29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

November 22,2022

สังคมคนอีสาน ฉบับที่ ๒๗๔๗

***…เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว “โคราชคนอีสาน” กลับมาเจอกันในวันที่ ๑๕ ของเดือน ในราคา ๑๐ บาทเท่าเดิม รวมทั้งยังสามารถติดตามได้ทางสื่อออนไลน์ในเครือ ทั้งเว็บไซต์ www.koratdaily.com, เฟซบุ๊กเพจ koratdaily, ทวิตเตอร์ @korat_daily และ Youtube : Korat Daily Online Official หรือหากต้องการแจ้งข่าวสารหรือประชาสัมพันธ์ธุรกิจ/องค์กรก็ติดต่อมาได้ที่อีเมล marketing.khonesan@gmail.com และโทร.๐๙๘-๒๔๐๕๓๕๕, ๐๘๖-๔๖๕๓๓๘๘...***

***...เมื่อต้องมาเจอกันบนเวทีด้านการศึกษา “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” มาในฐานะ “นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา” อีกบทบาทหนึ่งคือ “ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า” ส่วน “เอนก เหล่าธรรมทัศน์” มาในฐานะ รมว.อว. หมวกอีกใบคือหนึ่งในกรรมการ “พรรครวมพลังประชาชาติไทย” ซึ่งฝ่ายหลังก็อดแซวเจ้าถิ่นไม่ได้ว่า “....ถ้าคุณสุวัจน์อยู่ถูกพรรค ตอนนี้คงได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว..” พลันเสียงหัวเราะกันลั่นห้องประชุม แต่ก็ไม่รู้ว่า “ถูกพรรค” คือต้องเป็นพรรคอะไร???...เก็บความสงสัยไว้ถามกันเอาเองละกัน...***

***...อีกพรรคหนึ่ง “พลังประชารัฐ” แม้ “วิรัช รัตนเศรษฐ” จะถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. เนื่องจากคดีทุจริตสนามฟุตซอล แต่ก็ยังร่วมกิจกรรมของพรรคอย่างต่อเนื่อง วานก่อนก็ออกมาให้ข่าวว่า เลือกตั้งครั้งหน้าจะกวาดส.ส.ทุกเขตในโคราช (๑๖ เขต) เพราะตอนนี้วางตัวผู้สมัครไว้ครบทุกเขตแล้ว หนึ่งในนั้นคือลูกสะใภ้คนสวยซึ่งเป็นภริยาสุดที่รักของ “แบงก์” อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม...อีกไม่นานก็จะได้รู้แล้วว่าจะได้ทั้ง ๑๖ เขตจริงหรือไม่???...***

 

***...มาดูที่ “พรรคประชาธิปัตย์” กระแสคนไหลออกไม่หยุด ในส่วนของ “โคราช” จากที่เมื่อกลางปี วางตัวให้ “พิเชฐ พัฒนโชติ” อดีตรองประธานวุฒิสภา คนที่ ๑ ลงสมัครในเขต ๑ แต่ล่าสุด วันที่ “อู้ดด้า” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคฯ ลงพื้นที่กลับกลายเป็นเด็กหน้าใหม่ในวงการเมือง เรื่องนี้ก็น่าคิด อาจจะคิดว่า หาก “พิเชฐ” ลงแล้วพ่าย อาจจะทำให้เสียหน้าเสียชื่ออดีตส.ว.หรือเปล่า???...***

***...สำหรับ “พรรคชาติพัฒนากล้า” หลังจากมีหัวหน้าพรรคคนใหม่ชื่อ “กรณ์ จาติกวณิช” ก็คาดกันว่า คนที่จะมาลงสมัครส.ส.เขต ๑ โคราชก็ไม่น่าจะเป็นใครไปได้ นอกจาก “เทวัญ ลิปตพัลลภ” เพราะดูๆ แล้วไม่มีใครที่จะมาลงชิงสนามสำคัญนี้ได้ ถ้าจะทวงเก้าอี้คืนมาต้องคนนี้เท่านั้นจึงจะมีหวัง แต่ตอนนี้ขอบินพาภริยาและทีมงานไปสัมผัสความหนาวเย็นที่ญี่ปุ่นก่อน หลังจากวุ่นๆ อยู่กับกิจกรรมมากมายในช่วงเปลี่ยนแปลงพรรค...บินกลับมาเมื่อไหร่คงต้องมาวุ่นวายกับการเตรียมตัวเลือกตั้ง เพราะนั่งเก้าอี้ “เลขาธิการพรรคฯ” ด้วย...***

***...ช่วงนี้ จะมีการเลือกตั้ง “ประธานสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา” และเห็น “สจ.ก้อง” ก้องเกียรติ วงศ์นิยม ผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ และในอีกบทบาทหนึ่งคือ “ส.อบจ.นครราชสีมา อ.เมือง เขต ๑” ก็ประกาศตัวเป็นหนึ่งในคณะทำงานของ “ทนายหนุ่ม” ธีระวุฒิ วชิรมโนวาทย์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น “ประธานสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา” ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในวันที่ ๒๐ พฤศจิกายนนี้...***

 

***...เรื่องดีดี เมื่อ “สมโภชน์ จันทร์วงษ์” อดีตปลัดเทศบาลเมืองสีคิ้ว และภริยา บริจาคไม้กลายเป็นหินจากแหล่งในอำเภอจัตุรัส จ.ชัยภูมิ จำนวน ๑๙๙ ท่อน น้ำหนักประมาณ ๓ ตัน ให้กับพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหินฯ โดยมี “ผศ.ดร.ประเทือง จินตสกุล” ผู้อำนวยการอุทยานธรณีโคราช เดินทางไปรับมอบด้วยตนเอง...***

***...นอกจาก “จังหวัดนครราชสีมา” จะมีผู้ว่าฯ คนใหม่แล้ว ยังมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ย้ายมาใหม่อีกคนคือ “ศุภภิมิตร เปาริก” มาจากอุบลราชธานี นอกจากนี้ยังมี “อร่าม ทัพหิรัญ” ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๑ (ปราจีนบุรี) ที่ย้ายมานั่งเก้าอี้ “ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๗ (นครราชสีมา)” และ “ทิพา ไกรลาศ” ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ ๘ อุดรธานี ย้ายมาเป็น “ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ ๙ นครราชสีมา” ที่ลืมไม่ได้เลยคือ ต้องขอแสดงความยินดีกับ “นพ.วิชาญ คิดเห็น” รองนายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา และผู้อำนวยการโรงพยาบาลสูงเนิน ที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง “รองผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข”...***

***...ขอแสดงความยินดีกับคนหนุ่มอายุ ๔๐ กลางๆ ค่อนไปทางปลายๆ “ชิน” ชินาพัฒน์ พิมพ์ศรีแก้ว หนุ่มโคราชแท้ๆ ซึ่งหลังจากนั่งบริหารศูนย์การค้าเดอะมอลล์โคราชกว่า ๔ ปีในเก้าอี้ “ผู้จัดการทั่วไป” ล่าสุดได้รับการขยับขึ้นเข้าเมืองกรุง “คุณแอ๊ว” ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการเดอะมอลล์ กรุ๊ป ลงนามคำสั่งให้ไปดำรงตำแหน่ง “ผู้อำนวยการใหญ่ เดอะมอลล์ท่าพระ” ส่วน “เดอะมอลล์โคราช” ก็เชิญคนดั้งเดิมอย่าง “ปรีชา ลิ้มอั่ว” มานั่งบริหารอีกครา หลังจากเคยอยู่มาตั้งแต่เริ่มตั้งไข่และอยู่ยาวมา ๑๙ ปี ส่วนปีนี้ “เดอะมอลล์โคราช” อายุครบ ๒๑ ปีแล้ว...***

 

***...มาถึงวาระของการต้องเลือกตั้ง “คณะกรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา” สมัยนี้ดูจะน่าติดตามไม่น้อย โดยเฉพาะตำแหน่ง “ประธานหอการค้าฯ” อย่างที่เคยบอกว่า มีกระแสข่าวมีคนเสนอตัว ๒-๓ ราย ก่อนนี้มี “เสี่ยโจ้” อัฐพล สัมพันธ์วงศ์ ประธานศาลเจ้าแม่ทับทิม รายต่อมา “เสี่ยเกี๊ยก” ชัยวัฒน์ วงศ์เบญจรัตน์ แห่งนครชัย ๒๑ และคนสุดท้ายน่าจับตามองมาก “เสี่ยฮั่น” สุดที่รัก พันธ์สายเชื้อ แห่งเอกสหกรุ๊ป ซึ่งตอนนี้เตรียมพร้อมเต็มที่ น่าจะมีการฟอร์มทีมแล้วด้วย...รอชมต้นปีหน้าผลจะออกมาเป็นเช่นไร...***

***…วานก่อนที่ “ขอนแก่น” มีประชุมเตรียมพร้อมการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องระหว่าง “จังหวัดขอนแก่น” กับ “นครดานัง” สาธารณรัฐสังคมเวียดนาม โดยมี “ชาญยุทธ วันดี” พาณิชย์จังหวัดขอนเเก่น นั่งหัวโต๊ะ เพื่อหารือความร่วมมือการค้าการลงทุน ซึ่ง “นครดานัง” เป็นต้นทาง/ปลายทางของเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก–ตะวันตก (EWEC) จึงเป็นโอกาสของขอนแก่นที่จะเป็น HUB Logistic เชื่อมโยงให้คนจากทุกภูมิภาคมาเริ่มต้นที่ขอนแก่นเพื่อไปสู่นครดานัง และหากสามารถเปิดเที่ยวบิน “ขอนแก่น-ดานัง” ได้ จะทำให้นักท่องเที่ยวนักลงทุนมาที่ขอนแก่นมากขึ้น...***

***...ไม่กี่วันที่ผ่านมา “กมลพงศ์ สงวนตระกูล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโตโยต้าขอนแก่น เดินทางไปสำนักงานใหญ่ “บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด” เพื่อเยี่ยมชมศักยภาพการทำงานทุกขั้นตอนของ LIV-24 ในระบบการทำงานของ Command Centre ศูนย์ควบคุมสังเกตการณ์จากส่วนกลางครบทุกฟังก์ชันด้วยเป็นเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะแบบ ๓๖๐ องศาและระบบดูแลวิศวกรรมอาคารแบบเรียลไทม์ตลอด ๒๔ ชั่วโมงที่พร้อมส่งมอบประสบการณ์ความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจในมาตรฐานด้านความปลอดภัยให้แก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการภายในโชว์รูมและศูนย์บริการศูนย์โตโยต้าในโซนอีสานทั้ง ๑๓ สาขาครอบคลุมใน ๓ จังหวัด ขอนแก่น เลย และบุรีรัมย์...รอดูว่าจะเป็นยังไง...***

 

***...ช่วงนี้ที่ “สุรินทร์” มีการจัดงานประจำปี “มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์” และในปีนี้มีหนึ่งในกิจกรรมที่จะบันทึกไว้สร้างสถิติโลกลง Guinness World Record หัวข้อ Most people folding fabric animals simultaneously” การพับ ตุ๊กตาช้างด้วยผ้าพื้นเมืองสุรินทร์ โดยมีผู้เข้าร่วมมากที่สุดในโลกนั่นเอง โดยจะจัดขึ้นในวันที่ ๑๘ พฤศจิกายนนี้ ณ สนามแสดงช้างสุรินทร์...อย่าลืมไปร่วมและให้กำลังใจ...***

***...เปิดเวทีชิงมงกุฎกันไปแล้ว สำหรับ “มิสแกรนด์สุรินทร์ ๒๐๒๓” เมื่อค่ำคืนวันที่ ๑๓ พฤศจิกายนที่ผ่านมา และต้องขอแสดงความยินดีกับ “ข้าวฟ่าง” คณาพร พัฒนพันธ์ ผู้ได้ครอบครองมงกุฏ เตรียมไปชิงระดับประเทศต่อไป...***

 

มุทิตาจิต ๗๗ ปี....พลเอกไพบูลย์ กาญจนพิบูลย์ อดีตผู้บัญชาการศูนย์การทหารปืนใหญ่ จัดงานแสดงมุทิตาจิตเนื่องในวาระอายุวัฒนะ ครบรอบ ๗๗ ปี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๖๕ ท่ามกลางมวลมิตรที่เคารพนับถือเข้าร่วมแสดงความยินดีคับคั่ง ณ โรงแรมปัญจดารา จ.นครราชสีมา

 

ซีเกทสนับสนุนการแพทย์....บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด บริจาคตู้ความดันบวกเพิ่มอีก ๑ ตู้ พร้อมด้วยผ้าปูที่นอนผ้าห่มสำหรับใช้ในโรงพยายบาล และวัสดุอื่นๆ ให้กับโรงพยาบาลสูงเนิน เพื่อใช้ประโยชน์ในการบริการทางการแพทย์ โดยมี อรพินท์ จันทร์พริ้ม ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายผลิตโรงงานซีเกทโคราช เป็นตัวแทนมอบ

 

มอบรายได้ให้รพ. ....กรุณา ชิดชอบ รองประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มอบรายได้ทั้งหมดจากการจำหน่ายบัตรเข้าชมฟุตบอล ระหว่าง Buriram United & Hokkaido Consadole Supporo จำนวน ๑,๐๕๒,๐๓๐ บาท แก่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ โดยมี นพ.ภูวดล กิตติวัฒนาสาร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ เป็นผู้รับมอบ เมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๕

 

เปิดคลินิกเฉพาะทาง....ชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น และ ธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด “ศูนย์คลินิกเฉพาะศูนย์โรคหลอดเลือดสมอง, ศูนย์อุบัติเหตุฉุกเฉิน, ศูนย์ตรวจ  MRI” ของโรงพยาบาลราชพฤกษ์ ขอนแก่น โดยมี นพ.ธีระวัฒน์  ศรีนัครินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลฯ ต้อนรับ เมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๕

 

ความห่วงใยจาก มทส. ....“มนัสวี บรรลือทรัพย์” หัวหน้าส่วนประชาสัมพันธ์ มทส. นำคณะมอบกระเช้าผลไม้เพื่อเป็นกำลังใจและความห่วงใยต่อ “สุนทร จันทร์รังสี” ผู้บุกเบิกหนังสือพิมพ์โคราชคนอีสาน ซึ่งพักฟื้นอยู่ในโรงพยาบาลและอาการดีขึ้นเป็นลำดับ โดยมีลูกชาย “พันธมิตร จันทร์รังสี” เป็นผู้รับมอบด้วยความขอบคุณ

 

 


718 1365