฟอร์มออนไลน์หรือพื้นที่ให้ประชาชนทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นต่อพรรค เพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางการเติบโตของพรรคก้าวไกล ซึ่งตั้งแต่เริ่มต้นชื่อว่าพรรคอนาคตใหม่ ขณะนี้กำลังเตรียมพร้อมเข้าสู่สนามเลือกตั้งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เราได้ยึดมั่นหลักการ พรรคก้าวไกลมีประชาชนเป็นเจ้าของ ความสำเร็จของพรรคก็คือความสำเร็จของภาคประชาชนทุกคน นอกจากนี้ยังได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาในภาพรวม ดังนั้น พื้นที่จังหวัดนครราชสีมาถือเป็นหัวเมืองสำคัญ พรรคต้องการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่เป็นสำคัญ” นายรังสิมันต์ กล่าว  

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า “สมัยหน้า จังหวัดนครราชสีมามีทั้งหมด ๑๖ เขตเลือกตั้ง จึงเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญ การสำรวจวิเคราะห์ประเมินจากสถิติทั่วไป ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการความเปลี่ยนแปลง ชาวโคราชมีความรู้สึกว่าผ่านมากี่สิบปีก็เหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง วันนี้หลายคนโหยหาความเปลี่ยนแปลง การที่ประชาชนเรียกร้องพื้นที่สาธารณะเพิ่มเติมเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า วันนี้ยังไม่สามารถบริหารจัดการสนองความต้องการประชาชนได้อย่างเพียงพอ ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จึงเป็นโอกาสของพรรคก้าวไกล เมื่อประเมินจากสถิติผลคะแนนผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา เรามีคะแนนที่ค่อนข้างดี ฉะนั้นการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคมองเห็นโอกาส โดยมีความเป็นไปได้ดังนี้ ๑.กระแสของรัฐบาลได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ด้านลบค่อนข้างแย่ รัฐบาลล้มเหลวในการบริหาร ๘ ปีที่ผ่านมาของการเป็นรัฐบาลทุกอย่างเหมือนเดิมไม่มีการพัฒนาเกิดขึ้น ๒.พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญกับการเลือกตั้ง ส.ส.เขต หากวางแผนจะเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ต้องให้ความสำคัญกับกรณีนี้ ดังนั้น ทรัพยากรและความสำคัญที่จะมุ่งไปหา ส.ส.เขตจะมีมากเป็นพิเศษ โคราชในฐานะที่เป็นชัยภูมิสำคัญ เราตั้งเป้าต้องปักธงสีส้มในโคราชให้ได้อย่างแน่นอน ความหวัง ส.ส.ก้าวไกลจะชนะใจพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างถล่มทลาย เนื่องจากมี New Voter (ผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก) เพิ่มขึ้น ทั้งกระแสสังคมที่มีความคิดเห็นเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น เราจึงเห็นความเป็นไปได้ที่พรรคก้าวไกลมีโอกาสจะปักธงสีส้มได้มากกว่า ๑ เขต

“ตนคิดว่าด้วยเครื่องมือออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย การรับข้อมูลข่าวสารของผู้คนมีความเปลี่ยนแปลง ยกตัวอย่าง กรุงเทพฯ มีความเปลี่ยนแปลง เราเข้าสู่สนามท้องถิ่น เราสามารถได้ ส.ก. ๑๔ เขต เป็นสัญญาณที่ดี เราสร้างความเป็นไปได้แล้ว ก่อนหน้านี้มีหลายฝ่ายเคยสบประมาทเป็นพรรคการเมืองกระแส เมื่อกระแสหายไปก็จบ แต่ความเป็นจริงผ่านมาหลายปีคะแนนของเรามีความนิ่ง แน่นอน และมีแนวโน้มเติบโตขึ้น ด้วยศักยภาพของพรรคเชื่อว่าคู่แข่งจะไม่ประมาทอย่างแน่นอน เราก็ไม่ประมาทคู่แข่งด้วย เราเชื่อพรรคยึดถือหลักการประชาชนเป็นเจ้าของพรรค เปิดให้ทุกคนมีส่วนร่วม คือโอกาสที่พรรคจะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ต่างๆ” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ โรม กล่าวอย่างมั่นใจในท้ายสุดว่า “อย่างไรก็ตาม ผมไม่ใช่คนโคราช ไม่มีทางรู้ได้ว่าคนโคราชต้องการอะไร และไม่สามารถฟังเพียงแค่คนบางกลุ่ม แต่ต้องเปิดให้พี่น้องประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และเมื่อนำความต้องการของทุกคนเข้ามาเป็นความต้องการของพรรคจะสามารถช่วยให้การกำหนดนโยบายที่อยู่บนพื้นฐานของความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง ความรู้สึกลึกๆ ของชาวโคราช ทุกคนอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงและพรรคก้าวไกลมีความตั้งใจที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลง อีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาที่จะมีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่”


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๘ ฉบับที่ ๒๗๔๐ ประจำวันพุธที่ ๑๗ - วันอังคารที่  ๒๓  เดือนสิงหาคม พุทธศักราช  ๒๕๖๕


973 1604