29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

June 10,2019

วอนผู้ใจบุญช่วยหนุ่มกู้ภัย พิการกายแต่ใจอาสา

           เปิดชีวิตหนุ่มพิการร่างกาย แต่ไม่พิการใจ มีใจอาสา หลังค่อมมาตั้งแต่กำเนิด เคราะห์ซ้ำกรรมซัด ล้มป่วยต้องรับออกซิเจนเพื่อต่อลมหายใจ วอนผู้ใจบุญร่วมบริจาคทุนทรัพย์ซื้อเครื่องผลิตหรือซื้อออกซิเจนในแต่ละวัน

           โลกโซเชียลของจังหวัดอุบลราชธานี แชร์รายละเอียดของชายพิการหลังค่อมนั่งอยู่บนเตียง สวมใส่สายออกซิเจน พร้อมระบุข้อความ “จากคนที่ช่วยชีวิตคนอื่น มาเป็นคนที่รอความช่วยเหลือ สุนทร หรือน้อย บุญสืบ อายุ ๔๘ ปี อาสาสมัครกู้ภัยเขื่องใน ถึงจะพิการแต่เขาก็มีจิตอาสา ร่างกายไม่สมบูรณ์ตั้งแต่กำเนิด เมื่ออายุมากขึ้นอวัยวะภายใน เช่น ปอด หัวใจ ไต เริ่มทำงานไม่ปกติ ปอดทำงานหนักถ้าขาดออกซิเจนหัวใจจะล้มเหลว จึงต้องได้ใช้ออกซิเจนช่วยหายใจตลอดเวลา

           จึงขอประกาศไปถึงผู้มีจิตศรัทธาร่วมสมทบทุนช่วยเหลือคุณสุนทร บุญสืบ อาสาสมัครกู้ภัยเขื่องใน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเติมออกซิเจน, ซื้อถังออกซิเจนใหม่ หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ผู้มีจิตศรัทธาสามารถโอนเงินเข้าบัญชีตามที่แจ้งด้านล่างนี้ นี้ หรือมอบด้วยตนเองก็ได้ที่บ้านหนองขุ่น ต.ค้อทอง อ.เขื่องใน อุบลฯ ขอขอบคุณทุกๆ ท่าน”

           ที่บ้านเลขที่ ๕๕/๑ บ้านหนองขุ่น หมู่ที่ ๙ ตำบลค้อทอง อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี พบชาวบ้านข้างเคียงตัวแทนจากสมาคมอาสาสมัครกู้ภัยอุบลราชธานี และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. เขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี เข้าเยี่ยมนายสุนทร หรือ น้อย หนุ่มใหญ่ใจอาสาที่พิการหลังค่อมมาตั้งแต่กำเนิด

           หลังจากล้มป่วยหนักจาภาวะที่ปอดทำงานได้เพียงข้างเดียว หัวใจมีแนวโน้มโตผิดปกติ และมีอาการไตวาย ตัวเหลืองซีด และเหนื่อยตลอดเวลา ไม่สามารถที่จะเดินออกห่างจากเตียงนอนได้เป็นเวลานานๆ เพราะต้องรับออกซิเจนจากถังออกซิเจนที่ติดตั้งไว้ข้างเตียงนอนของนายสุนทร

           จากการพูดคุยกับนายสุนทร เล่าถึงชีวิตของตนเอง เป็นคนพิการ หลังค่อมมาตั้งแต่กำเนิด พี่น้อง ๓ ใน ๔ คน ก็เป็นคนหลังค่อม โดยตัวเองเป็นคนสุดท้อง ปัจจุบันพี่ชายคนโตเสียชีวิตแล้ว ด้วยโรคหัวใจโต พี่ชายคนที่ ๒ ซึ่งก็เป็นคนหลังค่อม ปัจจุบันทำหน้าที่ดูแลแม่วัย ๘๗ ปี ส่วนพี่ชายคนที่ ๓ ซึ่งเป็นคนปกติมีครอบครัวอยู่ต่างจังหวัด

           ก่อนหน้าที่นายสุนทรจะล้มป่วย ทำงานที่โรงสีข้าวในหมู่บ้าน มีรายได้เดือนละ ๑,๕๐๐ บาท และได้รับเงินผู้พิการอีก ๕๐๐ บาท นำมาจุนเจือแม่ที่อายุมากและพี่ชายที่ดูแลแม่ ระหว่างว่างจากงานก็เป็นเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยสังกัดมูลนิธิกู้ภัยเขื่องใน ใช้รหัส อาสา ๐๑๑ มีหน้าที่อำนวยความสะดวกการจราจรในที่เกิดเหตุภัยพิบัติต่างๆ และระหว่างการออกปฏิบัติหน้าที่ นายสุนทร ผู้มีร่างกายพิการ ทำให้เคลื่อนไหวช้ากว่าอาสาสมัครกู้ภัยคนอื่น จึงนำเงินรายได้จากการเป็นลูกจ้างโรงสีข้าวในหมู่บ้าน ซื้อรถจักรยานยนต์มาใช้ขับขี่ตามหน่วยกู้ภัยไปยังจุดเกิดเหตุด้วยตนเอง ซึ่งทำเช่นนี้ มานานเกือบ ๕ ปี เพราะด้วยจิตใจที่รักเป็นอาสาที่ต้องการช่วยเหลือคนอื่น

           กระทั่งเมื่อ ๒-๓ เดือนที่ผ่านมา เริ่มมีอาการป่วยจากโรคต่างๆ ทำให้มีอาการหอบเหนื่อย สมองต้องได้รับออกซิเจน และต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งงานประจำที่โรงสีข้าวก็ทำไม่ได้ ทำให้รายได้ที่เคยมีหายไป เหลือเพียงเงินคนพิการเดือนละ ๕๐๐ บาท เมื่อรายได้ของคนทั้งบ้าน คือ คนพิการของพี่ชาย เงินสูงอายุและพิการของแม่มารวมกัน ทั้ง ๓ ชีวิตมีเงินเลี้ยงตัวไม่ถึงเดือนละ ๓,๐๐๐ บาท

           แต่ด้วยที่นายสุนทรชอบช่วยเหลือคนอื่นมาโดยตลอด เพื่อนบ้านจึงคอยหยิบยื่นแบ่งปันข้าวปลาอาหารมาให้ประทังชีวิตได้ไปวันๆ เพราะมีค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลสูง รวมทั้งล่าสุด เมื่อเดือนที่ผ่านมานายสุนทรได้รับข่าวร้ายว่า ด้วยความพิการหลังค่อมตั้งแต่กำเนิด ทำให้ปอดถูกกดทับไม่สามารถใช้การได้ ๑ ข้าง ยิ่งเป็นผลให้นายสุนทร มีอาการเหนื่อยมากยิ่งขึ้น เพราะหัวใจต้องทำงานหนัก พร้อมมีความเสี่ยงเป็นหัวใจโต แพทย์ได้นัดตรวจร่างกายอย่างละเอียดในวันที่ ๒๕ มิถุนายนที่จะถึงนี้ แต่ขณะนี้ นายสุนทรเริ่มมีอาการไตทำงานผิดปกติ ต้องสอดท่อสายยางใช้ระบายของเสียออกจากร่างกาย  

           จากอาการที่ถูกโรคร้ายต่างๆ รุมเร้า นายสุนทรต้องรับออกซิเจน ทำให้มีค่าใช้จ่ายซื้อออกซิเจนประมาณวันละ ๒ ถังๆ ละ ๑๕๐ บาท ใช้ได้ประมาณ ๑๕ ชั่วโมง รวมเป็นเงินที่ต้องจ่ายวันละ ๓๐๐ บาท หรือเดือนละ ๙,๐๐๐ บาท โดยที่ผ่านมามูลนิธิกู้ภัยเขื่องใน ได้เข้ามาช่วยรับผิดชอบค่าออกซิเจนคนละครึ่งกับนายสุนทร รวมทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลค้อทอง ซึ่งทราบถึงการทำความดีของนายสุนทรมาตลอด จึงได้นำเครื่องใช้ผลิตออกซิเจนให้ยืมใช้ แต่เนื่องจากสภาพเครื่องที่ใช้งานมานาน และบางครั้งเกิดไฟดับในหมู่บ้าน ทำให้เครื่องทำงานได้ไม่เต็มที่ จึงกระทบต่อการหายใจของนายสุนทร

           กลุ่มเพื่อนๆ กู้ภัยที่นายสุนทร เป็นอาสาสมัครทำงานอยู่ ได้โพสต์ขอรับบริจาคทุนทรัพย์ซื้อเครื่องผลิตหรือซื้อออกซิเจนในแต่ละวัน เพื่อต่อลมหายใจให้กับนายสุนทร หนุ่มที่ร่างกายพิการ แต่ไม่พิการใจ สำหรับผู้ใจบุญใด ต้องการร่วมต่อลมหายให้หนุ่มกู้ภัย หัวใจไม่พิการรายนี้ สามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารออมสินสาขาเขื่องใน ชื่อบัญชีนายสุนทร บุญสืบ หมายเลขบัญชี ๐๒๐-๒๕๕-๙๙๑-๙๖๘ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ ๐๖๒-๑๔๗-๒๖๐๐ นายสุนทร  บุญสืบ

 

 

 ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๗๖ วันพฤหัสบดีที่ ๖ - วันจันทร์ที่ ๑๐ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

785 1414