20thApril

20thApril

20thApril

 

October 19,2022

อุบลฯเร่งกู้ถนนเชื่อมระหว่างจังหวัด หอการค้าเสนอทำทางยกระดับหนีน้ำท่วมถนนสายหลัก

 

เจ้าหน้าที่ทางหลวงระดมกระสอบทราย กู้ถนนสายหลักเชื่อมจังหวัดอุบลราชธานี-ยโสธร หวังเปิดได้ภายใน 1-2 วัน หลังน้ำทยอยลดต่อเนื่อง แต่สถานการณ์ทั่วไปยังท่วมหนัก หอการค้าคาดปีนี้เสียหายกว่า 6,000 ล้านบาท ดึงการประชุมหอการค้าทั่วประเทศกระตุ้นการใช้จ่ายหลังน้ำลด

วันที่ 19 ตุลาคม 2565 เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงอุบลราชธานี นำกระสอบทรายจำนวนหลายหมื่นลูกเสริมไหล่ถนนทางหลวงที่ 23 แจ้งสนิท ช่วงบ้านดอนชี ต.หนองขอน อ.เมือง ไปอำเภอเขื่องใน ซึ่งก่อนหน้านี้ ถูกน้ำจากลำเซบาย ลำน้ำสาขาของแม่น้ำมูลไหลท่วมถนนสูงเกือบ 1 เมตร ยาวกว่า 1.2 กิโลเมตร

ทำให้ถนนเส้นดังกล่าว ซึ่งเป็นถนนสายหลักขนาด 4 ช่องจราจร เชื่อมระหว่างจังหวัดอุบลราชธานี-ยโสธร ถูกตัดขาดมานานกว่า 1 สัปดาห์ แต่ขณะนี้ ระดับน้ำเริ่มลดลงระดับลงมีน้ำเหนือผิวจราจรสูง 40-50 เซนติเมตร เพื่อให้รถกระบะ และรถเล็กสามารถกลับมาใช้เส้นทางได้ผ่านใน 1-2 วันนี้

ขณะที่นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หอการค้าไทย นายมงคล จุลทัศน์ ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี นายสมเพชร สร้อยสระคู รอง ผวจ.อุบลราชธานี และนายกานต์ กัลป์ตินันท์ นายก อบจ.อุบลราชธานี

แถลงยืนยันหอการค้าไทย ยังเดินหน้าจัดประชุมสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 40 ระหว่างวันที่ 25-27 พ.ย.นี้ ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายในจังหวัดมากขึ้น หลังเกิดน้ำท่วมใหญ่จากการประชุมครั้งนี้

นอกจากนี้ นายมงคล จุลทัศน์ ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า น้ำท่วมปีนี้ สร้างความเสียหายในระบบเศรษฐกิจของจังหวัดมากกว่าปี 2562 ซึ่งครั้งนั้นประเมินความเสียหายไว้ราว 5,800 ล้านบาท ส่วนปีนี้ มีการคาดการณ์จะมีความเสียหาย ทั้งจากภาคเกษตรกรรม และการเสียโอกาสค้าขายของผู้ค้าในจังหวัดกับคู่ค้าในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านประมาณ 6,500 ล้านบาท

และในการประชุมใหญ่หอการค้าไทยที่จังหวัดอุบลราชธานี จะเสนอให้รัฐบาลสร้างทางยกระดับถนนสถิตนิมานกาล ซึ่งเป็นถนนสายหลักเชื่อมเมืองคู่แฝดอำเภอวารินชำราบและอำเภอเมือง เพื่อไม่ให้ถูกน้ำท่วมจนใช้สัญจรไม่ได้ จนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวม โดยไม่รอโครงการผันน้ำขนาดใหญ่ใช้แก้น้ำท่วมของรัฐบาลที่จะตามมาในอนาคตเพียงอย่างเดียว

ส่วนระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำ M7 สะพานเสรีประชาธิปไตยวันนี้ น้ำลดลงจากเมื่อวาน 6 เซนติเมตร จึงมีน้ำสูง 11.31 เมตร โดยน้ำยังล้นตลิ่งอยู่ 4.31 เมตร


995 1386