19thMarch

19thMarch

19thMarch

 

July 02,2019

‘เพื่อไทย’ท้าชิงนายกอบจ. งบ ๔ พันล.ปชช.ได้อะไร ‘หมอแหยง’พร้อมสู้ ๑๐๐%

        การเมืองท้องถิ่นเริ่มเดือด ‘เพื่อไทย’ เดินหน้าหาตัวแทนลงชิงนายกอบจ. คาด ๓ นักธุรกิจดังเป็นแคนดิเดตว่าที่ผู้สมัคร ตั้งเป้าส่งส.อบจ.ครบ ๔๘ เขต พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครและนโยบายภายในเดือนนี้ ผิดหวังที่ผ่านมางบอบจ.ปีละ ๔ พันล้าน แต่ไม่มีอะไรเป็นรูปธรรม ด้าน “หมอแหยง” ยืนยันลงสมัคร ๑๐๐% ไม่หวั่นแม้คู่แข่งเยอะ 

        ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีหนังสือลงวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๖๒ ถึงผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ให้เตรียมพร้อมในการจัดหาวัสดุอุปกรณ์สําหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น ให้พร้อมใช้งานตั้งแต่วันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๒ เป็นต้นไป เพราะ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๖๒ ประกอบด้วย พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๖๒ พ.ร.บ.สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.๒๕๖๒ พ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ.๒๕๖๒ พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.๒๕๖๒ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.๒๕๖๒ และ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ.๒๕๖๒ มีผลบังคับใช้ทั้งหมดแล้ว ซึ่งทำให้คาดการณ์ว่า จะมีการประกาศเลือกตั้ง อบจ.ในปลายปี ๒๕๖๒ และเลือกตั้ง เทศบาล และอบต. ประมาณต้นปี ๒๕๖๓

เพื่อไทย’ลุยท้องถิ่นครั้งแรก

        สำหรับความเคลื่อนไหวในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่ง “โคราชคนอีสาน” เสนอข่าวพรรคอนาคตใหม่ที่มีการจัดตั้งกลุ่มมหานครสุรนารี เพื่อลงสมัครเลือกตั้งในสภา อบจ. ซึ่งได้รับความสนใจจากกลุ่มนักธุรกิจและอดีตผู้สมัคร ส.ส.โคราชหลายคนนั้น

        ล่าสุดเมื่อวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๒ ที่โรงแรมชุนหลีแกรนด์ จังหวัดนครราชสีมา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เขต ๓ พรรคเพื่อไทย และประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายโกศล ปัทมะ ส.ส.เขต ๕, นายศิรสิทธิ์ เลิศด้วยลาภ ส.ส.เขต ๑๒ และนายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.เขต ๑๔ รวมทั้งคณะทำงานและกลุ่มผู้สนับสนุนนัดประชุมหารือ เพื่อกำหนดทิศทางการทำงานตามบทบาทหน้าที่ในฐานะตัวแทนประชาชนในพื้นที่ ๓๒ อำเภอ 

        โดยในการประชุมครั้งนี้ มีการเสนอรายชื่อผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา (อบจ.นครราชสีมา) ซึ่งจะมีการจัดการเลือกตั้งแทนตำแหน่งเดิมที่ครบวาระในเร็วๆ นี้ โดยมีแคนดิเดตว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ๓ คน ได้แก่ นายชาติชาย กมลวัทน์ อดีตส.อบจ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายปูนซีเมนต์ในจังหวัดนครราชสีมา, นายวัฒนะชัย สืบศิริบุษย์ หรือเสี่ยจิว แกนนำกลุ่มคนโคราชเลือดใหม่ผู้สมัคร ส.ส.เขต ๑๑ พรรคไทยรักษาชาติ และนายกิติพงศ์ พงศ์สุรเวท อดีตประธานสภา อบจ.นครราชสีมา และอดีตรองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งในที่ประชุมยังไม่สรุปว่า จะเลือกใคร ซึ่งให้คณะทำงานรวบรวมคุณสมบัติของแคนดิเดตทั้ง ๓ คน ให้ครอบคลุมทุกด้านและให้มากที่สุด รวมทั้งให้มีการเสนอวิสัยทัศน์การบริหารจัดการ อปท.ที่เสมือนเป็นพี่ใหญ่ของ อปท.ทั้ง ๓๓๔ แห่ง เพื่อนำมาประกอบการคัดสรรและให้ดำเนินการตามกระบวนการไพรมารีโหวต

งบอบจ.ปีละ ๔ พันล.ไม่ได้อะไร

        นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เปิดเผยกับ “โคราชคนอีสาน” ว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยมีประมาณ ๓-๔ รายชื่อที่จะเสนอลงชิงตำแหน่งนายกอบจ.นครราชสีมา แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่ออย่างเป็นทางการได้ เรารอประกาศพร้อมกับนโยบายของพรรคภายในเดือนกรกฎาคมนี้ เพราะคาดว่า การเลือกนายกอบจ.และส.อบจ.น่าจะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปี ๒๕๖๓ ซึ่งมีกรอบระยะเวลาประมาณ ๖ เดือนนับจากนี้นครราชสีมาเป็นจังหวัดใหญ่ ต้องมีการเตรียมตัวโดยใช้ระยะเวลาพอสมควร และเมื่อมาดูงบประมาณของอบจ.นครราชสีมาใน ๑ ปี ใช้งบประมาณ ๔,๐๐๐ ล้านบาท แต่หลายปีที่ผ่านมายังไม่เห็นอะไรที่เป็นรูปธรรม ที่ถือเป็นหน้าเป็นตาของคนโคราช เพราะฉะนั้นพรรคเพื่อไทยจะส่งคนลงชิงตำแหน่งนายกอบจ. เพื่อหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับคนโคราช โดยเน้นนโยบายในภาพรวมที่เป็นประโยชน์กับคนโคราช ซึ่งเรากำลังออกแบบอยู่ สุดท้ายใครจะได้รับเลือกให้ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกอบจ.ก็ขึ้นอยู่ที่พรรคจะเป็นคนตัดสินใจว่า จะส่งในนามพรรคหรือในนามบุคคล ซึ่งยังมีกระบวนการอีกหลายขั้นตอน 

ส่งผู้สมัครส.อบจ.ทั้ง ๔๘ เขต

        “ขณะนี้เราเตรียมทีมงานหรือบุคคลที่จะลงสมัครส.อบจ.ครบทุกเขต (๔๘  เขต ๓๒ อำเภอ) กว่า ๕๐% มีการพูดคุยกับ ส.อบจ.ไว้หลายคน พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่มีส.ส.มากที่สุดในสภาฯ และก็มีส.ส.แบ่งเขตหลายคนในโคราช ซึ่งน่าจะ เป็นนิมิตหมายที่ดีในการขับเคลื่อนการเมืองระดับท้องถิ่นและระดับชาติไปพร้อมๆ กัน” นายประเสริฐ กล่าว
ต่อข้อซักถามว่า พรรคเพื่อไทยจะส่งผู้สมัครลงชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมาหรือไม่? อดีต รมช.คมนาคม ตอบเพียงว่า “ยังไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องนี้” 

        ด้านนายกิติพงศ์ พงศ์สุรเวท อดีตประธานสภา อบจ.นครราชสีมา และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็น ๑ ในแคนดิเดตว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.นครราชสีมา เปิดเผยกับ “โคราชคนอีสาน” ว่า การประชุมที่ผ่านมายังเป็นเพียงแค่การพูดคุยหารือกันเท่านั้นว่า พรรคจะส่งผู้ลงสมัครชิงนายก อบจ. ซึ่งจะเป็นใครนั้นยังอยู่ในขั้นตอนการพูดคุยกันอยู่ โดยตนก็เป็นเพียงผู้ถูกเสนอชื่อเท่านั้น คาดว่าจะทราบแน่ชัดว่าใครจะถูกเสนอชื่อคงเป็นประมาณสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้

สร้าง “โคราช” เป็นเมืองเอกอีสาน

        ร.ต.อ.สุปชัย อินทรรักษา หรือนายกหลี อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต ๑ นครราชสีมา ซึ่งเข้าร่วมประชุมด้วย เปิดเผยว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทย เปิดโอกาสให้ ส.ส.ที่สอบได้และสอบตก รวมทั้งผู้ที่สนใจในการเมืองท้องถิ่น มาพูดคุยหารือกันเกี่ยวกับการส่งคนลงสมัครนายก อบจ.ในนามของพรรคเพื่อไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งในการประชุมมีการออกนโยบายที่เป็นรูปธรรม สอดคล้องกับนโยบายของพรรคเพื่อไทย โดยจะเน้นการดูแลสาธารณูปโภคและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และอีกเรื่องที่เราจะทำคือ จะทำให้โคราชเป็นเมืองเอกของภาคอีสาน สำหรับตัวผู้สมัครนั้น ในขณะนี้ยังอยู่ในขั้นของการติดต่อเชื้อเชิญให้มาร่วม โดยเราจะคัดผู้ที่ไม่เคยมีประวัติการทุจริต หรือมีประวัติที่เสียหายมาก่อน และเป็นคนที่เชื่อถือได้ มีผลการการกระทำเพื่อโคราชมาก่อน หากมีหลายคนเราคงต้องทำไพรมารีโหวต เพื่อจะเลือกบุคคลที่ดีที่สุดมารับใช้ชาวโคราช ซึ่งสำหรับตัวผม ก็ต้องรอดูว่า ทางพรรคจะว่าอย่างไร เนื่องจากขณะนี้ก็มีผู้สนใจเป็นจำนวนมากแล้ว

หมอแหยง’สู้ไม่ถอย

        ด้านนายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก หรือหมอแหยง อดีตนายกอบจ.นครราชสีมา และประธานยุทธศาสตร์จังหวัดนครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย ซึ่งประกาศตัวว่าจะลงสมัครชิงเก้าอี้นายกอบจ.นครราชสีมาในครั้งนี้ด้วย เปิดเผยกับ “โคราชคนอีสาน” “ถือเป็นเรื่องที่ดี และขอต้อนรับทุกคน ที่จะเข้าสู่การเมืองท้องถิ่นจำนวนมาก อยากให้สู้กันอย่างนักกีฬา เป็นพี่เป็นน้องกัน จะได้หรือไม่ก็ไม่สำคัญขอให้มุ่งมั่นตั้งใจที่จะพัฒนาโคราชก็พอ”

        ต่อข้อซักถามว่า มีความหวั่นใจไหมที่มีผู้ลงสมัครเป็นจำนวนมาก หมอแหยง กล่าวด้วยน้ำเสียงที่มั่นใจว่า “ไม่รู้สึกหวั่นใจอะไรในครั้งนี้ แต่ต้องยอมรับว่า ในครั้งที่ผ่านมาผมจิตตกมากที่แพ้การเลือกตั้ง แต่ในครั้งนี้รู้สึกสบายใจมาก ขอแค่ได้ทำงานอีกสักครั้งหนึ่ง หากไม่ได้ก็จะไม่เสียใจ ในครั้งนี้นโยบายของเราชัดเจนมาก เราจะต้องเป็นที่พึ่งของคนจน คนป่วย และการพัฒนาโคราช เรามีความเข้าใจในการพัฒนาเป็นอย่างมาก สามารถคิดแล้ววันรุ่งขึ้นลงมือทำได้เลย ตามสโลแกนที่ว่า ‘ที่พึ่ง เข้าถึง เข้าใจ’ และขอยืนยันว่า จะลงสมัครนายกอบจ. ๑๐๐%”

        อนึ่ง การเลือกตั้งนายก อบจ.นครราชสีมาครั้งที่ผ่านมาเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๕ ผลปรากฏว่า ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี ผู้สมัครหมายเลข ๒ ได้ ๔๘๗,๔๗๐ คะแนน, นายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก อดีตนายกอบจ. ได้ ๔๒๑,๕๐๗ คะแนน และนายวิทูร ชาติปฏิมาพงษ์ (แก้ว ด๊ะดาด) อดีตนายกอบจ.หลายสมัย ได้ ๙๖,๔๘๒ คะแนน 

 

 

 ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๕๘๑ วันจันทร์ที่ ๑ - วันศุกร์ที่ ๕ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

 


794 1406