29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

January 25,2023

โว‘อยากเห็นโคราชเปลี่ยน’ ต้องเลือก‘ก้าวไกล’ แล้วทุกอย่างจะไม่เหมือนเดิม

“วิโรจน์” ร่วมเสวนา “โคราชเมืองที่คนรุ่นใหม่ฝันได้” พร้อมเปลี่ยนโคราชให้เป็นเมืองแห่งความหวัง และศูนย์กลางเศรษฐกิจ โอ่ “เลือกก้าวไกล ทุกอย่างจะไม่เหมือนเดิม”

เมื่อวันที่ ๗ มกราคม ๒๕๖๕ เวลา ๑๓.๓๐ น. ที่อาคารอาภาญา ถนนจอมสุรางค์ยาตร์ เมืองนครราชสีมา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ดร.สาธิต ปิติวรา อดีตผู้สมัครนายก อบจ.นครราชสีมา รวมทั้งว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ร่วมวงสนทนา “โคราชเมืองที่คนรุ่นใหม่ฝันได้” ในหัวข้อ “เมื่อโคราชก้าวไกล วัยรุ่นโคราชจะก้าวหน้าได้อย่างไร” โดยมีเยาวชนกลุ่ม KOLLAGE และประชาชนทั่วไปกว่า ๒๐ คน ร่วมกิจกรรมและพูดคุยเรื่องพื้นที่เพื่อเยาวชนในโคราช การปรับแก้กฎหมายกัญชา การศึกษา และการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

จากนั้น เวลา ๑๘.๐๐ น. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ลงพื้นที่พบปะพร้อมแนะนำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และสะท้อนปัญหากับผู้ค้าและประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในตลาดไนท์บ้านเกาะ เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งประชาชนต่างให้ความสนใจและร่วมถ่ายภาพตลอดเวลา จากนั้น ที่คลาสคาเฟ่ สาขาไนท์บ้านเกาะ นายมารุต ชุ่มขุนทด CEO คลาสคาเฟ่ ได้ร่วมพูดคุยกับนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เกี่ยวกับแนวคิดการพัฒนาเมืองโคราชและแสดงความคิดเห็นการเมืองท้องถิ่นสำคัญอย่างไร

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เปิดเผยว่า “วันนี้ผมขับรถมาโคราช ทำให้ผมนึกถึงไต้หวัน ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษของจีน และไม่มีเครื่องบินภายในประเทศ แต่มีรถไฟความเร็วสูง สามารถนั่งจากเหนือสุดไปใต้สุดได้ในเวลาไม่นาน ถ้าหากรถไฟความเร็วสูงของโคราช ที่ตำบลหนองสาหร่ายไม่ถูกพัฒนาอย่างจริงจังเสียที โคราชก็จะอยู่แบบนี้ และโคราชมีมอเตอร์เวย์ แต่ระบบเก็บเงินยังไม่เสร็จ จึงเปิดใช้ไม่ได้ ไม่รู้ระบบเก็บเงินทำยากอะไร แต่หลายคนก็พูดว่า ถ้ามีมอเตอร์เวย์ รถไฟความเร็วสูงที่ตำบลหนองสาหร่ายไม่ต้องมีได้หรือไม่ สำหรับผมคิดว่า ไม่ได้ เพราะสมัยนี้ไม่ใช่โลกของการใช้รถส่วนตัวอีกต่อไป จากตำบลหนองสาหร่ายมาโคราชด้วยรถไฟความเร็วสูง อาจจะใช้เวลา ๑ ชั่วโมง บางคนก็บอกว่า แล้วต่างอะไรกับเครื่องบิน อย่าลืมว่า เครื่องบินแม้จะเร็วกว่า แต่ต้องเผื่อเวลาเช็คอินด้วย ในขณะที่รถไฟความเร็วสูง อาจจะซื้อตั๋วออนไลน์ มาถึงก็ตรวจตั๋วแล้วขึ้นได้เลย”

“โคราชเป็นเมืองที่มีเศรษฐกิจมาจากการท่องเที่ยว โดยเฉพาะที่อำเภอปากช่อง วังน้ำเขียว และอำเภอเมือง ซึ่งเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวจะทำให้เกิด Soft power เช่น การละเล่น ดนตรีพื้นบ้าน หรือจะเป็นกัญชา จัดให้มีพื้นที่และออกกฎหมายให้ชัดเจนว่า จะใช้เพื่อสันทนาการอย่างไร แล้วเกี่ยวข้องกับเยาวชนหรือคนวัยทำงานอย่างไร โลกทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงตลอด พ่อแม่บางคนให้ลูกไปทำงานในธนาคาร เพราะคิดว่าจะไม่ตกงาน แต่พนักงานธนาคารทยอยตกงานกันมาก วันนี้โลกเปลี่ยน มีหลายอาชีพที่จะทยอยสูญพันธุ์ไป และในอนาคตก็อาจจะมีอีกหลายอาชีพเกิดขึ้น ดังนั้น วันนี้เด็กควรทำอย่างไร ควรเพิ่มทักษะที่ต้องการ ไม่ใช่แค่ทางวิชาการ ผมเชื่อว่า ในอนาคตโคราชจะได้รับเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวมากกว่านี้ ทั้งจากระบบคมนาคมที่พัฒนาขึ้น เยาวชนที่มีทักษะมากขึ้น และการนำ Soft power มาพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น”

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า “เรื่องระบบการขนส่ง แม้จะมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็อาจจะเป็นปัญหาได้ในอนาคต คือ คนอาจจะหันมาใช้รถสาธารณะไม่มาก เช่น ในกรุงเทพฯ มีรถไฟฟ้า และรถประจำทาง เป็นจำนวนมาก แต่รถก็ยังติด การจราจรยังคับคั่งเหมือนเดิม หากโคราชจะทำระบบขนส่งมวลชน อาจจะเป็นแห่งแรกในโลกก็ได้ คือ ผมเสนอให้ทำที่จอดรถส่วนตัวหรือรถจักรยานยนต์ด้วย เพราะถ้าไม่ทำ คนก็ไม่หันมาใช้ระบบขนส่งมวลชน หากไม่มีที่จอดรถ ผมขับรถออกจากบ้านมาเพื่อขึ้นรถไฟฟ้า ผมจะไปจอดไว้ที่ไหน สู้ขับไปทำงานเลยไม่ดีกว่าหรือ แต่ถ้ามีที่จอดรถ คนก็จะขับรถส่วนตัวมาจอดไว้ และใช้ระบบขนส่งมวลชน ซึ่งยังไม่มีที่ไหนบนโลกทำ ปัญหาแบบนี้มีทุกเมือง ในต่างประเทศมีฟีดเดอร์ที่เชื่อมโยงชัดเจน แต่ประเทศไทยรถสองแถวจะมาตอนไหนไม่รู้ บางสายขับเฉพาะช่วงเช้ากับเย็น แล้วระหว่างวันคนจะเดินทางอย่างไร คนก็หันมาใช้รถยนต์ส่วนตัว ดังนั้น โคราชอาจจะต้องทำที่จอดรถด้วย”

“ต่อไปอาจจะต้องแก้กฎหมายและกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น สามารถสร้างระบบขนส่งมวลชนได้ด้วยตัวเอง แล้วถ้าเกิดในอนาคตโคราชสามารถทำได้ ผมขอฝากไว้ว่า หากมีนายก อบจ.คนใด เขาเริ่มทำระบบขนส่งมวลชนและทำสำเร็จ อย่าไปว่าเขาว่า ทำแล้วขาดทุน ลองคิดว่า ถ้ารัฐทำระบบขนส่งมวลชนแล้วคิดแต่จะเอากำไร สุดท้ายกำไรก็กลับไปส่วนกลาง และค่าโดยสารก็แพงขึ้น ต้องคิดว่า รัฐสามารถขาดทุนได้ แต่ต้องแลกมาด้วยคุณภาพ รัฐไม่ได้มีหน้าที่ทำกำไร รัฐไม่ใช่บริษัทเอกชน สามารถขาดทุนได้ แต่อย่ามากและต้องมีเหตุผล เช่น ขาดทุนเพราะคงราคาค่าโดยสารให้ถูก เมื่อคนหันมาใช้งานมากขึ้น ผลพลอยได้จากการขาดทุนทำให้เศรษฐกิจในเมืองดีขึ้น ก็คุ้มที่จะแลกกับการขาดทุน แต่ถ้าไปโจมตีเขาเรื่องขาดทุน สุดท้ายก็เลิกทำและไม่มีคนอยากจะทำ การบริการสาธารณะต้องคิดว่า มีการอุดหนุนอย่างเหมาะสมคุ้มกับที่ขาดทุน มีคุณภาพ และโปร่งใสหรือไม่”

นายวิโรจน์ กล่าวว่า “สิ่งสำคัญที่สุดคือการกระจายอำนาจและงบประมาณสู่ท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น จะช่วยผลักดันขับเคลื่อนให้โครงการต่างๆ ที่ชาวโคราชฝันไว้และต้องการให้เป็นความจริง รวมทั้งส่งเสริมกระตุ้นการลงทุนธุรกิจท่องเที่ยวมากขึ้น จากการลงพื้นที่สัมผัสแลกเปลี่ยนพูดคุยกับชาวโคราช เชื่อมั่นศักยภาพทั้งทรัพยากรและบุคลากรมีความรู้ความสามารถ หากมีการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ โดยเชื่อมโยงเส้นทางภูมิภาคต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับรายได้ประชาชน สามารถช่วยให้เศรษฐกิจมีความคึกคักมากขึ้น”

“ทั้งนี้ ชาวโคราชและคนไทยทั้งประเทศต้องการความเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่เกิดประโยชน์กับประชาชนส่วนรวมอย่างแท้จริง พรรคก้าวไกลถือเป็นสัญลักษณ์แห่งการเปลี่ยนแปลง หากต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงมีการพัฒนาเจริญก้าวหน้ามากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน พรรคก้าวไกลพร้อมเป็นตัวแทนเข้าไปทำหน้าที่และส่งเสริมให้โคราชเป็นเมืองแห่งความหวังให้เป็นศูนย์กลางและเป็นกลไกสำคัญการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหัวเมืองอีสาน ดังนั้นขอให้ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงประเทศไทย เลือกพรรคก้าวไกลทุกอย่างจะไม่เหมือนเดิม” นายวิโรจน์ กล่าวท้ายสุด

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๘ ฉบับที่ ๒๗๔๙ วันที่ ๑๕ มกราคม - วันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๖


967 1604