26thApril

26thApril

26thApril

 

August 27,2022

บวงสรวง‘ปราสาทหนองหงส์’ เรียกร้องทับหลังคืนสู่ปราสาท

 

บวงสรวงปราสาทหนองหงส์บอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามประเพณีความเชื่อ พร้อมเรียกร้องให้กรมศิลป์ฯ ส่งทับหลังพระยมทรงกระบือของจริงคืนสู่องค์ปราสาท ให้ชาวบ้านกราบไหว้สักการะเป็นสิริมงคล และดึงดูดให้คนมาเที่ยวสร้างรายได้ให้คนในพื้นที่


เมื่อวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๕ นายเอกวัฒน์ พวงประโคน นายอำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายภาคภูมิ อยู่พล หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง นายสมชัย กอชัยศิริกุล นายกเทศมนตรีตำบลโนนดินแดง และประชาชนชาว อ.โนนดินแดง  ร่วมนำอาหารคาวหวานและเครื่องเซ่นไหว้ ประกอบพิธีบวงสรวงปราสาทหนองหงส์เพื่อความเป็นสิริมงคล และบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามประเพณีความเชื่อที่จัดสืบทอดต่อกันมายาวนาน เนื่องจากปราสาทหนองหงส์เป็นโบราณสถานเก่าแก่ที่ชาวบ้านเคารพศรัทธา ทั้งนี้ มีการรำถวายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่บริเวณด้านหน้าปราสาทหนองหงส์ด้วย

นอกจากนี้ ภายในงานยังได้มีการจัดนิทรรศการให้ความรู้ เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของปราสาทหนองหงส์ รวมถึงการร่วมแรงร่วมใจของหลายภาคส่วน ในการเคลื่อนไหวเรียกร้องทวงคืนทับหลังพระยมทรงกระบือที่เคยถูกโจรกรรมไป แล้วพบถูกจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์เอเชียนอาร์ต มิวเซียม เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา กลับคืนสู่ประเทศไทยได้สำเร็จ และปัจจุบันทางกรมศิลปากรได้ส่งมอบทับหลังพระยมทรงกระบือดังกล่าว มาเก็บรักษาและจัดแสดงไว้ที่ศูนย์บริการข้อมูลอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์แล้ว เมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๕ แต่ชาวอำเภอโนนดินแดง และผู้เฒ่าผู้แก่ในพื้นที่ ก็อยากเรียกร้องให้ทางกรมศิลปากรส่งทับหลังพระยมทรงกระบือของจริง มาประดิษฐานไว้ที่องค์ปราสาทหนองหงส์เหมือนในอดีตที่ผ่านมา เชื่อว่าหากมีการนำทับหลังพระยมทรงกระบือของจริงมาไว้ที่ปราสาทหนองหงส์ นอกจากสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนในพื้นที่แล้ว ยังจะส่งผลดีด้านการท่องเที่ยว เพราะจะเป็นจุดดึงดูดให้นักท่องเที่ยวอยากมาเที่ยวและศึกษาประวัติความเป็นมามากขึ้น ทำให้ประชาชนในพื้นที่มีรายได้ตามไปด้วย

นายบาง หาญศรี ตัวแทนชาวบ้านโนนดินแดง เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการแสดงพลังเรียกร้องทวงคืนทับหลังพระยมทรงกระบือ ที่ถูกโจรกรรมกลับคืนมาสู่ประเทศไทยมาอย่างยาวนานเกือบ ๗ ปี  แต่หากเป็นไปได้อยากให้กรมศิลปากรส่งมอบทับหลังของจริง กลับมาประทับไว้ที่องค์ปราสาทหนองหงส์ เพื่อชาวโนนดินแดงได้กราบไหว้สักการะและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ  ไม่ใช่ตัวปราสาทตั้งอยู่ที่โนนดินแดง แต่ทับหลังกลับเก็บไว้ที่อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้งส่วนตัวมองว่ามีไม่สมบูรณ์แบบ เพราะหากนักท่องเที่ยวจะมาเที่ยวก็ควรจะได้ชมทั้งตัวปราสาทและทับหลังพร้อมๆ กัน

ด้านนายกเทศมนตรีตำบลโนนดินแดง กล่าวว่า ตนรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ในการร่วมกับหลายภาคส่วน เคลื่อนไหวทวงคืนทับหลังปราสาทหนองหงส์มาตั้งแต่ปี ๒๕๕๙ จนประสบความสำเร็จ ได้ทับหลังกลับมาคืน แต่ปัจจุบันถูกเก็บรักษาไว้ที่อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ซึ่งความเป็นจริงแล้วคนในพื้นที่ก็อยากจะได้ทับหลังพระยมทรงกระบือของจริงมาไว้ที่ปราสาทหนองหงส์ เหมือนกับที่นำทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์มาไว้ที่ปราสาทพนมรุ้ง ก็ทำให้ผู้คนหลั่งไหลมาชมจำนวนมาก

“ดังนั้น เชื่อว่า หากได้ทับหลังพระบรมทรงกระบือมาไว้ที่ปราสาทหนองหงส์ก็จะทำให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมจำนวนมากเช่นกัน เพราะทับหลังพระยมทรงกระบือดังกล่าวมีเพียงชิ้นเดียวในโลก ซึ่งก็จะทำให้อ.โนนดินแดง มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อีกแห่งหนึ่ง หากได้มาไว้ในพื้นที่เชื่อว่าเทศบาลและคนในพื้นที่ก็มีความพร้อมที่จะร่วมกันดูแลรักษา ส่วนเทศบาลก็จะเสนอของบสร้างพิพิธภัณฑ์เพื่อเก็บรักษา เพราะไม่ใช่แค่ทับหลังเท่านั้น ปัจจุบันยังมีวัตถุโบราณอีกกว่า ๒๐๐ ชิ้นที่ยังเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์พิมาย จึงขอฝากให้กรมศิลปากรได้พิจารณาด้วย” นายกเทศมนตรีตำบลโนนดินแดง กล่าวท้ายสุด
   

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๘ ฉบับที่ ๒๗๔๑ วันพุธที่ ๒๔ - วันอังคารที่ ๓๐ เดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕


993 1417