20thApril

20thApril

20thApril

 

September 20,2022

ปม ผอ.ยึดมือถือ ม.2 ลุกลาม นร.ยังถือป้ายจี้ให้ย้าย ผอ.อ้างออกกฎละเมิดสิทธิ

ปม ผอ.ยึดมือถือ ม.2 ลุกลาม นร.ยังถือป้ายจี้ให้ย้าย ผอ.อ้างออกกฎละเมิดสิทธิไม่มีกิจกรรมให้เด็กผ่อนคลาย ยันจะประท้วงจนกว่าจะมีคำสั่งย้าย  กรรมการสถานศึกษาเร่งหาทางออกร่วมกับหลายฝ่ายหวั่นบานปลาย


(20 ก.ย.65) นักเรียนทั้งชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ จ.บุรีรัมย์ ยังคงรวมตัวถือป้ายประท้วงหน้าเสาธงเป็นวันที่สอง  หลังจากเมื่อวานนี้ไปถือป้ายประท้วงและยื่นหนังสือที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์   เพื่อเรียกร้องให้ทางต้นสังกัดพิจารณาสั่งย้าย ผอ. โดยอ้างว่า  ผอ.ใช้อำนาจออกกฎระเบียบละเมิดสิทธิเด็กนักเรียนมากเกินไป  ทั้งการห้ามนำโทรศัพท์มือถือไปโรงเรียน ทั้งที่จำเป็นต้องใช้เป็นสื่อในการค้นหาข้อมูล   ห้ามไว้ผมยาวทั้งที่กระทรวงศึกษาฯ ผ่อนปรนให้ไว้ได้แค่รวบเก็บให้เรียบร้อย   ทั้งให้เวลาพักกลางวันเพียง 45 นาที ทำให้บางวันที่ครูปล่อยช้าเด็กกินข้าวไม่ทันก็ต้องเข้าเรียนต่อจนถึงเย็น  แต่ไม่เคยมีกิจกรรมให้เด็กได้ผ่อนคลายบ้างทำให้เด็กเกิดความเครียด  เป็นแบบนี้ตั้งแต่ที่ ผอ.คนนี้ย้ายมาดำรงตำแหน่งได้ประมาณ 3 ปีแล้ว  ซึ่ง ผอ.คนก่อนๆ ก็มีกฎระเบียบเหมือนกันแต่ไม่ได้เข้มงวดหรือละเมิดสิทธิเด็กมากขนาดนี้ ก็อยากให้เห็นใจเด็กนักเรียนด้วย แต่หากไม่มีการย้าย  ผอ.ออก เด็กนักเรียนก็จะรวมตัวกันประท้วงแบบนี้อย่างต่อเนื่องจนกว่าจะมีคำสั่งย้าย    ล่าสุดนักเรียนก็ได้พากันเดินทางไปประท้วงและยื่นหนังสือที่ศึกษาธิการจังหวัดด้วย

ขณะที่นายฮั้ว   ธีระวิทยาภรณ์  กำนันตำบลสองห้อง ในฐานะกรรมการสถานศึกษา  พร้อมด้วยกรรมการสถานศึกษาคนอื่น   ก็ได้เดินทางไปที่โรงเรียนที่เด็กรวมตัวประท้วง เพื่อติดตามสถานการณ์ และสอบถามรายละเอียดว่าปัญหาเกิดจากอะไร   พร้อมทั้งจะได้ไปหารือกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ให้เกิดความไม่ให้บานปลายไปมากกว่านี้  ส่วนเรื่องที่เด็กยื่นหนังสือร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมของ ผอ. ที่ สพม.  ก็จะได้ไปสอบถามข้อมูลข้อเท็จจริง  เพื่อจะได้เร่งหาทางออกร่วมกันให้ได้ข้อยุติโดยเร็วและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย  เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับเด็ก   ครู  และโรงเรียน   ส่วนเรื่องที่ ผอ.ถูกแจ้งความก็เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนได้ไปก้าวล่วง

 

 


1041 1398