18thApril

18thApril

18thApril

 

April 27,2023

ปปช.โคราช’เตรียมเชือด ๓ อปท. ซื้อเครื่องออกกำลังกายแพงเกินจริง ไตรมาส ๓ เช็คบิลอีก ๑๑ แห่ง

 

ป.ป.ช.โคราชแถลงผลงานต่อต้านทุจริต ชี้มูลผู้บริหาร ๖ คดี ส่วนกรณีจัดซื้อเครื่องเล่นและเครื่องออกกำลังกายแพงเกินจริง เตรียมชี้มูล ๓ อปท. ‘ทต.โชคชัย-ทต.จอหอ-อบต.สีคิ้ว’ และลงพื้นที่ตรวจสอบ อปท.อีก ๑๑ แห่ง ๑๓ สัญญา ตั้งแต่ปี ๒๕๕๓ คาดตรวจสอบเสร็จในไตรมาส ๓ ของปีนี้


ตามที่เมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๖ เวลา ๐๙.๐๐ น. ณ ห้องประชุมชั้น ๓ สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครราชสีมา นายปริญญา วิกุลศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครราชสีมา แถลงข่าวผลการดำเนินงานตามโครงการรณรงค์สร้างกระแสต่อต้านการทุจริต กิจกรรม : การรณรงค์สร้างกระแสต่อต้านการทุจริต (สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา)เพื่อประชาสัมพันธ์ประเด็นการขับเคลื่อนผลการดำเนินงานของสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา ในไตรมาส ๑-๒ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๖ ให้ประชาชนได้รับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. รวมถึงประเด็นข้อมูลสำคัญในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในพื้นที่ โดยในรอบ ๖ เดือนแรกของปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๖ สำนักงาน ป.ป.ช.ได้ดำเนินงาน/กิจกรรม หลากหลายภารกิจไม่ว่าจะเป็นในด้านของการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และในส่วนของของการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินของผู้มีหน้าที่ต้องยื่นบัญชี

ชี้มูลอดีตนายก ทต.โพธิ์กลาง ๓ คดี
โดยในด้านการปราบปรามการทุจริต มีคดีทุจริตจำนวน ๖ คดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ได้แก่ ๑.เรื่องกล่าวหา นายอำพร มณีกรรณ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลโพธิ์กลาง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา กับพวก กรณีทุจริตโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ไฟฟ้าและวิทยุหอกระจายข่าวไร้สาย จำนวน ๖๔ เครื่อง พร้อมติดตั้ง ๖๔ จุด ตามสัญญาซื้อขายเลขที่ ๑/๒๕๖๐ ลงวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๖๐ งบประมาณ ๔,๒๐๐,๐๐๐ บาท โดยกำหนดราคากลางสูงเกินความเป็นจริง เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนบางราย โดยมติคณะกรรมการ ป.ป.ช.การกระทํามีมูลความผิดอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๑ และมาตรา ๑๕๗ และกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา ๑๒๓/๑ และมีมูลความผิดตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.๒๔๙๖ และที่แก้ไข เพิ่มเติม มาตรา ๗๓


๒.เรื่องกล่าวหา นายอำพร มณีกรรณ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลโพธิ์กลาง กับพวก ทุจริตโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ไฟฟ้าและวิทยุหอกระจายข่าวไร้สาย พร้อมติดตั้ง จำนวน ๓๑ ชุดตามสัญญาซื้อขายเลขที่ ๓/๒๕๕๙ ลงวันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๘ งบประมาณ ๒,๐๐๐,๐๐๐ บาท โดยกำหนดราคากลางสูงเกินความเป็นจริง เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนบางราย มติคณะกรรมการ ป.ป.ช. การกระทำมีมูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๑ และมาตรา ๑๕๗ รัฐกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา ๑๒๓/๑ และมีมูลความผิด ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.๒๔๙๖ และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา ๗๓

๓.เรื่องกล่าวหา นายอำพร มณีกรรณ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลโพธิ์กลาง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา กับพวก ทุจริตโครงการจัดซื้อรถยนต์บรรทุกขยะมูลฝอยแบบอัดท้าย ตามสัญญาจ้างเลขที่ ๕/๒๕๕๙ ลงวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๕๙ งบประมาณ ๓,๕๕๐,๐๐๐ บาท โดยกำหนดเงื่อนไขคุณลักษณะเฉพาะในการประกวดราคามิให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนบางราย มติคณะกรรมการ ป.ป.ช. การกระทำมีมูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๑ และมาตรา ๑๕๗ รัฐกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.๒๕๔๒ มาตรา ๔ มาตรา ๗ มาตรา ๑๐ มาตรา ๑๑ และมาตรา ๑๒ และกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา ๑๒๓/๑ และมีมูลความผิด ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.๒๔๙๖ และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา ๗๓

นายปริญญา วิกุลศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครราชสีมา

ชี้มูลอดีตนายก ทต.บ้านใหม่
๔.เรื่องกล่าวหา นางสำรวย พยอมใหม่ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา กับพวก กลั่นแกล้งออกคำสั่งให้พนักงานเทศบาล ไปศึกษาดูงานด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ณ เทศบาลตำบลท่าช้าง อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก เป็นเวลา ๒ เดือน โดยมิชอบ มติคณะกรรมการ ป.ป.ช. การกระทำมีมูลความผิดทางอาญาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๗ และกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา ๑๒๓/๑

ชี้มูลอดีตนายก อบต.โนนตูม
๕.เรื่องกล่าวหา นายสุดใจ คำภิระ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนตูม อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา กับพวกจัดทำโครงการฝึกอบรมเพิ่มศักยภาพคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล พนักงานส่วนตำบล พนักงาน ผู้นำชุมชน และกลุ่มอาชีพต่างๆ ของตำบลโนนตูม ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๘ จำนวน ๕๐๐,๐๐๐ บาท โดยมิชอบ มติคณะกรรมการ ป.ป.ช. การกระทำมีมูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๑ มาตรา ๑๕๗ และมาตรา ๑๖๒ (๑) (๔) และกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา ๑๒๓/๑ และมีมูลเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.๒๕๓๗ และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา ๙๒

ชี้มูลอดีตนายก อบต.ในเมือง พิมาย
๖.เรื่องกล่าวหา นายบรรเจิด สอพิมาย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา กับพวก เข้ามีส่วนได้เสียในการจัดจ้างโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก หมู่ที่ ๘ และหมู่ที่ ๑๓ เมื่อปี ๒๕๕๘ - ๒๕๕๙ งบประมาณ ๕,๘๐๐,๐๐๐ บาท มติคณะกรรมการ ป.ป.ช. การกระทำมีมูลความผิดทางอาญาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๑ ประกอบมาตรา ๙๑ และมาตรา ๑๕๒ และมาตรา ๑๕๗ ประกอบมาตรา ๙๑ และกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา ๑๐๐ (๑) ประกอบมาตรา ๑๒๒ และมาตรา ๑๒๓/๑ และมีมูลความผิด ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.๒๕๓๗ และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา ๙๒

โดยการชี้มูลความผิดอาญาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ถือเป็นที่สุด ผู้ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลอันถึงที่สุด

อปท. ๓ แห่งซื้อแพงเกินจริง
นอกจากนี้ นายปริญญา วิกุลศิริรัตน์ ยังแถลงผลการตรวจสอบเครื่องเล่นเด็กและเครื่องออกกำลังกายที่มีราคาสูงในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยเปิดเผยว่า จากการที่เพจ “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” ได้เปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องเล่นที่มีราคาแพงเกินจริงในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ทำให้เกิดกระแสสังคมเป็นวงกว้าง ในส่วนของสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้รับการแจ้งเบาะแสการจัดซื้อเครื่องเล่น ขององค์การบริหารส่วนตำบลสีคิ้ว อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา และ ป.ป.ช.นครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเมื่อวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ รวบรวมหลักฐาน และขอข้อมูลเพิ่มเติม หากพบการกระทำความผิดก็พร้อมที่จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

อบต.สีคิ้ว’อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน
โดยในส่วนของ อบต.สีคิ้ว กรณีกล่าวหา นายก อบต.สีคิ้ว ว่า มีการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งว่ามีราคาแพง จากการตรวจสอบพบว่า เป็นการจัดซื้อในปี ๒๕๕๖ และปี ๒๕๕๗ ซึ่งในปี ๒๕๕๖ มีการจัดซื้อจำนวน ๑๖ รายการ ราคากลาง ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท สัญญาเลขที่ ๒/๒๕๕๖ วันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๖ และปี ๒๕๕๗ จัดซื้อ ๑๒ รายการ ราคากลาง ๗๐๐,๐๐๐ บาท สัญญาเลขที่ ๒/๒๕๕๗ วันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๗ (เรื่องอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง) โดยเรื่องอยู่ระหว่างตรวจสอบ ๒ เรื่อง และอยู่ระหว่างไต่สวน ๑ เรื่อง

ทต.โชคชัยเข้าข่ายความผิด
ในขณะที่เทศบาลตำบลโชคชัย อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา มีการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย โดยเรื่องนี้ สำนักตรวจสอบพิเศษภาค ๔ แจ้งพฤติการณ์การกระทำที่เข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ จำนวน ๑๐ โครงการ ได้แก่ ๑. โครงการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้ง จำนวน ๑ ชุด ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๓ งบประมาณ ๑๐๐,๐๐๐ บาท/ตามบันทึกตกลงซื้อเลขที่ ๑๑๘/๒๕๕๓ ลงวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๓ (ปีงบประมาณ ๒๕๕๓) ๒.โครงการติดตั้งเครื่องออกกำลังกายและเครื่องเล่นเด็ก หมู่ ๑๒ งบประมาณ ๑,๙๙๙,๔๐๐.๐๐ บาท ตามสัญญาเลขที่ ๓/๒๕๕๓ ลงวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๓ (ปีงบประมาณ ๒๕๕๓) ๓. โครงการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้ง จำนวน ๑๐ รายการ ติดตั้งที่สวนสาธารณะบึงกระโทก หมู่ที่ ๑๒ วงเงินจำนวน ๙๕๗,๐๐๐ บาท สัญญาเลขที่ ๑/๒๕๕๔ ลงวันที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ (ปีงบประมาณ ๒๕๕๔)

๔. โครงการติดตั้งพร้อมจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งและเครื่องเล่นสำหรับเด็ก (พร้อมติดตั้ง) บริเวณสวนสาธารณะบึงกระโทก และลานกีฬาต้านยาเสพติดภายในเขตเทศบาล งบประมาณตั้งไว้ ๑,๙๙๐,๐๐๐ บาท ตามสัญญาเลขที่ ๓/๒๕๕๕ ลงวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๔ (ปีงบประมาณ ๒๕๕๔)

๕. โครงการติดตั้งเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้ง เครื่องกายภาพข้อเข่าพร้อมฐานติดตั้ง สนามเด็กเล่น หมู่ที่ ๘ ตำบลโชคชัย อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา งบประมาณ ๖๐,๔๐๐ บาท ตามบันทึกข้อตกลงเลขที่ ๒๐๐/๒๕๕๕ ลงวันที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๕๕ (ปีงบประมาณ ๒๕๕๕)

๖. โครงการดำเนินการติดตั้งเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้ง(เพิ่มเติม) เครื่องบริหารขาและข้อ สะโพกแบบเหวี่ยงตัว พร้อมฐานติดตั้ง ณ สนามเด็กเล่นหมู่ ๘ งบประมาณ  ๑๐๖,๔๐๐ บาท ตามบันทึกข้อตกลงเลขที่ ๒๒๑/๒๕๕๕ ลงวันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๕ (ปีงบประมาณ ๒๕๕๕)

๗. โครงการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งฯ และเครื่องเล่นสำหรับเด็ก ๑๙ รายการ จำนวน ๖๒ ชุด ติดตั้ง ณ ลานกีฬาต้านยาเสพติด, สวนสาธารณะภายในเขตเทศบาลตำบลโชคชัยและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลโชคชัย งบประมาณ ๓,๒๘๒,๐๐๐ บาท  ตามสัญญาซื้อขายเลขที่ ๑/๒๕๕๖ ลงวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ (ปีงบประมาณ ๒๕๕๖)  

๘. โครงการจัดซื้อพร้อมติดตั้งเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งและเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งและเครื่องเล่นสำหรับเด็กเล่น ณ ลานกีฬาต้านยาเสพติดและสนามกีฬาเทศบาลตำบลโชคชัย ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๖ งบประมาณ ๔,๒๓๔,๐๐๐ บาท ตามสัญญาซื้อขายเลขที่ ๒/๒๕๕๗ ลงวันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๗ (ปีงบประมาณ ๒๕๕๗) ๙. โครงการติดตั้งเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งและเครื่องเล่นสำหรับเด็ก ณ สนามกีฬาต้านยาเสพติดและลานกีฬาชุมชน ภายในเขตเทศบาลตำบลโชคชัย จำนวนเงิน ๑,๗๓๑,๘๐๐ บาท ตามสัญญาซื้อขายเลขที่ ๒/๒๕๕๘ ลงวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘  (ปีงบประมาณ ๒๕๕๗) และ ๑๐. โครงการก่อสร้างลานกีฬา และติดตั้งเสาประตูฟุตซอล สำเร็จรูป พร้อมติดตั้งเครื่องออกกำลังกาย ๗ ชุด ๑,๑๔๐,๐๐๐ บาท  ตามสัญญาจ้างเลขที่ ๒/๒๕๕๘ ลงวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ (ปีงบประมาณ ๒๕๕๗)  

ทต.จอหอ ๗๙ รายการ                         
นอกจากนี้ ยังมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องเล่นในพื้นที่เทศบาลตำบลจอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งมีการกล่าวหาร้องเรียนเทศบาลตำบลจอหอ กระทำความผิดต่อหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.๒๕๔๒ ในการดำเนินการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายสนามพร้อมติดตั้ง จำนวน ๗๙ รายการ เป็นเงิน ๔,๔๘๒,๐๐๐ บาท ในปีงบประมาณ ๒๕๕๕ สัญญาเลขที่ ๓๒/๒๕๕๕ ลว.๒๕ ก.ย.๒๕๕๕ (อยู่ระหว่างการดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง) อีกด้วย

ตรวจสอบอีก ๑๑ แห่ง ๑๓ สัญญา
จากประเด็นดังกล่าว สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา ยังพบข้อมูลว่า ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องเล่นในลักษณะดังกล่าว ตั้งแต่ปี ๒๕๕๓ และเป็นคู่สัญญาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ จำนวน ๑๑ หน่วยงาน รวม ๑๓ สัญญาจ้าง โดยมีบริษัท ไลฟ์สตรอง เซอร์วิส จำกัด เป็นคู่สัญญาในการจัดซื้อครุภัณฑ์กีฬา (เครื่องออกกำลังกายกลางแจ้ง) และเครื่องเล่น ดังนี้

๑.เทศบาลตำบลโพธิ์กลาง ๒ สัญญา ได้แก่ สัญญาเลขที่ ๐๔/๒๕๕๕ โครงการจัดซื้อครุภัณฑ์กีฬา(เครื่องออกกำลังกายกลางแจ้ง)เทศบาลตำบลโพธิ์กลาง มูลค่าตามสัญญา ๑,๔๙๒,๐๐๐ บาท วันที่ทำสัญญา ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ วันที่สิ้นสุดสัญญา ๒๑ เมษายน ๒๕๕๕ และสัญญาเลขที่ ๔/๒๕๕๗ ซื้อเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้ง จำนวน ๑๐ รายการ มูลค่า ๒,๗๘๓,๐๐๐ บาท วันที่ทำสัญญา ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ วันที่สิ้นสุดสัญญา ๑๑ เมษายน ๒๕๕๗

๒.เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม ๒ สัญญา ได้แก่ ๑.สัญญาเลขที่ E๑/๒๕๕๕ ซื้อเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้ง จำนวน ๘๙ ตัว มูลค่า ๔,๙๘๐,๐๐๐ บาท วันที่ทำสัญญา ๑๑ เมษายน ๒๕๕๕ วันที่สิ้นสุดสัญญา ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๕ และ ๒.สัญญาเลขที่ ๒/๒๕๕๗ ซื้ออุปกรณ์สนามเด็กเล่น พร้อมติดตั้ง จำนวน ๒ ชุด (๑.บ้านสายรุ้ง ๕ หอ ๒.ชิงช้า ๒ ที่นั่ง ๓.ม้ากระดก ๔ ที่นั่ง ๔.ปีนป่ายโค้ง ๓ ทาง ๕.เก้าอี้บรรจุน้ำ) มูลค่าตามสัญญา ๑,๑๓๕,๕๐๐ บาท วันที่ทำสัญญา ๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๖ วันที่สิ้นสุดสัญญา ๙ มกราคม ๒๕๕๗

๓.เทศบาลตำบลโนนไทย อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา สัญญาเลขที่ ๑/๒๕๕๓ ซื้อชุดของเด็กเล่นและเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งพร้อมติดตั้ง ตามโครงการเงินอุดหนุนทั่วไปภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ๒๕๕๕ ของ สนง.เทศบาลตำบลโนนไทย มูลค่า ๑,๙๘๕,๐๐๐ บาท วันที่ทำสัญญา ๗ เมษายน ๒๕๕๓ วันที่สิ้นสุดสัญญา ๖ กรกฎาคม ๒๕๕๓

๔.เทศบาลตำบลหนองน้ำใส อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา สัญญาเลขที่ ๒/๒๕๕๓ ซื้อเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งพร้อมติดตั้ง มูลค่า ๑,๑๐๐,๐๐๐ บาท วันที่ทำสัญญา ๔ พฤษภาคม ๒๕๕๓ วันที่สิ้นสุดสัญญา ๓ มิถุนายน ๒๕๕๓

๕.เทศบาลตำบลด่านขุนทด อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา สัญญาเลขที่ E๖/๒๕๕๕ ซื้อครุภัณฑ์ของเด็กเล่นพร้อมติดตั้ง ได้แก่ ชุดโยกสปริงฮิปโป, ชุดโยกสปริงเจ็ทสกี, ชุดโยกสปริงมอเตอร์ไซค์, ชุดโยกสปริงเครื่องบิน, ชุดปราสาทหนูน้อยชิงช้า มูลค่า ๒,๓๓๕,๐๐๐ บาท วันที่ทำสัญญา ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ วันที่สิ้นสุดสัญญา ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๕

๖.เทศบาลตำบลหัวทะเล อ.เมืองนคร ราชสีมา สัญญาเลขที่ ๑๐/๒๕๕๕ ครุภัณฑ์กีฬา อุปกรณ์ออกกำลังกายกลางแจ้ง พร้อมฐาน ค.ส.ล.พร้อมติดตั้ง มูลค่า ๔,๙๙๐,๐๐๐ บาท วันที่ทำสัญญา ๒๒ มิถุนายน ๒๕๕๕ ไม่ระบุวันที่สิ้นสุดสัญญา

๗.เทศบาลตำบลบ้านเหลื่อม อ.บ้าน เหลื่อม ๒/๒๕๕๕ ซื้อครุภัณฑ์กีฬา เครื่องออกกำลังกาย(กลางแจ้ง จำนวน ๒๐ รายการ มูลค่า ๑,๔๙๐,๐๐๐ บาท วันที่ทำสัญญา ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๕ วันที่สิ้นสุดสัญญา ๑๓ กันยายน ๒๕๕๕

๘.อบต.โชคชัย ๔/๒๕๕๖ ซื้อเครื่องอุปกรณ์ออกกำลังกายและบริหารกำลังกายพร้อมติดตั้งจำนวน ๒๑ ชุด ณ บริเวณหมูู่ ๓, ๕, ๗, ๘ ต.โชคชัย อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา มูลค่า ๑,๑๙๐,๐๐๐ บาท วันที่ทำสัญญา ๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๖ วันที่สิ้นสุดสัญญา ๑๒ กันยายน ๒๕๕๖

๙.เทศบาลตำบลจักราช อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา ๒/๒๕๕๘ ซื้อเครื่องเล่นสนามสำหรับโรงเรียน เทศบาลตำบลจักราชและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลจักราช จำนวน ๘ รายการ พร้อมติดตั้ง มูลค่า ๑,๐๔๙,๐๐๐ บาท วันที่ทำสัญญา ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ วันที่สิ้นสุดสัญญา ๒๖ เมษายน ๒๕๕๘

๑๐.เทศบาลเมืองสีคิ้ว อ.สีคิ้ว ๔/๒๕๕๘ ซื้อชุดเครื่องเล่นพัฒนาการของเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้ง จำนวน ๑๑ รายการ มูลค่า ๒,๓๗๖,๐๐๐ บาท วันที่ทำสัญญา ๒๐ มีนาคม  ๒๕๕๘ วันที่สิ้นสุดสัญญา ๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๘

๑๑.อบต.หนองกระทุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ๒/๒๕๕๘ ซื้อเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งสำหรับประชาชนทั่วไปจำนวน ๕ รายการ ๔๕ ชุด มูลค่า ๒,๖๕๖,๘๐๐ บาท วันที่ทำสัญญา ๗ กรกฎาคม ๒๕๕๘ วันที่สิ้นสุดสัญญา ๕ ตุลาคม ๒๕๕๘

คาดตรวจสอบเสร็จไตรมาส ๓
ในส่วนประเด็นนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา จะลงพื้นที่ตรวจสอบว่าการจัดซื้อเครื่องเล่นดังกล่าว เป็นไปตามขั้นตอน ตามระเบียบ กฎหมาย รวมถึงราคาของเครื่องเล่นว่ามีราคาสูงเกินจริง หรือไม่อย่างไร คาดว่าจะดำเนินการตรวจสอบเครื่องเล่นทั้งหมดได้ภายในไตรมาส ๓ และจะแจ้งผลการดำเนินงานให้สื่อมวลชน ประชาชนได้รับทราบถึงผลการดำเนินงานอีกครั้ง

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๘ ฉบับที่ ๒๗๕๒ ประจำวันที่ ๑๕ เมษายน - ๑๔ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๖


1030 1402