29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

August 20,2022

ปปท.-ปปช.บุกจับนายกเทศมนตรี เรียกรับค่าติดตั้งกล้องวงจรปิด

 

เจ้าหน้าที่ ปปท.ภาค ๓ ร่วม ปปช.และตำรวจ บุกรวบนายกเทศมนตรี รับเงินค่าลงนามสั่งจ่ายเงินค่าติดตั้งกล้องวงจรปิด เจ้าตัวให้การปฏิเสธ แต่หลักฐานมัดตัว ถูกดำเนินคดีเป็นเจ้าพนักงาน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดฯ


เมื่อเวลา ๑๔.๓๐ น. วันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๕ พ.ต.ท.บวรศักดิ์ คำรังสี รอง ผกก.สส.สภ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ร่วมกับนายศานต์ชาติ ตึดสันโดษ นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ ปปท.ภาค ๓ และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.อุบลราชธานี เข้าจับกุมนายณฐพล (ขอสงวนนามสกุล) นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแห่งหนึ่ง ในอำเภอวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี พร้อมธนบัตรฉบับละ ๑,๐๐๐ บาท จำนวน ๑๕ ใบ ที่ผู้เสียหายนำไปลงบันทึกประจำวัน ก่อนส่งมอบให้แก่นายณฐพล

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายที่ประกอบอาชีพติดตั้งกล้องวงจรปิดว่า นายณฐพล ซึ่งมีตำแหน่งเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแห่งนี้ ไม่ยอมลงนามสั่งจ่ายเช็คค่าติดตั้งกล้องวงจรปิด พร้อมเรียกรับเงินค่าเซ็นเช็คเป็นเงินจำนวน ๑๗,๐๐๐ บาท จึงนำความเข้าแจ้งกับเจ้าหน้าที่ ปปท. และ ป.ป.ช. เพื่อวางแผนต่อรองขอจ่ายเหลือ ๑๕,๐๐๐ บาท และนัดแนะนำเงินมามอบให้ในช่วงบ่ายวันนี้

เมื่อถึงเวลานัดหมายผู้เสียหายได้นำเงินไปมอบให้ที่ห้องทำงานนายณฐพล จากนั้น ได้ส่งสัญญาณให้เจ้าหน้าที่ที่รออยู่นอกห้องจู่โจมเข้าจับกุมนายณฐพลไว้ได้พร้อมเงินสดของกลางที่ผู้เสียหายนำมามอบให้ หลังจากตรวจสอบธนบัตรที่พบอยู่ในตัวนายณฐพล ตรงกับหมายเลขที่ผู้เสียหายนำไปลงประจำวันไว้ จึงจับกุมตัวผู้ต้องหาในข้อหาเป็นเจ้าพนักงาน เรียก รับ หรือ ยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด เพื่อกระทำการ หรือไม่กระทำการในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ซึ่งผู้ต้องหาให้การปฏิเสธและขอไปให้การชั้นศาล

ด้านผู้เสียหายเล่าถึงที่มาของการร่วมมือกับเจ้าหน้าที่จับกุมนายณฐพลว่า เนื่องจากเทศบาลตำบลแห่งนี้ มีโครงการติดตั้งกล้อง CCTV ภายในโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ของเทศบาลมูลค่า ๘๓,๐๐๐ บาท ผู้เสียหายได้เข้าร่วมประมูล และดำเนินการติดตั้งกล้องตามสัญญาจ้างเป็นที่เรียบร้อย กระทั่งเมื่อกลางเดือนกรกฎาคม ได้ขอรับเช็คของหน่วยงานไปขึ้นเงินกับธนาคาร ปรากฏว่า ธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงิน เนื่องจากนายณฐพล ซึ่งเป็นนายกเทศมนตรีและเป็นผู้มีอำนาจไม่ลงนามสั่งจ่ายตามระเบียบ

ผู้เสียหายจึงกลับมาติดต่อทางเทศบาล และได้รับแจ้งว่า หากต้องการให้ลงนามสั่งจ่ายเงิน ต้องจ่ายค่าเปอร์เซ็นต์ให้ ๑๗,๐๐๐ บาท จึงเห็นว่า การกระทำดังกล่าวไม่เป็นธรรมกับผู้ประกอบการ จึงได้ตัดสินใจนำเรื่องเข้าแจ้งกับทางหน่วยงานปราบปรามทุจริต จะได้ไม่ไปทำกับใครอีกต่อไป


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๘ ฉบับที่ ๒๗๔๐ ประจำวันพุธที่ ๑๗ - วันอังคารที่  ๒๓  เดือนสิงหาคม  พุทธศักราช  ๒๕๖๕


979 1572