29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

December 19,2019

ไม่รื้อ‘สถานีหัวรถไฟโคราช’ ลั่นไม่ต้องทำลายของเก่า

ลือกระฉ่อนโซเชียล รื้อทิ้งสถานีรถไฟโคราช เพื่อสร้างสถานีใหม่รองรับรถไฟทางคู่-รถไฟความเร็วสูง ด้าน “ประธานแอ้ม” ลั่น ‘ของใหม่มา เราไม่จำเป็นต้องทำลายของเก่า’ เสนอทำเป็นพิพิธภัณฑ์ เผยการรถไฟยังไม่มีกำหนดรื้อหรือไม่รื้ออย่างเป็นทางการ พร้อมเตรียมหารือทุกภาคส่วน 

ตามที่มีกระแสข่าวว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย มีกำหนดรื้อสถานีรถไฟนครราชสีมาแห่งเดิม และก่อสร้างสถานีรถไฟแห่งใหม่ขึ้นในปี ๒๕๖๓ เป็นสถานีรูปแบบ ๓ ชั้น เพื่อรองรับโครงการรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูง โดยต่อมา นายธนาคม วิมลรัตน์เวที ประธานสภาเทศบาลนครนครราชสีมา ได้โพสต์เฟซบุ๊กสั้นๆ ถึงกรณีดังกล่าวว่า “เราจะรื้ออาคารสถานีรถไฟนครราชสีมา ที่มีประวัติศาสตร์เกี่ยวกับบ้านเราทิ้งจริงหรือ??”

โดยนายธนาคม วิมลรัตน์เวที ประธานสภาเทศบาลนครนครราชสีมา เปิดเผยกับ “โคราชคนอีสาน” ถึงกรณีดังกล่าวว่า “ตามที่แบบการก่อสร้างของสถานรถไฟแห่งใหม่ ได้ขยับออกไปทางทิศตะวันออก จะอยู่ใกล้ๆ กับ ๕ แยกหัวรถไฟ แต่ผมยังไม่รู้ว่าสถานีเก่านั้น การรถไฟแห่งประเทศไทยจะมีการรื้อออกหรือไม่ แต่มีกระแสบนโซเชียลออกมาว่ารื้อ ซึ่งกระแสนี้เกิดขึ้นได้อย่างไรผมก็ไม่รู้ ซึ่งจริงๆ แล้วเราไม่จำเป็นต้องรื้อสถานีเก่า ก็ให้คงอยู่ที่เดิมไว้ เพราะสถานีใหม่ก็ขยับออกไปถึง ๑๖๐ เมตรแล้ว เพียงแค่เราต้องปรับลักษณะภูมิทัศน์ใหม่เท่านั้น โดยสถานีแห่งเก่าอาจจะปรับให้เป็นแหล่งอนุรักษ์หรือพิพิธภัณฑ์ แต่ก็ต้องจัดการระบบการจราจรใหม่ทั้งหมด”
“ผมต้องการจะช่วยผลักดันไม่ให้รื้อ หากการรถไฟฯ จะมีการรื้อเกิดขึ้นจริง เพราะสถานีรถไฟนครราชสีมาแห่งนี้ มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมาก เป็นสถานีรถไฟแห่งแรกในภาคอีสาน ซึ่งในอดีตเคยมีพระมหากษัตริย์เสด็จมาลงที่นี่ด้วย ขนาดสถานีรถไฟสูงเนินเขาก็ยังไม่รื้อทิ้ง เพราะที่นั่นก็มีประวัติศาสตร์เช่นกัน หากวันนี้มีการรื้อสถานีรถไฟนครราชสีมาทิ้ง คนโคราชก็จะต้องมาเสียดายในภายหลัง ซึ่งในความคิดของผม ‘ของใหม่มา เราไม่จำเป็นต้องทำลายของเก่า’ โดยในอนาคตเมืองโคราชจะกลายเป็นเมืองท่องเที่ยว ซึ่งสถานที่แห่งนี้ก็จะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ด้วย ในอนาคตคนไม่มาดูอาคารสถานีแห่งใหม่ แต่เขาจะมาดูอาคารสถานีแห่งเก่า เพราะอาคารแห่งใหม่มีการออกแบบคล้ายๆ กันทุกจังหวัดอยู่แล้ว มีเพียงวัตถุดิบที่ใช้ ลวดลายต่างๆ จะเป็นของท้องถิ่นเท่านั้นเอง โดยหลังจากนี้ อาจจะต้องมีการหารือกับหลายหน่วยงาน ทั้งโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด และการรถไฟฯ แต่ขณะนี้ไม่มีกำหนดว่า จะรื้อหรือไม่รื้ออย่างเป็นทางการ” นายธนาคม กล่าว

ล่าสุดเมื่อวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๖๒ นายบุญพา สืบสินสัจจวงศ์ วิศวกรโยธา บริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาโครงการรถไฟทางคู่ เปิดเผยกับ ‘โคราชคนอีสาน’ ว่า สำหรับตัวอาคารสถานีนครราชสีมาเก่าคงไม่ได้รื้อ เนื่องจากรถไฟความเร็วสูงจะดำเนินก่อสร้างอาคารสถานีขึ้นใหม่เป็นชั้น ๒ และชั้น ๓ ซึ่งตัวอาคารจะไม่ได้รับผลกระทบ โดยตัวสถานีใหม่จะแบ่งออกเป็น ๓ ระดับ คือ ชั้นที่ ๒ สูงประมาณ ๑๑ เมตร เป็นสถานีรถไฟทางคู่ ชั้นที่ ๓ จะเป็นสถานีรถไฟความเร็วสูง ชั้นล่างจะเป็นที่จอดรถ หรือที่ขายตั๋วแทรกอยู่ อย่างไรก็ตามต้องดูรายละเอียดของโครงการรถไฟความเร็วสูงจะชัดเจนกว่า ทางตนจะได้ข้อมูลเรื่องของการใช้พื้นที่ว่าจะวางพื้นที่อย่างไร แต่ยืนยันว่า ยังไม่มีการรื้อสถานีเก่า 

ด้านนายอำนวย ฉิมแพ นายสถานีรถไฟนครราชสีมา เปิดเผยกับ ‘โคราชคนอีสาน’ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งถึงเรื่องจะรื้อสถานีเก่า ซึ่งทางตนก็รอดูรูปแบบอยู่ เนื่องจากเพิ่งมีการตกลงกันได้เรื่องทุบสะพาน จึงยังไม่เห็นแบบ อย่างไรก็แล้วแต่เรื่องการรื้อสถานีตามที่มีกระแสนั้น ยังไม่มีรายละเอียดในขณะนี้

ทั้งนี้ สถานีรถไฟนครราชสีมา (หัวรถไฟ) เปิดใช้เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๙๘ สร้างขึ้นในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๕) เมื่อปี พ.ศ.๒๔๔๓ เมื่อรถไฟจากสถานีแก่งคอยถึงสถานีนครราชสีมาสร้างแล้วเสร็จ และในหลวงรัชกาลที่ ๕ เสด็จเปิดการเดินรถถึงสถานีนครราชสีมา และได้เสด็จโดยขบวนรถไฟพระที่นั่ง ประพาสจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๔๔๓

เดิมสถานีรถไฟนครราชสีมา มีชื่อว่า สถานีโคราช อาคารสถานีเป็นอาคารไม้ ต่อมาในปี พ.ศ.๒๔๗๗ สมัยพลเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เปลี่ยนชื่อเป็นสถานีนครราชสีมา ต่อมาในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๔๘๘ ฝ่ายสัมพันธมิตรได้ทิ้งระเบิดโจมตีบริเวณสถานีรถไฟนครราชสีมา ซึ่งทำให้อาคารสถานีรถไฟได้รับความเสียหาย ภายหลังจึงได้สร้างอาคารสถานีรถไฟนครราชสีมาขึ้นใหม่ และเปิดใช้เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๙๘ มาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ สถานีรถไฟนครราชสีมา เป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดนครราชสีมาและในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นสถานีรถไฟชั้น ๑ ตั้งอยู่บนถนนมุขมนตรี ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา อยู่ห่างจากสถานีรถไฟกรุงเทพเป็นระยะทางประมาณ ๒๖๔ กิโลเมตร

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๖๐๗ วันพุธที่ ๑๘ - วันอังคารที่ ๒๔ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

 


801 1455